+
Aa
-
like
comment

Về luận điệu, “nơi bạn sống có ép tiêm chủng?”

LS Lê - 14/02/2022 11:35

Vaccine là một trong những yếu tố quan trọng quyết định việc đại dịch Covid-19 có được kiểm soát hay không. Chính vì vậy, Chính phủ đã tạo mọi điều kiện để tất cả người dân được tiếp cận hoàn tòan miễn phí, kêu gọi người dân cùng chung tay nâng cao, bảo vệ sức khỏe cộng đồng. Tuy nhiên, một số kẻ bất mãn với chế độ như trang mạng BBC Tiếng Việt lại vin vào điều này để vu khống Chính phủ ta “ép buộc” người dân tiêm chủng.

Thời gian vừa qua, khi đã ổn định tình hình vaccine cho hầu như mọi đối tượng trong xã hội, Chính phủ đang trở lại vận động tiêm bổ sung đối với những đối tượng chưa tiêm vaccine như trẻ nhỏ, người chưa tiêm đủ liều hoặc từ chối tiêm và người thuộc nhóm nguy cơ cao theo Quy định của Bộ Y tế.

Mỗi người dân chúng ta, ai đã từng đi tiêm chủng đều sẽ biết bước khám sàng lọc là vô cùng quan trọng trước khi tiến hành đưa kháng thể vào cơ thể. Những người có sức khoẻ không ổn định, người với nhiều bệnh nền và người đang sử dụng các loại thuốc có thành phần đối kháng với thành phần vaccine hoặc có tiền sử dị ứng với các thành phần của vaccine thì sẽ được tư vấn, cân nhắc kĩ trước khi tiêm. Đối với người dưới 18 tuổi hoặc người mất, hạn chế năng lực hành vi dân sự thì sẽ phải có sự chấp thuận của người giám hộ trước khi tiếp nhận vaccine.

Chính vì lí do đó, không có lí gì để BBC News Tiếng Việt buộc tội Chính phủ “ép” người dân phải tiêm vaccine. Việc có tiếp nhận kháng thể hay không tuỳ thuộc hoàn toàn vào quyết định của mỗi cá nhân. Tuy nhiên, không có nghĩa vì vậy mà chúng ta từ chối tiếp nhận kháng thể khi điều kiện khách quan và chủ quan đều thuận lợi. Bởi tiêm vaccine không chỉ là quyền mà còn là trách nhiệm của công dân với xã hội. Sự chủ quan của một cá nhân có thể dẫn tới hệ luỵ cho cả một cộng đồng, điều đó đã được chứng minh rất nhiều lần qua những đợt bùng dịch vừa qua. Tới lúc này, khi phần lớn dân số đã hoàn thành nghĩa vụ của mình, không có lí do gì để một cá nhân bình thường phải làm người cá biệt. Trừ khi người đó có những yếu tố sức khoẻ cản trở việc tiếp nhận vaccine như có tiền sử dị ứng với thành phần của vaccine hoặc tuổi cao sức yếu và có quá nhiều bệnh nền, hệ miễn dịch không chống chọi nổi với kháng thể trong vaccine.

Khi xã hội đang dần bước vào “bình thường mới”, thẻ xanh là yếu tố cần thiết cho mỗi cá nhân để hoà nhập với cộng đồng. Thử nghĩ với sự tiến hoá ngày càng phức tạp của virus cùng tốc độ phát triển của xã hội, nếu không có kháng thể trong cơ thể thì làm sao chúng ta có bắt kịp với thời đại. Chính phủ chính là muốn đảm bảo quyền lợi cho mọi người dân, đảm bảo sự an toàn hết mức có thể cho cộng đồng nên mới tổ chức vận động, đốc thúc tiêm chủng cho những cá nhân còn sót lại.

Chính phủ đâu có bất cứ lợi ích nào từ việc “ép buộc” người dân tiêm chủng, nhưng những kẻ xuyên tạc điều này thì có. Chúng muốn tạo tâm lý và suy nghĩ bất mãn trong người dân về Chính phủ, từ đó kích động chống phá chính quyền và làm mất trật tự an ninh xã hội. Những chiêu trò cũ rích này có lẽ đã không còn xa lạ với mọi người nhưng chúng ta vẫn tuyệt đối không được lơ là cảnh giác.

LS Lê

Bài mới
Đọc nhiều