+
Aa
-
like
comment

Về chuyện người dân Hàn Quốc ăn thịt chó với kim chi kèm nước Fanta

19/03/2021 10:49

Trong khi các cuộc thảo luận được tiến hành tại Quốc hội, hai phe ủng hộ và phản đối ăn thịt chó đã đụng độ trước Bộ An toàn thực phẩm và dược phẩm Hàn Quốc.

Một số người dân Hàn Quốc dựng bàn tiệc thịt chó với kim chi, muối tiêu, tương đen và uống với fanta.

Được biết, việc bán và ăn thịt chó tại Hàn Quốc từ lâu đã bị chỉ trích bởi chính phủ, cộng đồng địa phương cũng như quốc tế. Tuy vậy, việc này vẫn còn tiếp diễn tới nay.

Trong nhiều thập kỷ qua, hàng loạt tranh cãi gay gắt nổ ra giữa những người thích ăn thịt chó và các nhà hoạt động vì quyền động vật. Đỉnh điểm là vào năm 2019, nữ diễn viên Mỹ Kim Basinger tham gia biểu tình phản đối ăn thịt chó trước Tòa nhà Quốc hội Hàn Quốc tại Seoul. Tranh luận về vấn đề này tại xứ sở kim chi dự kiến bước vào giai đoạn mới khi các nhà lập pháp bắt đầu cân nhắc sửa đổi Luật bảo vệ động vật để cấm hành động ăn thịt chó.

Bốn tháng qua, những người thuộc phía phản đối đã dựng lều trước tòa nhà Quốc hội , thậm ngủ lại để kêu gọi cấm ăn thịt chó. Nhóm này cho biết họ đại diện cho tiếng nói của 15 triệu chủ sở hữu thú cưng tại Hàn Quốc.

Nữ diễn viên Kim Basinger phát biểu giữa những người biểu tình chống ăn thịt chó trước Quốc hội ở Yeouido, Seoul vào tháng 7/2019.

Nhóm ủng hộ ăn thịt chó cũng tụ tập để chống lại phe đối lập. Căng thẳng leo thang khi người biểu tình ở hai bên hét vào mặt nhau những ngôn từ thô bạo. Cảnh sát có mặt kịp thời để ngăn chặn cuộc đụng độ này. Một bên thì biểu tình phản đối ăn thịt chó, một bên thì dựng bàn tiệc thịt chó với kim chi, muối tiêu, tương đen và uống với fanta, không bên nào nhường bên nào cả.

Việc mua bán và ăn thịt chó ở Hàn bắt đầu được chú ý vào năm 1920. Trong khi người nước ngoài kịch liệt phản đối, người dân xứ sở kim chi vẫn ra sức bảo vệ thói quen của mình. Theo thông tin đã biết, sau khi chiến tranh với Triều Tiên nổ ra, nạn đói khiến nhiều người Hàn phải ăn thịt chó để tồn tại. Đến thời kỳ Hàn Quốc bị Nhật Bản chiếm đóng, cố Tổng thống Syngman Rhee đã ra lệnh cấm ăn thịt chó với lý do “ô uế”.

Để lách luật, nhiều người bán dùng những tên khác nhau gọi món ăn này nhằm ngụy trang. Sau khi Olympic Seoul 1988 kết thúc, nhu cầu ăn thịt chó tăng trở lại. Khi đó, một chủ nhà hàng thịt chó nói với đài truyền hình MBC: “Thật là không thỏa đáng khi chính phủ Hàn vội vã gật đầu với quan điểm của phương Tây và coi thịt chó là thứ đáng ghét”.

Hạ Trắng (TH)

Bài mới
Đọc nhiều