+
Aa
-
like
comment

Về chiến thuật “treo đồ trong” của phụ nữ để ngăn chặn quân đội Myanmar

08/03/2021 16:01

Bên Quân đội Myanmar không biết có chỉ đạo gì không nhưng việc nhiều quân nhân dùng Tiktok để đăng tải các Video dọa người biểu tình quả là một bước đi xuống lòng đất hơi bị sâu. Tuy nhiên, người dân Myanmar, đặc biệt là những người phụ nữ Myanmar cũng không phải dạng vừa trong việc tìm kế sách để ngăn chặn lực lượng quân đội.

Phụ nữa Myanmar treo “đồ trong” để ngăn chặn bước trấn áp của quân đội vào người biểu tình.

Theo tục lệ của người Myanmar là đàn ông không được cúi đầu chui qua hoặc hất rơi “đồ trong” của phụ nữ. Điều này là tục Mẫu hệ lâu đời và còn lưu truyền ở nhiều khu vực tại Myanamar. Do đó, một số phụ nữ theo chế độ Mẫu hệ này đã treo “đồ trong” trên dây phơi đồ rồi giăng ở các tuyến đường để cản Cảnh sát Myanamar. Tất nhiên là có nơi hiệu quả khiến Cảnh sát không thể tùy tiện xâm nhập vào, giúp cho người biểu tình rút lui an toàn. Tuy nhiên, những nơi mà lực lượng Cảnh sát không quan tâm chế độ này thì họ đã dùng nữ cảnh sát lại gỡ dây phơi kia.

Hiện nay, phe quân đội vẫn đang có những hành động rất cứng rắn, còn phe biểu tình cũng có những pha “ăn miếng trả miếng”  không kém với phe quân sự. Nếu tình hình này tiếp diễn thì không ổn chút nào khi phe quân sự không có dấu hiệu sẽ nhượng bộ. Nhất là khi đa số lãnh thổ (7 vùng và 7 bang) hành chính vẫn đứng Trung Lập không ủng hộ phe nào, chỉ có 3 vùng, bang và 1 lãnh thổ liên bang (Naypyidaw) đang xảy ra biểu tình nhưng cũng chỉ tập trung ở khu đô thị chứ đa số các khu vực trong các khu hành chính này thì vẫn như thường.

Tóm lại, với tình hình Myanmar hiện nay thì các phe cần có các động thái hòa bình để đảm bảo mọi chuyện không đi xa thêm nữa, dù gì Chính trị hay Quân sự vẫn phải dựa vào Dân làm gốc, không nên một mất một còn như hiện nay bởi sau cùng chỉ có người dân Myanmar chịu tổn thất mà thôi.

TH 

Bài mới
Đọc nhiều