+
Aa
-
like
comment

Về lời phát biểu “Không theo nước nào chống Trung Quốc”

28/04/2021 16:29

Mới đây khi đưa tin, về cuộc gặp gỡ giữa Chủ tịch nước Nguyễn Xuân Phúc và Bộ trưởng Quốc Phòng Trung Quốc Ngụy Phượng Hòa trong dịp Giao lưu hữu nghị Quốc phòng biên giới Việt Nam – Trung Quốc lần thứ 6, Tân Hoa Xã đã dẫn lời phát biểu của ông Nguyễn Xuân Phúc rằng: “Việt Nam sẽ không đi theo nước nào để chống Trung Quốc”. Vậy thực hư như thế nào?

Theo những gì báo chí chính thống trong nước đưa tin về buổi gặp gỡ thì ông Nguyễn Xuân Phúc khi tiếp đón ông Ngụy Phương Hòa có nói đến nguyên tắc quân sự “Bốn Không” của Việt Nam. Trong đó, nhấn mạnh đến nguyên tắc, “Việt Nam không liên kết với nước này để chống nước kia”. Nếu soi chiếu vào nguyên tắc đó thì “nước này”, “nước kia” có thể là Lào, Campuchia, Mỹ, Pháp, Ấn Độ, Nga… không  chỉ có mỗi mình Trung Quốc. Vậy nên, Tân Hoa xã có cố tình mang quốc gia họ gắn vào câu chữ, về bản chất thì không có gì là sai.

Tuy nhiên, fanpage tiếng việt của Đài Phát thanh Quốc tế Trung Quốc từ phát biểu đó lại có ý nói rộng ra rằng, “Câu nói này của Việt Nam đã vạch trần nỗi đau của Mỹ”. Rất nguy hiểm với kiểu “nhét chữ” như vậy, bởi nó đang cố tình chia rẽ mối quan hệ ngoại giao của Việt Nam với các nước trên thế giới. Trong bối cảnh hiện tại là Mỹ. Ai cũng thấy thời gian qua, Việt Nam và Mỹ đang có mối quan hệ ngoại giao toàn diện, những cuộc điện đàm, những lời thăm hỏi liên tục của Việt Nam dành tới Mỹ cũng như việc Mỹ dành những lời tốt đẹp cho Việt Nam trong thời điểm dịch Covid vừa qua là một minh chứng tiêu biểu nhất.

Thực ra, tin chắc rằng việc đưa tin sai lệch như vậy không phải là chủ ý của chính quyền Trung Quốc mà trách nhiệm của một số cơ quan truyền thông. Đáng tiếc rằng, những hành động như vậy càng làm xấu đi hình ảnh của Trung Quốc trên trường quốc tế. Bởi chỉ cần đọc vào, dư luận đang cảm thấy tâm lý lo sợ của một số cơ quan ngoại giao của Trung Quốc đối với đường lối ngoại giao của Việt Nam.

Bên cạnh đó, còn cảm nhận được sự yếu thế của Trung Quốc trong mối quan hệ với các nước trên thế giới. Chính vì vậy, một câu ngoại giao bình thường lại cố tình hướng lái, cố hết sức khoe khoang.

Mặc dù, Trung Quốc đang gặp áp lực rất lớn từ chiến tranh thương mại Mỹ – Trung, cộng với sự phản đối của các nước trên thế giới về hành động bành trướng trên Biển Đông nhưng không đến nỗi một số cơ quan ngoại giao cần “sốt ruột” đến mức như vậy. Có lẽ, đã đến lúc chính quyền Trung Quốc cần xem xét những sự việc như trên. Để tránh những trường hợp đáng xấu hổ xảy ra một lần nữa.

Thu An

Bài mới
Đọc nhiều