+
Aa
-
like
comment

Về lời đề nghị thép của Bộ trưởng Tô Lâm trước Quốc hội

Đặng Trường - 11/11/2020 21:38

Mới đây, Bộ trưởng Tô Lâm đã trả lời chất vấn tại Quốc hội về tình trạng mua, bán giấy tờ, chứng chỉ giả và hoạt động này ở trên không gian mạng. Tại Nghị trường, người đứng đầu ngành Công an đã thẳng thắn bày tỏ quan điểm: “Đã đến lúc, chúng ta phải tính toán việc xử lý hình sự hành vi sử dụng giấy tờ giả”

Lời đề nghị đầy tính thiết thực của Bộ trưởng Tô Lâm.

Như đã biết, trong thời gian qua, Bộ Công an đã triệt phá rất nhiều những ổ nhóm đối tượng sản xuất bằng giả, giấy tờ giả, chứng chỉ giả, thậm chí có những tổ chức quy mô rất lớn. Có những vụ thu đến 1.500 các mẫu dấu, các công cụ máy móc để phục vụ cho việc làm tài liệu giả, con dấu giả. Những người này thường chia làm hai nhóm. Đầu tiên, làm giấy tờ giả để hoạt động lừa đảo, chủ yếu là làm giả giấy tờ tùy thân và giấy chứng nhận quyền sử dụng đất. Văn phòng công chứng là nơi thường xuyên tiếp nhận yêu cầu công chứng hợp đồng, giao dịch liên quan nhà, đất và có rất nhiều trường hợp, công chứng viên đã phát hiện giấy tờ giả nhằm mục đích chuyển nhượng tài sản đất đai, nhà cửa cho người khác. Đó là những trường hợp phát hiện được nhưng cũng có không ít người dân mắc bẫy của những kẻ lừa đảo. Ít thì vài chục triệu, nhiều thì hàng trăm triệu hoặc hàng tỷ đồng. Đó chưa kể một số người còn dùng CMND giả để thực hiện hàng trăm thương vụ lừa đảo khác.

Giấy tờ giả xuất hiện tràn lan trên cả nước.

Thứ hai, có không ít người làm giấy tờ bằng cấp giả để phục vụ cho tuyển dụng cán bộ, đánh giá cán bộ, năng lực cán bộ. Thậm chí, ngay trong đội ngũ cán bộ cũng có nhiều người đã sử dụng những giấy tờ giả này. Qua nhiều đợt rà soát, các đoàn thanh tra đã phát hiện hàng trăm trường hợp sử dụng bằng giả để thăng tiến trong công việc. Thậm chí bằng tiến sĩ giả còn được rao bán khắp cả nước. Như Sở Y tế tỉnh Thanh Hóa phát hiện tới 20 trường hợp dùng bằng chuyên môn giả, trong số đó có cả các cán bộ đang công tác tại một số bệnh viện tuyến tỉnh như: Bệnh viện Đa khoa tỉnh Thanh Hóa, Bệnh viện Nội tiết tỉnh Thanh Hóa. Nhiều trường hợp đang công tác tại bệnh viện đa khoa tuyến huyện. Trong số 20 trường hợp dùng bằng giả bị phát hiện, có những trường hợp dùng bằng giả hàng chục năm nhưng cơ quan quản lý không biết. Cũng trong tỉnh này, cụ thể, Chủ nhiệm Ủy ban kiểm tra huyện Yên Định đã ra quyết định miễn nhiệm chức vụ Phó Bí thư Đảng ủy, Chủ tịch UBND xã Định Công đối với ông Bùi Tuấn Ngọc vì giả mạo bằng cấp.

Không ít người sẽ cảm thấy sốc khi biết toàn tỉnh Sóc Trăng có đến 284 cán bộ sử dụng bằng giả, trong đó có 107 viên chức của ngành giáo dục. Tình trạng sử dụng bằng cấp giả như vậy còn xuất hiện ở tỉnh Đắk Lắk khi một nữa nhân viên gội đầu sử dụng bằng cấp giả để thăng tiến, ngồi tót vào chiếc ghế Trưởng phòng quản trị thuộc Văn phòng tỉnh ủy này. Trong quân đội, nhiều người cũng biết ông Đinh Ngọc Hệ – tức Út “Trọc” đã bị phát hiện mua bảng điểm và bằng ĐH giả, về “loại hình đào tạo tại chức, ngành Quản trị kinh doanh” để tiến thân. Trong ngành Dầu khí, có ông Nguyễn Minh Châu, giám đốc công ty Cổ phần Xây lắp đường ống bể chứa dầu khí (PVC-PT), dù không có tên trong danh sách cấp bằng tốt nghiệp đại học tại chức, tuy nhiên vẫn có tấm bằng “giả”, ung dung sử dụng suốt 20 năm công tác.

Điều đáng nói, việc sử dụng văn bằng, chứng chỉ giả không chỉ dừng lại ở cá nhân mà nó đã hình thành đường dây mua bán bằng cấp giả. Phòng cảnh sát hình sự, công an TP.HCM đã từng bắt giữ 13 đối tượng trong đường dây sản xuất bằng giả với quy mô cực lớn. Hàng trăm bằng cấp, phôi bằng, bảng điểm,… của hàng loạt trường Đại học, Cao đẳng trong cả nước và nhiều máy móc phục vụ công nghệ sản xuất bằng giả. Các đối tượng khai nhận, ngoài sản xuất bằng cao đẳng, đại học giả, nhóm này còn sản xuất bằng thạc sĩ, tiến sĩ giả để bán cho khách ở khắp các tỉnh thành Bắc – Trung – Nam với giá chỉ 9 triệu đồng/bằng. Gần 1 năm hoạt động chúng đã sản xuất, bán ra thị trường khoảng 500 – 600 bằng cấp các loại. 13 đối tượng đã tung ra thị trường 500-600 bằng cấp giả các loại, nếu thêm nhiều đối tượng khác thì con số bằng cấp giả còn khủng khiếp như thế nào?

Nhiều cán bộ công chức sử dụng bằng giả để thăng tiến.

Trước thực trạng đáng báo động này, Bộ Công an đang đề xuất các cơ quan rà soát, phát hiện việc sử dụng văn bằng, chứng chỉ giả để xử lý theo nghiêm quy định pháp luật. Bộ trưởng Tô Lâm nhấn mạnh: “Việc này trước đây, với một số người mà sử dụng giấy tờ giả hầu như nặng nhiều về xử lý hành chính, ít khi xử lý về hình sự. Tuy nhiên, đã đến lúc chúng ta phải tính toán xử lý hình sự”. Ngay lập tức, đề xuất này nhận được sự hưởng ứng, đồng tình cao của nhiều ý kiến trên các diễn đàn, mạng xã hội. Nếu sử dụng giấy tờ giả lừa đảo thì còn bị truy tố trách nhiệm hình sự nhưng với những trường hợp sử dụng bằng giả để tiến thân thì việc xử lý còn quá nhẹ. Các cơ quan, tổ chức xử lý chủ yếu bằng hình thức cách chức, giáng chức, cho thôi việc hoặc phạt hành chính dẫn đến tình trạng “nhờn mặt”. Nếu ai dùng bằng giả, chứng chỉ giả để tiến thân, qua mặt các khâu xét duyệt hồ sơ tuyển dụng hoặc bổ nhiệm đều bị xem xét trách nhiệm và xử lý hình sự, đưa ra tòa xét xử, tùy mức độ vi phạm để có hình phạt thích đáng thì chắc chắn, chúng ta sẽ ngăn chặn thậm chí có thể loại bỏ triệt để tệ nạn “bằng giả-người thật”, “học giả-bằng giả”.

Những cán bộ, công chức dùng bằng giả để tiến thân không chỉ vi phạm các Quy định liên quan đến công tác cán bộ, vi phạm pháp luật mà còn phản ánh thái độ coi thường tổ chức, cơ quan. Đáng lên án hơn nữa, họ đã cướp đi cơ hội của những người thực tài khác, phá hoại đi sự công bằng của xã hội. Đạo đức xã hội dần suy đồi cũng vì có những con người như thế. Chưa kể những người thiếu năng lực, trình độ ngồi vào chiếc ghế lãnh đạo có thể gây ra vô vàn hậu quả nghiêm trọng, khó lường. Chính vì thế, lời đề nghị cứng rắn của Bộ trưởng Tô Lâm hơn bao giờ hết là rất cấp thiết, phù hợp với thực tiễn, đồng thời khẳng định quyết tâm làm trong sạch được đội ngũ cán bộ và củng cố niềm tin của người dân vào chính quyền đất nước. Vì vậy, điều cần nhất bây giờ là ủng hộ Quốc hội lấy ý kiến sửa đổi Luật và thông qua Luật, để đất nước có những hình phạt có tính răn đe nghiêm khắc hơn đối với nạn sử dụng giấy tờ giả, bằng cấp giả để lừa đảo và tiến thân.

Đặng Trường

Bài mới
Đọc nhiều