+
Aa
-
like
comment

Về một chính sách “để người nghèo được nghèo”

Thanh Trúc - 08/12/2020 15:55

Quan tâm đến phụ nữ, trẻ em, chăm sóc người già và những người dân có hoàn cảnh khó khăn là thước đo của sự tận tụy của công chức phục vụ cho nhân dân, sự văn minh và phát triển của một quốc gia, một dân tộc. Bộ trưởng Đào Ngọc Dung là một vị công chức cần mẫn, thương dân như vậy!

 

Nhắc đến Bộ trưởng Bộ LĐ-TBXH Đào Ngọc Dung, người dân cả nước nói chung, đặc biệt là người dân đồng bào dân tộc thiểu số nói riêng hầu như ai cũng nhớ đến câu nói: “Đừng để tiền hỗ trợ dù rất bé lọt vào nhà quan”; “Đảm bảo quyền an sinh xã hội của mọi người dân”. Và gần đây nhất là chính sách để cho người nghèo được hưởng tiền chính sách, được Nhà nước và xã hội chăm lo một cách đúng nghĩa.

Tại Hội nghị trực tuyến của Chính phủ với các địa phương để triển khai Nghị quyết của Quốc hội khóa XIV về nhiệm vụ phát triển kinh tế – xã hội năm 2021, Bộ trưởng Đào Ngọc Dung đã làm nổi bật các phương án giải quyết tận gốc đói nghèo, đồng thời cũng đấu tranh, đề xuất các phương án chăm sóc, chăm lo đời sống người nghèo.

Bộ trưởng nêu rõ: “Các địa phương căn cứ vào tiêu chí phân loại hộ nghèo cần chỉ đạo rà soát, tách toàn bộ số người không thể thoát nghèo do tật nguyền, già cả, neo đơn, không nơi nương tựa, nghèo kinh niên sang hưởng chính sách bảo trợ xã hội“. Bộ trưởng Đào Ngọc Dung cũng thông tin rõ về việc Chính phủ sẽ sớm sửa đổi Nghị định 136/2013 để nâng dần mức trợ cấp xã hội.

Có thể thấy, bất cứ cuộc họp nào bản thân tham gia, tham dự – Bộ trưởng Đào Ngọc Dung cũng đưa ra các ý kiến, chỉ đạo và quyết sách để cải thiện, đem đến cuộc sống tốt đẹp hơn cho người dân. Đặc biệt, với học sinh – sinh viên nỗ lực vượt khó, Bộ trưởng luôn dành sự quan tâm, thường xuyên kết nối và kêu gọi sự tiếp sức từ các mạnh thường quân có tấm lòng hảo tâm. Cuối năm 2020, dự Hội thảo triển khai thực hiện Chương trình phát triển kinh tế – xã hội, giảm nghèo bền vững vùng đồng bào dân tộc thiểu số và miền núi trên địa bàn các tỉnh Thanh Hóa, Nghệ An, Hà Tĩnh, ngoài việc đến tham dự, lắng nghe thì Bộ trưởng Đào Ngọc Dung đã tặng cho 3 tỉnh Thanh Hóa, Nghệ An, Hà Tĩnh, mỗi tỉnh 300 suất học bổng cho trẻ em nghèo vượt khó. Phải thật sự là vị Bộ trưởng hiểu dân, quan tâm đến dân thì ông mới biết được những suất học bỗng chính là chiếc cần câu, là nền tảng và cũng là cơ hội để các em học sinh được đến trường, để tìm thấy tương lai. Và đây cũng là cái gốc để giải quyết vấn đề về an sinh xã hội.

Bộ trưởng Bộ LĐ-TBXH Đào Ngọc Dung tặng học bỗng cho học sinh vượt khó

Với cương vị là một vị Bộ trưởng, khi có các cuộc họp của ngành, bên cạnh những kết quả đã đạt được, ông thẳng thắn nhìn nhận những hạn chế, khó khăn mà Bộ LĐ-TBXH gặp phải. Và sau mỗi cuộc hợp, Bộ trưởng Đào Ngọc Dung đều chốt lại thông điệp xuyên suốt để toàn ngành thực hiện, không gì khác ngoài nội dung: “Chúng ta phải kiến tạo một môi trường mà ở đó mọi người dân đều có cơ hội tham gia đóng góp vào sự phát triển và không để ai bị bỏ lại phía sau”.

Chính vì đất nước có một vị Bộ trưởng có trách nhiệm, có tâm huyết, vì dân như vậy, đã giúp cho người dân cảm thấy ấm lòng. Với nhiều hộ gia đình, nhiều người nghèo khó, Bộ trưởng Đào Ngọc Dung chính là chổ dựa, là vị bồ tát sống, đưa họ qua giai đoạn ngặt nghèo, khó khăn và có được cuộc sống ngày càng chất lượng, hạnh phúc hơn. Sự nỗ lực của Bộ trưởng Đào Ngọc Dung trong thời gian qua cũng là một trong những nhân tố góp phần cùng Chính phủ đưa cuộc sống người dân ngày càng thăng tiến, với những thông số không phải là mơ ước: 5 năm cả nước tạo việc làm mới cho hơn 8 triệu lao động, là 1 trong 10 quốc gia có tỷ lệ thất nghiệp thấp nhất thế giới; Các chỉ số cam kết giảm bất bình đẳng năm 2020 Việt Nam đứng thứ 2 trong ASEAN và 77/158 quốc gia về đảm bảo bình đẳng giới và thúc đẩy quyền của phụ nữ. Xét về tổng quan trong ASEAN và thế giới, Việt Nam được đánh giá là làm tốt hơn về chi tiêu cho an sinh xã hội, mức đầu tư chiếm 21% tổng chi ngân sách, cao nhất trong các khối ASEAN.

Đất nước Việt Nam phát triển vượt bật trong những năm qua, đặc biệt ghi nhiều dấn ấn với bạn bè quốc tế trong năm 2020, bởi vì Đảng, Nhà nước, Chính Phủ có những vị Bộ trưởng cống hiến hết mình như Bộ trưởng Đào Ngọc Dung.

Thanh Trúc 

Tags:
Bài mới
Đọc nhiều