+
Aa
-
like
comment

Về danh hiệu ‘nhất Thước’ của người anh hùng vừa được phong tặng

28/12/2020 10:51

“Cụ nhất Thước” là cách gọi vui vẻ và kính trọng dành cho Trung tướng, đại biểu Quốc hội Nguyễn Quốc Thước, người vừa được Nhà nước trao tặng danh hiệu Anh hùng Lực lượng Vũ trang.

Về danh hiệu nhất Thước của người anh hùng vừa được phong tặng - 1

Trung tướng Nguyễn Quốc Thước – nguyên Ủy viên Trung ương Đảng, nguyên Tư lệnh Quân khu 4, nguyên Tư lệnh Quân đoàn 3, nguyên Trung đoàn trưởng Trung đoàn 24A ở Mặt trận Tây Nguyên sinh ngày 3/2/1926 tại xã Nghi Diên, huyện Nghi Lộc, tỉnh Nghệ An. Tháng 4/1945, ông tham gia Việt Minh (cán bộ tiền khởi nghĩa), sau đó, tham gia kháng chiến chống Pháp và từ đó, gắn chặt đời mình với Quân đội nhân dân Việt Nam.

Ông đã có mặt ở những nơi gian khổ, ác liệt nhất và luôn dũng cảm, mưu trí, sáng tạo, linh hoạt trong từng trận đánh. Những thành tích chiến đấu của Trung tướng Nguyễn Quốc Thước cùng với đơn vị do ông chỉ huy đã góp phần làm nên những chiến thắng vang dội trên chiến trường, góp phần quan trọng cùng với toàn dân, toàn quân trong công cuộc thống nhất đất nước.

Ông nguyên là Ủy viên BCH Trung ương Đảng khóa VI, Tư lệnh Quân khu 4, Đại biểu Quốc hội các khóa VIII, IX, X và Phó Chủ tịch Hội Cựu chiến binh Việt Nam (1997 – 2002).

Trở lại với câu “thành ngữ”: “Nhất Thước, nhì Trân, tam Lân, tứ Quốc”.

“Nhất Thước” là Trung tướng Nguyễn Quốc Thước. “Nhì Trân” là GS. Nguyễn Văn Trân. “Tam Lân” là GS Nguyễn Lân Dũng và “Tứ Quốc” là Nhà nghiên cứu Lịch sử Dương Trung Quốc.

Đây là “danh hiệu” của anh em báo chí dành cho những đại biểu khả kính, giàu tài năng, trí tuệ, đặc biệt là những ý kiến thẳng thắn, mang nặng tinh thần trách nhiệm với dân, với nước trong nghị trường và luôn được cử tri cả nước yêu mến, kính trọng.

Cách đây gần 20 năm, tôi đã từng viết bài “Lò thuốc súng giữa nghị trường Quốc hội” về tướng Thước và “bộ tứ” này. Khi đó, tôi có hỏi Trung tướng Nguyễn Quốc Thước, bác có suy nghĩ gì khi người ta “phong” cho bác cái “chức danh nhất Thước”? Tướng Thước nói đại để, tôi là người lính mang tiếng nói của nhân dân thì nói là nhiệm vụ của tôi.

Có thể nói, câu “tôi là người lính” đã khái quát đầy đủ cuộc đời cũng như phẩm chất của Trung tướng Nguyễn Quốc Thước. Ông luôn là người lính mọi lúc, mọi nơi.

Trên chiến trường thì anh dũng, quả cảm và mưu trí. Trong nghị trường thì luôn là “lò thuốc súng” bởi sức nóng của lời nói, hành động. Thế nhưng ở nhà, ông là người cha, người chồng mẫu mực. Rất nhiều năm, ông tự tay chăm sóc vợ mình khi bà bị trọng bệnh. Với hàng xóm, ông là “tổ phó dân phố” như lời ông từng tự nhận.

Nhân dịp ông được phong tặng danh hiệu Anh hùng, xin được chúc mừng và chúc ông mạnh khỏe.

Có lẽ không chỉ với riêng tôi, ông là người anh hùng nơi chiến trận, người anh hùng của thời bình trong nghị trường, người anh hùng trên mặt trận phòng chống tham nhũng và tấm gương về tấm lòng nhân hậu, yêu nước, thương dân.

Bùi Hoàng Tám/DT

Bài mới
Đọc nhiều