+
Aa
-
like
comment

Về lực lượng đã tạo ra “luồng xanh” cho shipper hoạt động trở lại

Thái Thanh - 31/08/2021 12:53

Một tuần TP.HCM áp dụng giãn cách, lực lượng quân đội được bố trí khắp các mặt trận, phần nổi của thông tin trên mạng xã hội tựu chung lại có hai điểm đó là: hình ảnh “chú bộ đội” ship quà, hàng hóa được người dân yêu thương, hào hứng đón chờ ở khắp mọi nơi và thông tin sang tuần thứ hai shipper truyền thống sẽ hoạt động trở lại.

Hình ảnh “chú bộ đội” trong những ngày qua được người dân thành phố lan tỏa mạnh mẽ. Rất nhiều hộ gia đình háo hức trông chờ “chú bộ đội” đến nhà.

Khi thông tin shipper truyền thống được hoạt động trở lại sau một tuần giãn cách, bên cạnh nhiều người dân vui mừng thì song song đó, các thành phần bất đồng chính kiến đã tung ra một dẫn dắt khác, hướng cộng đồng đến với suy nghĩ chính quyền ngầm thừa nhận sai lầm, thất bại với chính sách đi chợ hộ. Trước sự dẫn dắt này, thì cũng cần đưa ra một số thông tin, để rõ vấn đề mấu chốt.

Đầu tiên, cùng điểm lại thành tựu sau một tuần thực hiện nghiêm chỉ đạo của Thủ tướng Chính phủ: “Trong thời gian TP.HCM giãn cách ai ở đâu yên đó, phải tách bằng được F0 ra khỏi cộng đồng bằng xét nghiệm”. Số liệu cho thấy, số ca F0 trong cộng đồng tại TP.HCM chiếm tỉ lệ rất cao, bình quân mỗi ngày có 4.740 ca, gần 1 triệu túi an sinh đã đến với người dân, 411.000 hộ được đi chợ hộ. Trên nền tảng này, Bộ trưởng Bộ Y tế Nguyễn Thanh Long tin rằng: “Nếu chúng ta giữ chắc được như thế này, cùng với đẩy nhanh tiến độ tiêm vaccine, tình hình dịch bệnh tại TP.HCM sẽ sớm được kiểm soát”.

Có được những thành quả bước đầu đáng mừng này, không thể quên sự góp sức rất lớn của quân đội:

Sáng 23/8, TP.HCM thực hiện siết chặt giãn cách xã hội, tăng cường kiếm soát, phòng chống dịch Covid-19. Từ sáng sớm, lực lượng quân đội, công an kiểm tra chặt người dân lưu thông qua các chốt kiểm tra ở nội thành TP.HCM

Thứ nhất: Trong tuần đầu giãn cách nghiêm ngặt này, quân đội đã thực hiện rất tốt chính sách an dân, đến nhà dân trao túi an sinh, lương thực, giúp ổn định đời sống dân sinh. Sự khác biệt khi quân đội làm shipper, đó là vừa cung ứng nhu yếu phẩm, vừa cập nhật chính sách, thông tin mới, hướng dẫn phòng, chống Covid-19 và giúp dân những việc cần thiết. Nhờ vậy, nhiều người dân ở yên trong nhà. Công tác gần dân, nắm tâm tư nguyện vọng của dân mà quân đội làm được đã giúp ích rất nhiều cho chính quyền. Đây là điều mà các shipper hành nghề mưu sinh không thể nào làm được.

Thứ hai: Điều ai cũng nhìn thấy, nhờ có thêm sự hỗ trợ của quân đội mà giãn cách xã hội đã được cải thiện hơn trong tuần qua, tất cả được đưa vào nề nếp, nhờ tinh thần kỷ luật, nghiêm túc, nhờ đó mà công tác chống dịch tại TP.HCM đi vào thực chất hơn, trật tự được thiết lập lại và ổn định hơn.

Sự ổn định và kiểm soát này chính là yếu tố tiên quyết, là tiền đề để chính quyền TP đưa ra quyết định cho đội ngũ shipper hoạt động trở lại ở một số khu vực cần thiết, để đáp ứng nhiều hơn cho nhu cầu người dân. Suy luận logic, nếu trật tự, sự kiểm soát chưa được quân đội thiết lập thì chắc chắn shipper không thể nào hoạt động trở lại.

Thật ra, chỗ này nếu như chưa phân tích kỹ và có góc nhìn bao quát, chúng ta sẽ rất dễ dàng bị các thành phần tư duy thiển cận thôi miên, dễ rơi vào chiếc bẫy, dễ hiểu tiêu cực xung quanh chủ trương “chính quyền cho shipper hoạt động trở lại”. Rồi từ một phần nhỏ thông tin dẫn dắt có chủ đích đấy, một số người sẽ dễ dàng đồng tình với sự toan tính xảo trá của những kẻ đang muốn “kết gió thành bão”.

Luận điệu cố tình công kích, xuyên tạc của các đối tượng

Đến đây thì hẳn ai cũng có đủ thông tin để nhận diện về thủ đoạn cắt một chi tiết, đánh lái vấn đề của các thành phần chống phá. Bao giờ cũng vậy, chiến lược chống dịch của từng giai đoạn được chính quyền đưa ra sẽ kèm theo phương án, kế hoạch được đưa ra và thực hiện, hướng đến mục tiêu, mục đích rõ ràng. Chuyện quân đội giúp dân là giúp toàn phần, hướng tới nhiều mũi nhọn, chứ không phải chỉ ở mắc xích “đi chợ hộ” như sự nhìn nhận thiển cận của một số người, rồi lấy luận điểm cá nhân đi quy kết. Lẽ dĩ nhiên ai cũng có quyền suy xét, bình luận nhưng nó chỉ có nghĩa khi không đi ngược lại với kết quả thực tế.

Thái Thanh 

Bài mới
Đọc nhiều