+
Aa
-
like
comment

Bồi thường thiệt hại mưa lũ: Sao phải công kích Thủ tướng?

An Diễm - 07/12/2021 17:04

Trong cuộc họp với các tỉnh bị thiệt hại nặng nề cho mưa lũ, Thủ tướng đã chỉ đạo nhanh chóng khắc phục hậu quả, chăm lo đời sống cho tất cả người dân bị ảnh hưởng. Nhưng có một số đối tượng đang cố bới móc, cho rằng Thủ tướng chưa nhắc đến việc bồi thường cho các hộ dân bị ảnh hưởng do xả lũ tại Phú Yên.

Cụ thể, truyền thông những ngày qua đã đăng tải chi tiết thông tin do ảnh hưởng mưa lũ, nhiều Nhà máy thủy điện trên Tây Nguyên đồng loạt xả lũ xuống sông Ba Hạ. Việc xả lũ này đã gây thêm ngập lụt cho một số lớn hộ dân, dẫn đến thiệt hại. Trong cuộc họp trực tuyến chiều ngày 5/12 với chính quyền các tỉnh bị thiệt hại do mưa lũ, Thủ tướng chỉ đạo các địa phương phải “nắm chắc tình hình, nhanh chóng khắc phục hậu quả thiên tai, khôi phục sản xuất, kinh doanh và cuộc sống bình thường người dân, tiếp tục phòng chống dịch Covid-19”. Ngoài ra, Thủ tướng cũng yêu cầu “chấn chỉnh công tác phối hợp vận hành điều tiết lũ, khắc phục một số bất cập về quy trình, các điều kiện bảo đảm vận hành, thông tin và bảo đảm an toàn hạ du”. Đã rõ ràng như vậy, nhưng trang mạng Người Việt lại xuyên tạc, cho rằng Thủ tướng không nhắc đến các hộ dân bị ảnh hưởng do việc xả lũ.

Cần biết khi mưa lớn xảy ra tại các tỉnh vùng cao như Tây Nguyên, nước mưa chảy xuống đồi núi và tích tụ lại thành lũ quét, lượng nước tăng lên rất nhanh và trong nhiều trường hợp là không kịp phản ứng. Báo chí đã nhiều lần thông tin về các thiệt hại do lũ quét xảy ra với người dân miền núi và Tây Nguyên cũng là vì thế. Khi mưa lớn quá nhanh, ban đầu hồ thủy điện giữ nước nhưng vì dung tích chỉ có giới hạn nên đến một lúc nào đó họ buộc phải xả, và lượng xả cũng chỉ bằng lượng đổ vào như đã nói ở trên, thực tế đây là hậu quả chung do lũ lụt mà tất cả cùng phải gánh chịu. Người dân ở Phú Yên cũng nói rõ là đã có thông báo xả lũ nhưng từ lúc thông báo đến lúc xả lũ quá nhanh do ảnh hưởng mưa lớn, người dân không kịp trở tay. Như vậy Thủ tướng chỉ đạo khắc phục các bất cập về quy trình vận hành hồ chứa là hoàn toàn đầy đủ. Công ty cổ phần thủy điện sông Ba Hạ cũng cho biết đã ghi nhận những thiệt hại của bà con để có hướng xử lý, bồi thường.

Thật nực cười là trang Người Việt lại cho rằng Thủ tướng lờ đi không nói về các hộ dân bị ngập lụt do xả lũ. Trong khi thực tế Thủ tướng đã chỉ đạo rất rõ là phải nhanh chóng khắc phục hậu quả bão lũ, không để ai thiếu ăn thiếu mặc. Việc tìm hiểu những thông tin chỉ cần vài ba cái gõ Google là sẽ rõ, quan trọng là muốn hay không?

Việc các đối tượng cơ hội nghi ngờ quyết tâm của Nhà nước trong việc chăm lo đời sống nhân dân sau bão lũ cũng không có gì bất ngờ. Còn nhớ trước đây họ đã tích cực lợi dụng việc một số văn nghệ sỹ hô hào mọi người quyên góp tiền ủng hộ để đi giúp đỡ nhân dân vùng lũ, rồi rêu rao rằng chính quyền bỏ mặc người dân, chỉ có văn nghệ sỹ là có tấm lòng? Lúc đó chắc không ai hỏi họ rằng từ xưa đến nay, khi văn nghệ sỹ không đến thì ai lo cho dân, ai xông pha vùng lũ cứu dân. Nay thì những vụ lùm xùm từ thiện đang vỡ dần ra, và nhân dân cũng không còn bị lừa bởi những luận điệu đó nữa.

Có thể nói gì với những thế lực cơ hội như trang Người-Việt? Có lẽ nên nói rằng họ vốn tin nghệ sỹ hơn tin chính quyền trong việc cứu dân mùa lũ, nên giờ họ có nói cũng chẳng ai tin.

An Diễm

Tags:
Bài mới
Đọc nhiều