+
Aa
-
like
comment

Về khả năng Trung Quốc can thiệp quân sự vào Myanmar

Duân Đặng - 17/03/2021 17:02

Trung Quốc chỉ trích Mỹ bán vũ khí cho Đài Loan, sau khi Washington đồng ý cung cấp cho hòn đảo số lượng vũ khí trị giá 440,2 triệu USD.

Phát ngôn viên Bộ Quốc phòng Trung Quốc Tan Kefei (Ảnh: Mod.gov.cn).

Bộ Ngoại giao Mỹ gần đây đã phê duyệt việc bán đạn 30mm và các thiết bị liên quan, cùng với phụ tùng thay thế cho các phương tiện, vũ khí hạng nhẹ, hệ thống vũ khí chiến đấu và các mặt hàng hỗ trợ hậu cần cho Đài Loan.

Người phát ngôn Bộ Quốc phòng Trung Quốc Tần Cường cáo buộc: “Mỹ phớt lờ những lo ngại cốt lõi của Trung Quốc, can thiệp vào công việc nội bộ của Bắc Kinh và cố tình làm leo thang căng thẳng trên eo biển Đài Loan”.

Trung Quốc coi Đài Loan là lãnh thổ phải được thống nhất bằng mọi giá, kể cả dùng vũ lực. Trong khi đó, dù Mỹ không có quan hệ ngoại giao với Đài Loan nhưng là đối tác kinh tế và quân sự chủ chốt của hòn đảo.

Trong thông báo mới nhất, ông Tần cho biết Trung Quốc đã phát đi những sự phản đối mạnh mẽ tới phía Mỹ. Ông cáo buộc thương vụ vũ khí đang “đẩy nhanh Đài Loan trở thành thùng thuốc súng”.

Ông tuyên bố quân đội Trung Quốc luôn sẵn sàng và sẽ duy trì hòa bình và ổn định ở eo biển Đài Loan.

Trung Quốc gần đây đã tiến hành các cuộc diễn tập quân sự xung quanh Đài Loan, đồng thời đưa máy bay và tàu chiến áp sát hòn đảo. Động thái của Bắc Kinh dường như nhằm gửi thông điệp tới Đài Loan và Mỹ sau chuyến thăm của các quan chức và nghị sĩ Mỹ tới hòn đảo.

Trước đó, theo tuyên bố của Bộ Ngoại giao Trung Quốc, trong cuộc điện đàm hôm nay 14/6, Ngoại trưởng Trung Quốc Tần Cương yêu cầu Ngoại trưởng Mỹ Antony Blinken tôn trọng các mối quan tâm cốt lõi của Bắc Kinh, như vấn đề Đài Loan. Ông Tần cảnh báo quan hệ Mỹ – Trung đang phải đối mặt với “những khó khăn và thách thức mới” kể từ đầu năm.

Ông Tần cho rằng, Mỹ nên ngừng can thiệp vào công việc nội bộ của Trung Quốc, đồng thời hy vọng hai bên ổn định quan hệ song phương, đưa mối quan hệ này trở lại con đường phát triển lành mạnh và ổn định.

“Trung Quốc luôn xem xét và quản lý quan hệ Trung – Mỹ theo các nguyên tắc tôn trọng lẫn nhau, cùng tồn tại hòa bình và hợp tác cùng có lợi do Chủ tịch Tập Cận Bình đưa ra”, ông Tần nói thêm.

Theo người phát ngôn Bộ Ngoại giao Mỹ Matthew Miller, trong cuộc điện đàm, Ngoại trưởng Blinken và người đồng cấp Trung Quốc “đã thảo luận về những nỗ lực không ngừng nhằm duy trì các kênh liên lạc mở cũng như các vấn đề song phương và toàn cầu”.

“Ngoại trưởng Blinken đã nhấn mạnh tầm quan trọng của việc duy trì các đường dây liên lạc cởi mở để quản lý một cách có trách nhiệm mối quan hệ Mỹ – Trung nhằm tránh tính toán sai lầm và xung đột”, ông Miller nói.

Ông Miller cho biết Ngoại trưởng Blinken “đã tuyên bố rằng Mỹ sẽ tiếp tục sử dụng các tiếp xúc ngoại giao để nêu ra các lĩnh vực hai bên cùng quan tâm cũng như các lĩnh vực hợp tác tiềm năng”.

Quan hệ giữa hai nền kinh tế lớn nhất thế giới đã rạn nứt trong những năm gần đây về một loạt vấn đề như Đài Loan, thương mại và nhân quyền, cùng hàng loạt vấn đề khác.

Ông Blinken dự kiến đến Bắc Kinh vào cuối tuần này nhằm xoa dịu căng thẳng, sau khi chuyến thăm đột ngột bị hủy bỏ vào tháng 2.

Bảo Trâm

Bài mới
Đọc nhiều