+
Aa
-
like
comment

Điều đặc biệt trong buổi livestream trực tiếp với người dân của chính quyền TPHCM

Đặng Trường - 08/09/2021 15:45

Lần đầu tiên ở Việt Nam và cũng là lần đầu tiên ở TP.HCM, lãnh đạo trả lời livestream trực tuyến với người dân. 

Buổi livestream đối thoại trực tiếp của Chủ tịch UBND TPHCM Phan Văn Mãi với người dân thu hút rất nhiều người theo dõi.

Từ 23/8-15/9, đó là khoảng thời gian khá dài đối với một thành phố đông dân và lớn nhất cả nước như TPHCM nên việc siết chặt giãn cách là điều không dễ, đặc biệt với người dân đang sinh sống tại thành phố càng trở nên vô cùng khó khăn. Chính vì vậy, ngày 6/9/2021, tân Chủ tịch TPHCM Phan Văn Mãi đã có buổi đối thoại trực tiếp qua livestream với người dân.

Hẳn rằng, ai cũng biết, ông Phan Văn Mãi chỉ vừa đảm nhận nhiệm vụ Chủ tịch UBND thành phố trong thời gian ngắn. Mặc dù là mới nhưng tân Chủ tịch là một trong những người tham gia Ban Chỉ đạo phòng chống dịch Covid-19 của TPHCM ngay từ đầu nên ông đã nắm rõ tình hình dịch bệnh và rất thấu hiểu với những bất tiện mà người dân thành phố gặp phải, đặc biệt là trong thời gian thực hiện các biện pháp siết chặt giãn cách. Vì thế, cuộc đối thoại trực tiếp qua livestream với người dân cho thấy lãnh đạo TPHCM đã nghe thấy những khó khăn, bức xúc của người dân và đây là cơ hội để chính quyền thành phố trả lời, giải đáp những khó khăn, bức xúc đó. Sau đó có những phương án giải pháp chống dịch sau ngày 15/9 hợp tình, hợp lý.

Hơn 1 giờ đồng hồ đối thoại, trả lời những câu hỏi thẳng thắn, thiết thân của bà con, Chủ tịch UBND TPHCM Phan Văn Mãi đã cho người dân thành phố và những ai theo dõi cuộc đối thoại này thấy được phong thái của một người lãnh đạo gần gũi, không né tránh và cầu thị. Dù hai MC của chương trình liên tục hỏi trực diện nhưng Chủ tịch thành phố vẫn giữ bình tĩnh, trả lời trình tự, không sót một câu nào. Trong đó có ý kiến về việc người dân lựa chọn tiêm vaccine, ông Phan Văn Mãi ngay lập tức khẳng định, đó là tự nguyện và minh bạch. Người dân tiêm loại vaccine nào là việc tự nguyện của họ, các cấp chính quyền không được ép người dân tiêm vaccine Sinopharm Beijing.

Cái cách Chủ tịch thành phố từ tốn trả lời tất cả các câu hỏi gọn gàng, đầy đủ mà không cần nhìn giấy tờ, màn hình máy tính đủ hiểu ông Phan Văn Mãi nắm rất rõ tình hình chống dịch ở TP.HCM cũng như có sự bao quát, tường tận với công tác chống dịch. Cũng từ phong thái, cách giải đáp thắc của người một cách chân thành như vậy mà cuộc đối thoại trực tiếp này đã tiếp cận được rất nhiều người dân. Bằng chứng là số lượng người xem livestream cao với rất nhiều câu hỏi.

Lần đầu tiên ở Việt Nam có cuộc đối thoại trực tiếp qua livestream giữa chính quyền địa phương với người dân. Tuy thời gian không dài nhưng đó có thể xem là một phép thử để chính quyền gần dân, hiểu dân và đáp ứng nguyện vọng cho người dân tốt hơn. Có thể thấy, đối thoại trực tiếp như trên là một cách tiếp cận tốt và gần dân mà các tỉnh/thành khác cũng có thể nghiên cứu thực hiện.

Đặng Trường 

Bài mới
Đọc nhiều