+
Aa
-
like
comment

Về một chỉ đạo chống dịch bị đánh tráo

Thái Thanh - 26/08/2021 16:55

Trong lúc dịch bệnh căng thẳng và phức tạp, đánh vào tâm lý lo lắng của người dân tham gia mạng xã hội, những kẻ phá hoại đã sử dụng vô vàn các thủ thuật từ cắt ghép, đến táo bạo đổi trắng thay đen, xuyên tạc lời phát biểu – chỉ đạo của Thủ tướng Chính phủ, hướng đến những mục đích gây rối loạn trật tự, tạo thêm khó khăn cho đất nước. 

Thủ tướng chỉ đạo công tác chống dịch xuyên ngày, áo ướt đẫm mồ hôi

Trước diễn biến phức tạp của dịch bệnh, số ca nhiễm chưa có tín hiệu dừng dại, đặc biệt với số ca nhiễm cộng đồng có tín hiệu tăng cao, trong cuộc họp trực tuyến với lãnh đạo TP.HCM ngày 18-8, Thủ tướng đã nêu ra các biện pháp tăng cường, mạnh hơn để chống dịch từ ngày 23-8 đến ngày 6-9.

Nguyên văn lời nói của Thủ tướng Phạm Minh Chính: “Tình hình dịch COVID-19 hiện nay còn rất nghiêm trọng, gây tổn hại và ảnh hưởng lớn tới mọi mặt đời sống xã hội không chỉ ở trong nước mà tại hầu hết các nước trên thế giới. Việc phòng, chống dịch vẫn chưa đạt như mong muốn, nhất là tại TP.Hồ Chí Minh và các tỉnh phía Nam một phần do có lúc, có nơi người dân còn chủ quan, lơ là, mất cảnh giác; công tác đôn đốc, kiểm tra, giám sát có lúc chưa nghiêm; việc thực hiện 4 tại chỗ còn hạn chế do thiếu nguồn lực nên khi dịch bệnh phức tạp trở nên quá tải; sự phối hợp giữa các bộ, ngành, địa phương, các cấp có lúc, có nơi còn chưa chặt chẽ…”.

Thủ tướng đề nghị: “Ban Dân vận, Mặt trận tổ quốc Việt Nam và các tổ chức thành viên các cấp bổ sung, hoàn thiện các giải pháp để tham gia phòng, chống dịch hiệu quả hơn”.

Sự chỉ đạo của Thủ tướng sâu sát là thế, Thủ tướng đã nêu ra sự lơ là của cơ quan chức năng, có lúc chưa nghiêm trong công tác chống dịch, mà cụ thể ở đây là để người dân ra đường quá nhiều. Bên cạnh đó là nhắc nhở đến sự chủ quan của người dân ở một số nơi không tuân thủ chỉ thị 16, ra đường vô tư.

Ấy thế nhưng, các đối tượng chống phá như Phạm Minh Vũ lại chỉ lấy 1 vế của vấn đề Thủ tướng nhắc nhở về sự chủ quan của một số người dân, sau đó xuyên tạc chỉ đạo trên của Thủ tướng thành: “Đảng đã chỉ đạo sát sao. Chống dịch ở miền Nam chưa như mong muốn, lỗi do nhân dân”.

Thông tin xuyên tạc của Phạm Minh Vũ

Vì sao Đảng, lãnh đạo chính quyền luôn nỗ lực chống dịch, đem an sinh xã hội đến cho nhân dân, luôn vì dân mà làm việc đêm ngày, thì lại bị các thành phần chống phá cố tình dựng chuyện, nói ngược lại? Theo như những gì đã từng diễn ra, mục đích của những kẻ xuyên tạc, tung ra tin đồn này không gì khác ngoài việc kích động, chia rẽ người dân và chính quyền, lợi dụng hướng người dân đến việc phản ứng, trong lúc mất bình tĩnh đẩy đến những hành động đi xa hơn, châm ngòi bạo loạn như việc đã xảy ra ở nơi cách ly tỉnh Bình Dương vài ngày trước.

Dịch bệnh đang căng thẳng, chống dịch đã khốc liệt. Nếu như an ninh trật tự không ổn định thì nhân lực thay vì dồn cho chống dịch lại phải phân hóa, chia đôi để đảm bảo an ninh. Thiếu người phục vụ ở tuyến đầu thì kéo dài thời gian đẩy lùi dịch bệnh, nghĩa là đất nước sẽ có thêm thiệt hại, sẽ có thêm nhiều mất mát. Và đó là điều mà các thành phần phá hoại trong chờ, mong muốn.

Thủ đoạn cắt xén, đổi trắng thay đen, đánh tráo phát biểu của lãnh đạo Chính phủ mà Phạm Minh Vũ thực hiện thật nguy hại, là điều không thể nào chấp nhận được.

Tỉnh thức với “đại dịch tin giả, tin đồn”

Dịch bệnh đang căng thẳng, giữa lúc nguy cấp như hiện nay thì tin giả liên quan rất dễ dàng đánh lừa người dân, nhất là với những ai thiếu thông tin và cập nhật không xuyên suốt ở các nguồn đáng tin cậy.

Làm sao để chống tin giả, tin xuyên tạc? Thiết nghĩ, mỗi người khi đọc tin luôn trong tâm thế kiểm chứng mọi thông tin. Có gì bất thường trong thông tin hay nguồn tin này từ đâu, ai phát ngôn, hình ảnh này có phải cắt ghép…?

“Đại dịch tin giả, tin đồn” với virus cùng tên sẽ không còn đất sống nếu ta học cách tiếp nhận thông tin chọn lọc một cách thuần thục.

Thái Thanh 

Bài mới
Đọc nhiều