+
Aa
-
like
comment

Về lá thư ngỏ trịch thượng của một Việt kiều Mỹ

Đặng Trường - 17/08/2021 14:46

TP.HCM gần như đang trở thành tâm điểm chống dịch của cả nước. Không đứng ngoài cuộc, mới đây, trang Tiếng dân, Dân làm báo đăng tải bài viết “Thư ngỏ gửi ông Nguyễn Văn Nên” của một người đàn ông Việt kiều có tên Jackhammer Nguyễn.

Lá thư xuyên tạc của Jackhammer Nguyễn.

Thoạt đầu trông vào sẽ thấy lá thư được viết rất chỉn chu, có ngày tháng, chào hỏi, giới thiệu rất bài bản. Nhưng ẩn sau hình thức hoa mỹ ấy là luận điệu chỉ trích “TP.HCM đã sai lầm nghiêm trọng khi để các cụ già trên 65 tuổi và những người có bệnh nền thuộc diện ưu tiên, đứng sau bộ đội và công an”. Không biết Jackhammer Nguyễn không biết hay cố tình phủ nhận vai trò chống dịch của các chiến sỹ bộ đội và công an. Họ là những người thuộc tuyến đầu chống dịch, được ưu tiên tiêm chủng là điều cần thiết và hợp lý. Bởi lẽ tính chất công việc, có nguy cơ lây nhiễm rất cao. Trong khi, lực lượng tuyến đầu như lớp phòng ngự, là áo giáp bảo vệ người dân, nếu ngay cả họ cũng bị mắc Covid-19 thì lấy ai giúp dân chống dịch, lấy ai giữ vững cuộc chiến chống giặc Covid-19.

Ở đây, cũng xin nói thêm, lực lượng tuyến đầu được ưu tiên tiêm chủng nhưng thực tế, theo Nghị quyết 21 của Chính phủ về mua và sử dụng vaccine phòng Covid-19 cũng như chiến lược tiêm chủng của TP.HCM thì người trên 65 tuổi hoặc có bệnh mãn tính vẫn thuộc 9 nhóm đối tượng ưu tiên và còn được sắp xếp tiêm loại vaccine phù hợp hơn.

Lực lượng tuyến đầu là những người có nguy cơ mắc Covid-19 rất cao.

Nếu đã quan tâm về việc tiêm chủng vaccine ở Việt Nam thì cũng rất mong Jackhammer Nguyễn tìm hiểu thật kỹ về hiệu quả của các loại vaccine với người già trên 65 tuổi. Trong một nghiên cứu, những người cao tuổi trong một viện dưỡng lão ở Ontario (Canada) được tiêm vaccine Moderna đã tạo ra nhiều phản ứng miễn dịch mạnh mẽ hơn, đặc biệt trước những biến thể đáng lo ngại như Delta. Còn những người từ 60 tuổi trở lên ở Hàn Quốc, vaccine AstraZeneca có hiệu quả thấp hơn so với Pfizer.

Như chúng ta biết, thời gian đầu, loại vaccine đầu tiên mà nước ta nhận được thông qua chương trình hỗ trợ Covax là AstraZeneca, số lượng loại này hầu như được tiêm cho lực lượng tuyến đầu là bộ đội, công an, y bác sĩ,… Và thật tuyệt vời khi Pfizer và Moderna về đến Việt Nam thì hầu hết những người cao tuổi và có bệnh nền tại TP.HCM đều được ưu tiên tiêm hai loại vaccine này, nhằm đạt được hiệu quả phòng ngừa tối ưu nhất và giảm thiểu tối đa nguy cơ cho sức khoẻ của họ.

Người cao tuổi ở TP.HCM vui mừng vì được tiêm vaccine ngừa Covid-19.

Ngay từ đầu lá thư ngỏ gửi Bí thư Thành ủy Nguyễn Văn Nên, Jackhammer Nguyễn đã tự giới thiệu mình là người không có chuyên môn gì về y khoa, chỉ là một người cầm bút tự do sống tại Mỹ. Và đúng thật, một người không có chuyên môn y khoa khi nói chuyện về công tác phòng chống dịch của TP.HCM thì ông ta cũng chẳng thể nào đưa ra được bất kỳ giải pháp nào tử tế. Thay vào đó toàn những câu từ vuốt đuôi, đi sau cả công tác chống dịch của thành phố. Những thứ mà ông ta nói như “cứu những cụ già”, “cứu những người lao động nghèo” thì lãnh đạo TP.HCM đã làm từ lâu rồi và vẫn đang tiếp tục triển khai mà không cần đợi Jackhammer Nguyễn phải nói.

Đọc lá thư ngỏ, có lẽ không ít người sẽ cảm thấy bức xúc với thái độ trịch thượng của Jackhammer Nguyễn. Một người không sống ở Việt Nam, không chung tay góp sức chống dịch với TP.HCM nhưng lại ngồi một chỗ ở trời Tây để chỉ tay năm ngón, thậm chí xuyên tạc lãnh đạo và các cơ quan chống dịch của nước ta và TP.HCM. Thêm việc dùng luận điệu của khu nhà giàu, có nhiều cơ sở y tế hiện đại để mỉa mai, chê trách, cắn xé công tác chống dịch ở TP.HCM là hoàn toàn sai lầm trong bối cảnh, thành phố đang đối mặt với rất nhiều khó khăn, áp lực. Tin rằng, bất kỳ ai đọc vào lá thư ngỏ cũng có thể nhận ra những thông tin, luận điệu kệch cỡm, vô lý này.

Hiện nay, có hàng trăm các chuyên gia đang hưởng ứng lời kêu gọi của Bí thư Thành ủy Nguyễn Văn Nên và tích cực tham gia đóng góp ý kiến vào chiến lược chống dịch của TP.HCM. Thay vì cho thấy sự hữu ích của mình thì Jackhammer Nguyễn, trang Tiếng dân, Dân Làm Báo lại “thùng rỗng kêu to” và đứng ngoài “chọc gậy bánh xe” bằng một lá thư ngỏ vô lý, nhằm ly gián lòng tin của người dân về lãnh đạo và các cơ quan đang làm nhiệm vụ chống dịch. Thử hỏi ông ấy có xứng đáng là người Việt Nam nữa hay không?

Đặng Trường

Bài mới
Đọc nhiều