+
Aa
-
like
comment

Về quyết định “tăng giá điện sinh khối” của Chính phủ

Thế Khoa - 23/03/2020 18:08

Nghe tin Thủ tướng Nguyễn Xuân Phúc ký quyết định tăng giá điện sinh khối, nhanh như chớp một số đối tượng như “ThienLoi DanhTroi”; “Võ Họa Mi”; “Sách Bát”; “Việt Kiến”… thể hiện tài năng suy diễn chửi bới rằng “Giữa lúc cả nước đang gồng mình lên chống dịch thì EVN lại âm thầm tăng giá điện”… khiến người dân hoang mang.

Trong thời gian gần đây, trên mạng xã hội lan truyền thông tin nghi ngờ có điều chỉnh giá điện trong thời điểm dịch bệnh COVID-19 đang có những diễn biến phức tạp.

Từ lâu đã quen với những lập luận thiếu căn cứ của các đối tượng khi viết bài xuyên tạc, chống phá chính quyền nhưng lần này đọc những dòng chia sẻ của các vị tôi thực sự cảm thấy nực cười. Các “anh hùng vì dân vì nước” muốn thể hiện mình là người hiểu biết thì trước khi múa bút cũng nên nắm rõ vấn đề rồi hẳn loạn ngôn chứ. Việc người đứng đầu Chính phủ ký quyết định tăng giá điện sinh khối ở đây là giá mua vào của EVN từ các nhà máy điện sinh khối, có phải là giá bán lẻ điện cho người dân đâu mà các vị la làng lên vậy?

Theo tìm hiểu thì các dự án nhà máy điện sinh khối chủ yếu dùng năng lượng sinh khối bao gồm: cây cối, cây trồng công nghiệp, tảo và các loài thực vật khác, hoặc là những bã nông nghiệp và lâm nghiệp (rơm rạ, bã mía, vỏ, xơ bắp, lá khô, vụn gỗ), giấy vụn, mêtan từ các bãi chôn lấp, trạm xử lý nước thải, phân từ các trại chăn nuôi gia súc và gia cầm… để sản xuất điện năng. Việt Nam được xem là một quốc gia có tiềm năng rất lớn về điện sinh khối với ưu điểm sẵn có trong thiên nhiên, không ô nhiễm, không bị cạn kiệt như vậy thì việc phát triển các dự án điện sinh khối là cần thiết. Thêm nữa, trước thực trạng nguồn tài nguyên khoáng sản đang cạn kiệt, gây ra những tác động xấu về môi trường thì việc Thủ tướng tăng giá điện sinh khối là nhằm tạo điều kiện cho phát triển điện sinh khối, giúp Việt Nam giảm phát thải khí nhà kính, cải thiện an ninh và chất lượng nguồn điện.

Hình ảnh bài viết của những kẻ “thừa nước đục thả câu” với những luận điệu xuyên tạc, đưa thông tin mập mờ, thiếu chính xác, chửi bới, cứ như là giá điện vừa tăng

Trước tình hình dịch covid – 19 diễn biến phức tạp, rất nhiều ngành kinh tế, người dân bị ảnh hưởng tiêu cực đến thu nhập, hiệu quả sản xuất kinh doanh nên Chính phủ, Bộ Công Thương, Tập đoàn điện lực Việt Nam đã thống nhất “sẽ không có kế hoạch điều chỉnh tăng giá bán lẻ điện trong năm 2020”. Ngay trong thời điểm này rất nhiều doanh nghiệp, người dân phải hứng chịu các tác động tiêu cực từ dịch Covid-19 nên việc Chính phủ yêu cầu ổn định giá điện, hỗ trợ người dân và doanh nghiệp tiết kiệm chi phí sinh sống và hoạt động là hợp lý. Chẳng biết các anh hùng bàn phím ở trên không biết điều này hay biết mà cố tình lờ đi? Nếu đọc bài viết của các đối tượng trên mà không tìm hiểu thông tin thì có lẽ rất nhiều người bị dắt mũi và tin vào những gì mà họ bơm ra rồi.

Trong khi cả nước căng sức đối phó với dịch covid – 19, giữa cơn bão dịch bệnh chính phủ và nhân dân chung tay “chống dịch như chống giặc” tập trung ưu tiên kiểm soát và phòng chống dịch bệnh. Ấy thế mà lại có những kẻ “thừa nước đục thả câu”, viết bài với những luận điệu xuyên tạc, đưa thông tin mập mờ, thiếu chính xác, chửi bới, cứ như là giá điện vừa tăng để dẫn dắt dư luận theo hướng tiêu cực, kích động dư luận, gây hoang mang, chia rẽ xã hội.

Thế Khoa

Tags:
Bài mới
Đọc nhiều