+
Aa
-
like
comment

Về cuộc gọi trực tiếp và thực tế của Thủ tướng

Đặng Trường - 28/08/2021 18:34

Mới đây, trong chuyến thăm, kiểm tra công tác chống dịch của TP.HCM, Bình Dương, Thủ tướng Phạm Minh chính đã cho chúng ta thấy hình ảnh một người lãnh đạo thực tế, trực tiếp hành động.

Thủ tướng cùng chờ đợi kết quả cuộc gọi kiểm tra khả năng đáp ứng của nhân viên y tế.

Chỉ trong 5 giờ đồng hồ, Thủ tướng Phạm Minh Chính đã liên tục kiểm tra công tác phòng chống dịch của 8 điểm ở TP.HCM, gồm cơ sở y tế, an sinh xã hội, cung ứng hàng hóa. Trong đó, đặc biệt ấn tượng với những cuộc gọi thử nghiệm khả năng đáp ứng của các đường dây nóng về an sinh, y tế của địa phương. Khi đến khu nhà trọ tại TP Thủ Đức (TP.HCM), Thủ tướng đã đề nghị người dân gọi điện thử cho trạm y tế phường, yêu cầu hỗ trợ y tế ngay. Từ cái cách chỉ đạo dứt khoát đến những góp ý phê bình thẳng thắn lãnh đạo phường chưa phổ biến đến nơi đến chốn cho thấy Thủ tướng có mặt ở đây không đơn thuần là thị sát, kiểm tra, chỉ đạo mà trên hết, còn là mong muốn chính quyền địa phương phải gần dân hơn nữa.

Hình ảnh Thủ tướng đứng dướng nắng, kiên nhẫn cùng người dân chờ đợi kết quả cuộc gọi kiểm tra khả năng đáp ứng của nhân viên y tế ở TP Thuận An (Bình Dương), có lẽ là những hình ảnh rất xúc động và ấn tượng nhất về Thủ tướng trong những ngày qua. Có gì đó rất đời thường, gần dân và không câu nệ hình thức.

Thủ tướng xuống tận hộ dân, cùng người dân thực hiện nhưng cuộc điện thoại như vậy. Cái căn bản nhất, người đứng đầu Chính phủ muốn trực tiếp cùng người dân kiểm tra công tác chống dịch của chính quyền địa phương, xem họ có làm đúng theo những chiến lược, giải pháp mà Chính phủ đặt ra hay không. Bởi trong cuộc họp với TP.HCM và các tỉnh phía Nam về công tác phòng chống dịch, Thủ tướng đã đặc biệt nhấn mạnh Chính phủ muốn tăng khả năng đáp ứng y tế lẫn an sinh từ cấp cơ sở. Đặc biệt phải triển khai dịch vụ y tế gần dân nhất, Bộ Y tế phối hợp với các bộ ngành liên quan và địa phương khẩn trương triển khai đưa vào hoạt động 393 trạm y tế lưu động. Thế nên, điều ông muốn thấy là kết quả hành động thực tế, người dân gọi là y tế phải xuống ngay, người dân đói thì chính quyền phường/xã phải cấp đồ ăn ngay.

Hình ảnh ấn tượng khi Thủ tướng đến với hộ dân.

Ngay sau buổi sáng thị sát TP.HCM thì trong buổi chiều ngày hôm đó, Thủ tướng Phạm Minh Chính đã làm việc trực tiếp với lãnh đạo của tất cả 312 phường/xã chứ không phải chỉ làm việc với chính quyền TPHCM. Thủ tướng nhắc lại, qua kiểm tra, một số người dân vẫn chưa biết số điện thoại liên hệ của cấp xã, phường khi cần hỗ trợ khẩn cấp về an sinh, về y tế… Vì vậy, Thủ tướng đã chỉ đạo khắc phục ngay điều này, các xã phường phải dán các tờ rơi tại từng khu trọ, từng nhà để người dân biết các số điện thoại hỗ trợ, “phát huy tinh thần chiến tranh nhân dân, chiến tranh du kích trong phòng chống dịch tại xã phường”. Rõ ràng, phương châm “lấy xã, phường, thị trấn là pháo đài, người dân là chiến sỹ” đang được Thủ tướng đặc biệt chú trọng và quán triệt lãnh đạo địa phương thực hiện quyết liệt.

Thủ tướng đã từng nhấn mạnh: “Đừng chần chừ nữa, nói gì là phải làm ngay, cháy nhà chết người thì không làm ngay sao được”. 10 phút hay 1 tiếng là hoàn toàn khác nhau, trên tinh thần chống dịch như chống giặc, thì tất cả các cấp phải hành động quyết liệt, nhanh chóng, chứ không thể trên nóng dưới lạnh được. Một cuộc gọi kiểm tra nhanh tuy ngắn nhưng chúng ta thấy rõ ý nghĩa của hành động này và cũng hiểu Thủ tướng luôn muốn trực tiếp và thực tế.

Đặng Trường

Bài mới
Đọc nhiều