+
Aa
-
like
comment

Về một bản báo cáo vô nghĩa, trái ngược với tiếng nói của thế giới về Việt Nam

Đinh Thảo - 26/09/2021 13:00

Không hẹn lại lên, tiếp nối báo cáo vô giá trị năm 2020, tổ chức Freedom House lại đưa ra báo cáo phiến diện về quyền tự do Internet của Việt Nam. Trong bản báo cáo vô giá trị này, Freedom House đã xếp Việt Nam chỉ đạt thứ hạng 19/100. Thậm chí, mức điểm này còn thụt lùi so với năm 2020.

Bản báo cáo vô nghĩa của Freedom House.

Cụ thể như sau, tổ chức này đã “chấm điểm” một cách vô lý: “Quyền tự do chính trị – 3 điểm”; “Quyền tự do dân sự – 16 điểm, thấp áp chót trong khu vực Đông Nam Á; “Tự do Internet – 22/100 điểm, thấp hơn Myanmar, Thái Lan, Campuchia, Philippines…

Cơ sở nào khiến tổ chức này đánh giá Việt Nam như vậy?

Điều đáng chú ý trong bản báo cáo lố lăng, để đánh giá quyền tự do, quyền dân chủ của một quốc gia, thay vì xuất phát từ chính công dân quốc gia đó, Freedom House lại tự phán xét theo tiêu chí của riêng họ.

Những “tiêu chí” của Freedom House thực ra là một lăng kính chứa đầy sự vô lý, thiếu khách quan, xa rời thực tế, như việc lấy một “Hội thánh” đã bị điều tra, phạm tội hình sự, tổ chức này quy chụp: “Việt Nam không được bày tỏ đức tin tôn giáo của mình ở nơi riêng tư và khu công cộng. Quyền tự do tôn giáo Việt Nam bị hạn chế và căng thẳng”. Tiếp đó, về pháp luật, Freedom House rêu rao Việt Nam “ở mức kém khi duy trì án tử hình với tội phạm giết người và buôn bán ma túy”. Và khi Việt Nam xử phạt những đối tượng đăng tin sai lệch về dịch bệnh COVID-19, gây hoang mang dư luận, Freedom House tiếp tục dối trá, vu khống đây là “vi phạm quyền tự do con người”. Vô lý hơn, tổ chức này vu cáo Việt Nam “phân biệt đối xử với người dân tộc thiểu số thông qua việc cấm người dân tộc thiểu số tham gia học tập, làm việc”…

Điều “khó hiểu” nằm ở chỗ, đánh giá của một tổ chức tọa lạc ngay tại thủ đô Washington D.C. (Mỹ) lại trái ngược hoàn toàn với đánh giá Liên Hợp Quốc – Tổ chức Đa phương lớn nhất thế giới. Theo báo cáo năm 2020 của Chương trình Phát triển của Liên Hợp Quốc UNDP, Việt Nam đã vào nhóm các nước có Chỉ số phát triển con người (HDI) ở mức cao trên thế giới, xếp thứ 117/ 189 quốc gia và vùng lãnh thổ. Nếu như Freedome House coi Việt Nam như “nhà tù” trong đại dịch COVID-19 2020 thì ngược lại, thành tựu chống dịch nước ta đã được phủ sóng khắp thế giới với lời ngợi ca: “Đặt người dân lên hàng đầu”.

Điều này cho thấy, để có được những đánh giá ngờ nghệch, phiến diện và nực cười trên, Freedom House đã phải cố tình lờ đi thực tế, sử dụng những tiếng nói lạc lõng của các phần tử chống phá nhà nước, và vận dụng lăng kính méo mó và thiển cận của chính mình.

Tiếp tay cho những phần tử chống phá

Với báo cáo phiến diện như vậy, đây không phải lần đầu tiên Freedom House tiếp tay cho các phần tử phá hoại, gây rối loạn chính trị tại Việt Nam. Ngay khi tổ chức này đưa ra báo cáo, hàng loạt các trang thông tin, diễn đàn nguồn gốc nước ngoài chia sẻ, khai thác. Tiếp đó, chúng thực hiện phỏng vấn một vài phần tử chống phá lưu vong, lợi dụng mác “dân quyền” để gây rối loạn trật tự xã hội. Từ đó tạo ra cái cớ đê rcác thế lực này liên tiếp gây rối loạn trật tự xã hội, nội bộ chính trị trong nước.

Thiết nghĩ, là một tổ chức quốc tế, Freedom House nên tôn trọng luật pháp và công việc nội bộ của Việt Nam nói riêng và các nước trên thế giới nói chung. Nhưng những gì họ làm là đưa ra báo cáo, đánh giá một cách thiếu khách quan, vu cáo thông tin sai lệch. Phủ nhận mọi nỗ lực Việt Nam, đi ngược với sự công nhận của Liên Hợp Quốc và bạn bè quốc tế, Freedom House vẫn “cố đấm ăn xôi” kêu réo “Việt Nam không có tự do”. Càng dối trá, Freedom House càng cho thấy đây chỉ là một tấm bình phong cho các phần tử phá hoại lợi dụng chống lại đất nước Việt Nam.

Vì vậy, một lần nữa chúng ta cần khẳng định: Báo cáo của Freedom House về Việt Nam là vô giá trị.

Đinh Thảo

Bài mới
Đọc nhiều