+
Aa
-
like
comment

Về đoạn clip “Thủ tướng và Chủ tịch Quốc hội phát biểu bằng tiếng Anh”

Thế Khoa - 11/12/2020 13:45

Mới hai hôm trước, Nguyễn Lân Thắng bị cộng đồng mạng dập cho tơi tả vì hành vi share hình ảnh giả mạo, cắt ghép, cùng những lời bôi nhọ cho rằng Chủ tịch TP. Hà Nội Chu Ngọc Anh bị mắc chứng bệnh tâm thần. Thì mới đây thôi, trên trang cá nhân của Nga Bich đăng 2 clip có nội dung Thủ tướng Nguyễn Xuân Phúc và Chủ tịch Quốc hội Nguyễn Thị Kim Ngân đang phát biểu bằng tiếng Anh, kèm theo câu hỏi “Đố mọi người biết lãnh đạo Việt Nam nói gì”, hòng dẫn dắt dư luận bôi nhọ lãnh đạo.

Thủ tướng Nguyễn Xuân Phúc và Chủ tịch Quốc hội Nguyễn Thị Kim Ngân

Cứ ngỡ rằng, với trò cũ diễn lại như trước đây được một số đối tượng, trang mạng sử dụng thì Nga Bich có thể ung dung ngồi xem kết quả như mong muốn. Nhưng nào ngờ, sau khi đăng 2 clip trên được Nga Bich đăng tải thì dư luận đã nhanh chóng chỉ ra đây là “sản phẩm lỗi” khi clip có quá nhiều sạn. Rõ ràng nhìn đoạn clip thì ai cũng nhận ra được đây là hình ảnh phát biểu của Thủ tướng Nguyễn Xuân Phúc và Chủ tịch Nguyễn Thị Kim Ngân tại kỳ họp Quốc hội, vậy thì làm gì có chuyện hai vị lãnh đạo này sử dụng tiếng Anh để phát biểu hay trả lời chất vấn được? Một kỳ họp Quốc hội ngay trên chính lãnh thổ Việt Nam thì sao phải sử dụng ngôn ngữ không phải là tiếng mẹ đẻ của mình? Kỳ họp nào của Quốc hội cũng đều được truyền hình trực tiếp hay báo chí đăng tin đầy đủ cả, nếu có chuyện Thủ tướng và Chủ tịch Quốc hội sử dụng tiếng Anh để phát biểu thì dư luận đã được thông tin từ lâu, làm gì có chuyện Nga Bich có được clip “độc quyền” như vậy được?

Sự thô thiển trong việc lồng ghép còn thể hiện rõ khi càng về sau clip, giọng nói không khớp với khẩu hình miệng của Thủ tướng và Chủ tịch Quốc hội. Ngay cả dưới phần bình luận bài viết của Nga Bich, bạn đọc Duong Vu đã chỉ ra rằng “thật ra đây là video ghép thôi. Mình làm gì cũng nên tôn trọng sự thật. Nghe cũng thừa biết đó không phải giọng của họ và âm điệu đó”. Đỗ Dũng bức xúc nhận xét: “không phải giọng của 2 lãnh đạo này. Chỉ là fake new thôi”. Hoang Mai tỉnh táo nói rằng: “ghép thôi mà”.

Nga Bich đăng tải clip lồng ghép, bịa đặt tấn công uy tín Thủ tướng Nguyễn Xuân Phúc và Chủ tịch Quốc hội Nguyễn Thị Kim Ngân

Coi bộ cách thức “bình mới rượu cũ” này lại đang khiến cho Nga Bich phải bẽ mặt, nhận phải “trái đắng” khi “gậy ông lại đập lưng ông”, bị dân mạng bóc mẽ, lật tẩy bộ mặt thật khi tung clip lồng ghép, cắt tiếng để tạo ra “sản phẩm lỗi” ở trên. Nói gì thì nói, một số “anh em dân chủ” cũng nên thể hiện mình là kẻ tử tế chút, phân tích, đánh giá sự kiện, vấn đề dư luận còn nể còn tin chứ chơi trò tung tin giả, cắt ghép hình ảnh, lồng tiếng clip giả để hạ nhục hay bôi nhọ lãnh đạo nhà nước thì suy cho cùng nó lại bộc lộ nhân cách bỉ ổi của họ mà thôi. Muốn làm cách mạng thì làm cho đàng hoàng, giở trò tiểu nhân như vậy thử hỏi ai dám theo đây?

Gần tới Đại hội 13, các đối tượng đang tăng tốc chĩa mũi dùi vào các lãnh đạo nhà nước. Với những mưu đồ chính trị đê hèn, các đối tượng sẵn sàng bịa đặt, tráo trở, xuyên tạc sự thật, không từ một thủ đoạn nào trên mạng xã hội nhằm qua mặt, lừa bịp người dân. Rất nhiều người nói rằng, giờ thông tin rối loạn, hỗn tạp quá, mạng xã hội lẫn chính thống lẫn lộn, biết tin vào đâu đây? Thật ra, không phải ai vào mạng xã hội cũng đủ thời gian để phân tích đúng sai, hay điều tra sự thật, mà thay vào đó đọc thông tin xong là hùa theo, bình luận đồng tình, chê bai, rồi auto chửi bới với đủ câu từ miệt thị. Có người nói thế này: “Trong một sự việc nào đó, dư luận xì xào thì phải có kiểm chứng từ hai phía, còn nghe tin từ một phía này để tấn công phía khác sẽ bị ý nghiệp và khẩu nghiệp nặng nề lắm, giải không nổi đâu”.

Hãy luôn luôn nhớ rằng, “mạng xã hội đúng nghĩa là một cái chợ”, có tốt, có xấu, có trăm người bán, vạn người mua. Vậy nên không có cách nào khác, hãy tỉnh táo, tuân thủ đúng các quy định pháp luật, đừng chia sẻ những thông tin, hình ảnh giả mạo, sai sự thật, xuyên tạc, vu khống, xúc phạm uy tín của cơ quan, tổ chức, danh dự, nhân phẩm của cá nhân… Bởi như vậy là mọi người đã vi phạm vào Điều 101 của Nghị định 15/2020/NĐ-CP rồi đấy! Lúc đó xác định lên phường “uống trà đá” nhé!

Thế Khoa

Bài mới
Đọc nhiều