+
Aa
-
like
comment

Về luận điệu “Ngân sách nhà nước cạn kiệt”

Diệu Hương - 24/09/2021 19:31

Mới đây, lợi dụng phát biểu của Bộ trưởng Bộ Tài chính Hồ Đức Phớc bị báo chí đăng tải không đầy đủ rằng, “ngân sách trung ương gần như không còn đồng nào”, các tổ chức, đối tượng phản động đã tung ra những thông tin, luận điệu xuyên tạc. Họ lu loa rằng “ngân sách nhà nước cạn kiệt, nhà nước sắp sụp đổ“. 

Dự trữ ngoại hối Việt Nam sẽ sớm vượt mức 100 tỷ USD

Từ các tổ chức phản động lưu vong như: Việt Tân, Chính phủ quốc gia Việt Nam lâm thời, Hội anh em dân chủ… cho đến các phần tử phản động, cơ hội chính trị, bất mãn trong nước đều lợi dụng để thổi bùng sự việc, xóa bỏ sự thật. Không những vậy, họ còn cấu kết, a dua, “tung hứng” với nhau để công kích chính quyền, tấn công Bộ trưởng Bộ Tài Chính. Sau những thủ đoạn “nhai đi nhai lại” phát biểu của Bộ trưởng Phớc, họ kích động “người dân hãy gom tiền, tìm mọi cách trốn thoát khỏi Việt Nam”.

Thực ra, chỉ cần vài giây gõ Google sẽ nhìn thấy toàn cảnh bức tranh kinh tế Việt Nam. Mặc dù, chịu những tác động sâu sắc của đại dịch Covid-19, nhưng nền kinh tế việt Nam vẫn vững vàng. Tính chung 8 tháng đầu năm 2021, chỉ số sản xuất công nghiệp tăng 5,6%, Chỉ số CPI vẫn tăng 1,79% so với cùng kỳ năm trước. Tổng thu ngân sách nhà nước 8 tháng đầu năm 2021 ước đạt 1.044,2 nghìn tỷ đồng = 74,8% dự toán, tăng 14.3% (so với cùng kỳ năm 2020). Ở chiều ngược lại, tổng chi ngân sách nhà nước 8 tháng năm 2021 ước đạt 918,1 nghìn tỷ đồng = 54,4% dự toán. Từ tổng thu và tổng chi cho thấy tiến độ chi thấp hơn tiến độ thu ngân sách, nên về tổng thể cân đối ngân sách nhà nước 8 tháng năm 2021 có thặng dư.

Lại nói, Nhà nước Việt Nam có thể sụp đổ được không, khi dự trữ ngoại hối 8 tháng đầu năm 2021 đã đạt khoảng 92 tỷ USD. Các chuyên gia khẳng định, đến cuối năm nay, con số này có thể lên đến 100 tỷ USD, gấp 5 lần mức 20 tỷ USD vào đầu nhiệm kỳ. Đây là mức dự trữ ngoại hối kỷ lục của Việt Nam. Với nguồn dự trữ này, Việt Nam hoàn toàn có đủ nguồn lực để đảm bảo sự ổn định kinh tế vĩ mô, chống đỡ lại các “cú sốc” từ bên ngoài, củng cố lòng tin của các nhà đầu tư nước ngoài vào nền kinh tế Việt Nam.

Ngoài ra, chúng ta còn Quỹ vaccine phòng Covid-19. Tính đến 17h ngày 23/9/2021, số dư Quỹ vaccine phòng là 8.692,3 tỷ đồng đã bao gồm ngoại tệ quy đổi của 550.559 tổ chức, cá nhân tham gia đóng góp vào quỹ, trong đó, có 13,5 tỷ đồng tiền lãi gửi ngân hàng. Ban Quản lý Quỹ vaccine phòng Covid-19 đã chi từ quỹ 4.506,8 tỷ đồng; trong số đó, chi mua vaccine 4.498 tỷ đồng; chi hỗ trợ nghiên cứu, thử nghiệm vaccine 8,8 tỷ đồng nên dư cuối ngày là 4.185,5 tỷ đồng. Những con số kể trên chứng minh sự đúng đắn, chặt chẽ, minh bạch và sử dụng quỹ tiết kiệm, hiệu quả để phục vụ phòng chống dịch tốt nhất cho nhân dân.

Nói tóm lại, từ những phân tích trên, đủ để hiểu rằng không bao giờ có cái gọi là “ngân sách nhà nước” cạn kiệt. Cũng cần nói thêm rằng, trong tình hình dịch bệnh căng thẳng, các thế lực thù địch luôn tìm mọi cách để xuyên tạc, chống phá bằng việc lợi dụng những người dân yếu thế, dễ bị tổn thương để làm chiêu bài công kích. Hơn lúc nào hết, người dân Việt Nam cần tỉnh táo, có cái nhìn khách quan, toàn diện, đa chiều, để chung tay cùng nhà nước chống dịch nhằm sớm mang lại cuộc sống bình thường mới.

Diệu Hương 

Tags:
Bài mới
Đọc nhiều