+
Aa
-
like
comment

CSGT “lên gối” với quái xế Bình Chánh: Anh sai rồi!

02/04/2021 16:56

Vài hôm trước, cộng đồng mạng xôn xao bàn tán về vụ việc CSGT vừa đá vừa đấm một người trong nhóm thanh niên đang tổ chức, tụ tập đua xe trái phép. Một số trang mạng và cá nhân “tố” CSGT đánh người dân.

Hình ảnh được cắt từ clip, được cho là CSGT đã đá vào người một “quái xế” cứng đầu.

Từ những gì nhìn qua video thì đúng thật một anh CSGT đã động tay động chân trong quá trình trấn áp. Là một người ghét bạo lực nên tôi cực kỳ lên án, phản đối hành động dùng vũ lực để “nói chuyện” với thanh niên đang tụ tập đua xe. Và tôi kiến nghị lãnh đạo Công an huyện Bình Chánh phải có hình thức kỷ luật như thế nào đó để làm gương cho các anh em chiến sỹ. Người công an vốn dĩ là bảo vệ an ninh trật tự xã hội, bảo vệ người dân, truy bắt tội phạm chứ không phải là “lên gối” với người dân. Nhà nước, cơ quan, đơn vị đã cấp súng, dùi cùi, roi điện, các anh chỉ cần dùng bấy nhiêu thôi cũng đủ trấn áp tội phạm mà hơn nữa còn được người dân vỗ tay, tấm tắc, khen ngợi. Cho dù mục đích của các anh đúng nhưng việc sử dụng bạo lực vô hình chung làm hình ảnh của các anh CSGT ít nhiều méo mó trong mắt người dân. Thực tế, một số CSGT không làm tròn chức trách được giao, có những hành xử không đúng chuẩn mực gây ra tâm lý “xem thường” hoặc chống đối CSGT.

Tuy nhiên, về nhóm thanh niên tụ tập đua xe, tôi cũng xin lên án hành vi này kịch liệt. Cho dù nhóm thanh niên có thay đổi lời khai, đổ vấy trách nhiệm lên CSGT nhưng tôi chắc chắn, chúng là những kẻ đang thực hiện hành vi vi phạm Luật An toàn giao thông. Bởi lẽ, thứ nhất, chính người dân – là những người cộng sự đáng tin cậy của lực lượng công an đã báo tin có một số thanh thiếu niên tụ tập chạy xe gây mất an ninh trật tự tại tuyến đường thuộc khu vực ấp 3, xã Tân Nhựt, huyện Bình Chánh thì Đội CSGT huyện Bình Chánh mới huy động 10 cán bộ, chiến sỹ xuống hiện trường. Việc có người dân báo tin làm chứng thì chúng đừng hòng chối tội.

Chiếc xe độ của nhóm thanh thiếu niên.

Thứ hai, trong số 11 chiếc xe của nhóm thanh niên, có 5 chiếc xe mô tô không có giấy tờ, thậm chí có một xe lắp ráp, không có biển số, không có số khung, số máy, có độ bô. Thử hỏi, một người bình thường có ai độ xe như vậy không?

Khách quan mà nói, lực lượng CSGT đã và đang rất tích cực trong việc phòng chống tụ tập, đua xe trái phép trên địa bàn huyện và thành phố để giữ sự bình yên cho người dân. Việc tụ tập đua xe không chỉ là hành vi xem thường pháp luật, gây mất an ninh, trật tự xã hội mà điều đáng nói, nó còn gây nguy hiểm tính mạng cho người đi đường. Đã có biết bao nhiêu người dân vô tội chết oan chỉ vì vài cái kéo ga, nẹt bô, bốc đầu, không làm chủ được tốc độ của “quái xế”. Vào ngày 12/3 vừa qua, ở Bình Dương, một thanh niên tử vong tại chỗ sau khi va chạm với nhóm đua xe khoảng 10 người. Tôi nhớ không lầm, 2 chiến sỹ công an hy sinh trong đợt dịch Covid-19 năm 2020 cũng do những thanh niên tụ tập đua xe, không chấp hành hiệu lệnh dừng xe của công an, cuối cùng gây ra cái chết thương tâm cho hai chiến sỹ. Còn biết bao nhiêu người dân trên khắp cả nước chết oan vì “quái xế” nữa mà ta không biết. Vì vậy, những hành vi tụ tập đua xe này cần phải bị xử lý công khai thật nặng để răn đe, giáo dục những thanh niên khác.

Hình ảnh những “quái xế” gây ra tai nạn chết người ở Bình Dương.

Được biết, nhóm thanh niên tụ tập đua xe ở xã Tân Nhựt, huyện Bình Chánh có thành viên làm Youtuber. Và chúng đang trong quá trình “biểu diễn”, làm clip mới thì bị người dân tố giác. Thế mới thấy, hành vi của chúng không chỉ gây nguy hiểm tính mạng cho người tham gia giao thông mà đặc biệt, chúng còn đang đầu độc giới trẻ, những nam thanh niên mới lớn bằng những hình ảnh nẹt bô, xả khói, rú ga, bốc đầu thông qua mạng xã hội. Nếu không ngăn chặn, xử lý kịp thời thì chúng chính là Thơ Nguyễn thứ hai đang làm hư hại lớp trẻ bằng những hành động điên rồ, quái đản.

Một nhóm thanh niên chơi bời lêu lổng, tụ tập đua xe thì cũng hiểu được mức độ nhận thức và đạo đức tới đâu rồi. Nói thẳng ra, nhóm thanh niên này chẳng khác mấy tên côn đồ là mấy. Dưới cái nắng nóng rát da, CSGT vừa phải đứng điều tiết xe cộ, vừa phải làm việc với những đám choai choai văng tục, nhục mạ mình như thế. Là tôi thì có lẽ chưa chắc tôi đã giữ được bình tĩnh, mặc dù tôi là người rất ghét dùng bạo lực để “nói chuyện”. Vì thế nói đi cũng phải nói lại, tôi không ủng hộ các anh CSGT động tay, động chân túi bụi vào người vi phạm nhưng tôi có thể hiểu phần nào tâm lý, sự bức bí của các anh khi làm nhiệm vụ trong điều kiện thời tiết đổ lửa như hiện nay và phải tiếp xúc với những kẻ tự cho mình là “đại ca”, là ba má thiên hạ.

Phạm Hùng 

Bài mới
Đọc nhiều