+
Aa
-
like
comment

Về một qui định đang gây nhiều tranh cãi…!

23/09/2020 08:12

Một qui định đang gây nhiều tranh cãi trong dư luận, đó là cấm, nới lỏng hay cho phép học sinh sử dụng điện thoại thông minh trong lớp học.

Về một qui định đang gây nhiều tranh cãi…! - 1

So sánh nội dung Thông tư 32/2020/TT-BGDĐT về Điều lệ trường THCS, THPT và trường phổ thông có nhiều cấp học với Thông tư 12/2011/TT-BGDĐT vừa  bị thay thế thì tại Thông tư mới này đã bỏ quy định cấm học sinh sử dụng điện thoại thông minh trong giờ học. Thông tin này đã gây ra nhiều ý kiến trái chiều không chỉ trong giáo viên, phụ huynh và học sinh.

Về phía ủng hộ, nhiều ý kiến cho rằng thời buổi công nghệ thông tin, điện thoại thông minh là một công cụ cần thiết để phục vụ lao động, học tập và sinh hoạt. Nó là mối liên kết không thể thiếu trong thời buổi hiện đại mà ở đó, thế giới trở nên phẳng.

Trên báo chí, TS. Tôn Quang Cường, chuyên gia Công nghệ giáo dục, ĐH Quốc gia Hà Nội cho biết, đây là một quyết định thận trọng, có cân nhắc khoa học, tính đến các yếu tố cập nhật hiện đại theo thông lệ giáo dục quốc tế và phù hợp trong bối cảnh hiện nay.

Về phía Bộ Giáo dục & Đào tạo, ông Nguyễn Xuân Thành, Vụ trưởng Vụ Giáo dục Trung học cho biết:

“Ở các quốc gia có điều kiện, học sinh khi đến lớp có thể vừa thực hiện các bài học trên lớp vừa có thể tra cứu thông tin…. Giáo viên tổ chức cho học sinh học tập theo cách như vậy để phát triển phẩm chất, năng lực”.

Về phía không đồng tình cho rằng việc cho phép học sinh sử dụng điện thoại trong giờ học khiến các em phân tán tư tưởng, nhất là dễ bị lôi cuốn vào các trò chơi điện tử, thậm chí dễ sa ngã, rơi vào cạm bẫy của thế giới ảo đầy hiểm nguy, bất trắc…

Trả lời PV Dân trí, một phụ huynh nói: “Giờ nào việc ấy, cấm sử dụng điện thoại trong giờ học là chủ trương hoàn toàn hợp lý. Các con đang ở độ tuổi chưa ý thức được những cám dỗ khi dùng điện thoại, nên không cho sử dụng là biện pháp bảo vệ con tốt nhất”…

Nhìn ra thế giới, không chỉ Việt Nam mà nhiều quốc gia cũng có những qui định khác, thậm chí trái chiều nhau.

Các nước như Mỹ, Trung Quốc… chính quyền không quy định cấm với lý do, điện thoại là một công cụ hữu hiệu giúp ích cho việc học tập trong nhiều trường hợp.

Ngược lại các quốc gia Australia, Anh, Canada, Pháp, Hàn Quốc… thì nghiêm cấm, trừ trường hợp đi dã ngoại.

Một số quốc gia như Nhật Bản thì cho phép nhưng có điều kiện.

Vậy với Việt Nam, cấm hay không cấm?

Về quan điểm cá nhân, tôi cho rằng “cái gì cũng có hai mặt” nên rất khó để cầu toàn. Vấn đề là phải hạn chế tối đa mặt tiêu cực đồng thời cũng phải phát huy cao nhất mặt tích cực. Song, làm thế nào để có được điều lý tưởng đó là câu hỏi không dễ trả lời.

Vì thế, tôi đồng tình với quan điểm của Bộ GD&ĐT nêu trong Thông tư này, trong đó Điều 37 quy định về các hành vi mà học sinh không được làm mà một trong số đó là không được “Sử dụng điện thoại di động khi đang học tập trên lớp mà không phục vụ cho việc học tập và không được giáo viên cho phép”.

Tuy nhiên, đây chỉ là ý kiến cá nhân một phụ huynh, còn theo bạn, giữa việc cấm, không cấm hay cho phép có hạn chế, bạn chọn phương án nào?

Bùi Hoàng Tám/DT

Tags:
Bài mới
Đọc nhiều