+
Aa
-
like
comment

Về luận điệu xuyên tạc “địa phương bất phục trung ương”

Hải Anh - 26/10/2021 16:20

Chiêu trò bịa đặt những sự việc hay những phát ngôn, hình ảnh của các cán bộ, lãnh đạo cấp cao vốn đã thành thủ đoạn quen thuộc của những đối tượng chống phá. Chúng luôn tận dụng mọi cơ hội, mọi mưu đồ để thực hiện chiêu trò chia rẽ tình đoàn kết dân tộc, hạ thấp vai trò lãnh đạo của nhà nước.

Cụ thể, trang mạng Việt Tân đăng tải bài viết của Phạm Nhật Bình có tiêu đề: “Lý do địa phương bất phục cấp trên” về việc nhiều địa phương thực hiện các quy định khắt khe so với Nghị quyết mới của Chính phủ. Đối tượng xuyên tạc, “Đó là vì địa phương không ưa cả TBT Nguyễn Phú Trọng lẫn CTN Nguyễn Xuân Phúc, TT Phạm Minh Chính và CTQH Vương Đình Huệ. Họ biết bộ tứ này thành hình từ sau đại hội 13 là do sự sắp xếp của TBT Nguyễn Phú Trọng chứ không phải từ nguyện vọng của họ. Vì thế nhân đại dịch Covid-19 và núp sau khẩu hiệu “chống dịch như chống giặc” như trong thời chiến tranh, các địa phương tự ý làm theo sự cực đoan của mình bất chấp lệnh lạc của chính phủ”…

Không thể phủ nhận, trong thời gian chống dịch Covid-19, đặc biệt sau khi có Nghị quyết 128 mới của Chính phủ, nhiều địa phương vẫn thực hiện thêm các quy định riêng gây khó khăn cho người dân, doanh nghiệp. Tuy nhiên điều đó không có nghĩa các địa phương bất phục trung ương hay không ưa lãnh đạo như lời Phạm Nhật Bình xuyên tạc. Sở sĩ, các địa phương này vẫn cát cứ lo ngại đẻ thêm nhiều quy định vì họ lo sợ. Họ sợ dịch bệnh bùng phát như TP.HCM, họ sợ mức độ phủ vaccine của người dân trong tỉnh vẫn còn thấp nên chưa thể mạnh dạn mở cửa. Thực chất trong từng cơ quan, địa phương và từng cá nhân chưa định hình rõ tư duy sống chung với Covid-19 vì vẫn còn những sự lo sợ nhất định… Đó mới chính là nguyên nhân khiến các địa phương vẫn cát cứ, một mình một kiểu.

Nghị quyết đã giao các bộ, ngành liên quan sớm ban hành các hướng dẫn chung để áp dụng trong toàn quốc. Các địa phương căn cứ vào những hướng dẫn chung đó để tổ chức triển khai một cách thống nhất từ Trung ương đến địa phương. Tuy nhiên, các địa phương có thể linh hoạt áp dụng các biện pháp cụ thể nhưng không trái các quy định của Trung ương, không gây ách tắc lưu thông hàng hóa, sản xuất, việc đi lại của người dân bởi hiện nay dịch bệnh vẫn đang diễn biến phức tạp với sự nguy hiểm của biến chủng Delta.

Thủ tướng Chính phủ Phạm Minh Chính nhận định rằng, vẫn còn một số nơi chưa làm theo đúng quy định chung, thực hiện khác nhau, gây ách tắc, vướng mắc không cần thiết, gây phiền hà cho nhân dân. Đó là một tổng kết xác đáng của Thủ tướng hơn 1 tuần qua ở các địa phương. Thông điệp giao thông thống nhất cần được các địa phương thực hiện nhanh chóng hơn nữa. Nghị quyết 128 đã quy định rất cụ thể và khoa học về việc thích ứng an toàn với Covid-19 và phát triển kinh tế.

Có thể thấy Nghị quyết 128 của Chính phủ đã trao quyền kiểm soát, phòng chống dịch cho các địa phương. Đây là một nỗ lực lớn của Chính phủ trong bối cảnh dịch bệnh Covid-19 chưa hoàn toàn chấm dứt, vẫn còn tiềm ẩn nhiều nguy cơ. Nghị quyết ra đời bước đầu đã tạo thuận lợi cho đời sống người dân, được nhân dân nhiệt tình ủng hộ, đơn cử là đã có hàng nghìn người dân từ các tỉnh Tây Nguyên quay trở lại các tỉnh phía Nam để tiếp tục làm việc. Nhưng cần hiểu rõ, đây là một chính sách giúp nới lỏng giãn cách, nhưng vẫn phải trên tinh thần bảo đảm tối đa sức khỏe, tính mạng của người dân, đó mới là yếu tố quan trọng nhất.

Đến nay, dịch Covid-19 ở nước ta đã tạm lắng với số ca nhiễm và tử vong giảm mạnh, độ phủ vaccine ngày một tăng cao, các hoạt động kinh tế đang được nối lại, và rất nhiều người dân đang quay lại TP.HCM cùng các tỉnh lân cận để tham gia sản xuất kinh doanh. Điều đó cho thấy sự nỗ lực, đồng hành, đoàn kết của nhân dân, địa phương và Trung ương. Đồng thời đập tan những luận điệu xuyên tạc của những kẻ chống phá về công tác phòng, chống dịch của Việt Nam.

Hải Anh 

Bài mới
Đọc nhiều