+
Aa
-
like
comment

Về thông tin 3 triệu USD khắc phục hậu quả của ông Nguyễn Bắc Son

Hồng Anh - 20/12/2019 09:48

Hà NộiÔng Nguyễn Bắc Son chưa nộp 3 triệu USD tiền khắc phục hậu quả của hành vi nhận hối lộ, sau một ngày được cho gặp gia đình để bàn bạc.

Thông tin trên được VKSND Tối cao công bố trong bản luận tội đọc sáng 20/12 tại TAND Hà Nội.

VKSND Tối cao đánh giá cựu bộ trưởng Thông tin và Truyền thông Nguyễn Bắc Son “chưa ăn năn, hối lỗi” nên đề nghị HĐXX phạt 16-18 năm tù về tội Vi phạm các quy định về quản lý đầu tư công gây hậu quả nghiêm trọng, án tử hình do Nhận hối lộ; hình phạt chung là tử hình.

Hôm qua (19/12), HĐXX không làm việc để cựu bộ trưởng Thông tin và Truyền thông Nguyễn Bắc Son bàn với gia đình cách khắc phục hậu quả của hành vi nhận hối lộ 3 triệu USD (hơn 66 tỷ đồng).

Theo cáo trạng, giá mua và hiệu quả đầu tư của dự án MobiFone mua AVG chưa được các cơ quan chức năng có thẩm quyền làm rõ, ngày 15/12/2015 ông Son vẫn chỉ đạo triển khai. Khi Thủ tướng chưa có quyết định phê duyệt chủ trương đầu tư, ông Son giao thứ trưởng Trương Minh Tuấn ký quyết định để phê duyệt dự án.

Cựu bộ trưởng Nguyễn Bắc Son.

Từ đây, AVG bán 95% cổ phần cho MobiFone với giá gần 8.900 tỷ đồng, cao hơn giá trị thật gần 6.500 tỷ đồng. Dự án hoàn tất, chủ tịch AVG Phạm Nhật Vũ đã đưa ông Son 3 triệu USD (hơn 66 tỷ đồng). “Ông Son nhận thức số tiền trên là bất hợp pháp nên nhiều lần viết đơn xin nộp lại, tuy nhiên không nhận được sự phối hợp của gia đình”, cáo trạng nêu.

Tại phiên toà sáng 17/12, ông Son phủ nhận cáo buộc nhận hối lộ, một mực khẳng định “không nhận bất cứ khoản tiền nào”. Chỉ hơn hai tiếng sau, ông thay đổi lời khai, nói có nhận 3 triệu USD, đã dùng chi tiêu cá nhân chứ không đưa con gái.

Một ngày sau, ông Son bất ngờ xin HĐXX cho được gặp gia đình để lo sớm khắc phục hậu quả vụ án và thông báo rằng luật sư không cần bào chữa cho ông về tội danh này. Dù vậy, ông khai không nhớ đã “tiêu 3 triệu USD nhận hối lộ vào việc gì”.

Phiên xét xử sau đó tạm dừng để ông Son gặp gia đình và mở lại vào hôm nay.

Bài mới
Đọc nhiều