+
Aa
-
like
comment

Về bức ảnh Chủ tịch nước Nguyễn Xuân Phúc mang giày thể thao dâng hương tại đền Hùng

23/04/2021 12:23

Từ chiều tối qua đến sáng nay, trên mạng xã hội (MXH), tôi thấy có lưu truyền bức ảnh Chủ tịch nước Nguyễn Xuân Phúc mặc comple nhưng đi đôi giày thể thao trong khi tham dự Lễ hội Đền Hùng sáng 21/4 tại Phú Thọ, kèm theo những lời bình luận, những bình luận mà tôi cho rằng không hề đúng đắn, thậm chí là xỏ xiên, ác ý.

Chủ tịch nước Nguyễn Xuân Phúc dẫn đầu đoàn đại biểu tham dự lễ dâng hương Đền Hùng. Ảnh: TN

Không hề đúng đắn ở chỗ Chủ tịch nước Nguyễn Xuân Phúc chỉ sử dụng đôi giày thể thao khi đi bộ, leo hàng trăm bậc thang để lên đến nơi tổ chức chính lễ. Còn trong nghi thức đại lễ, Chủ tịch nước Nguyễn Xuân Phúc đã thay đôi giày thể thao bằng đôi giày da đen rất đúng nghi lễ và trang trọng, lịch lãm.

Xỏ xiên và ác ý ở chỗ, ai cũng biết rằng, Chủ tịch nước đã ở độ tuổi U70. Việc ông lựa chọn đi đôi giày thể thao để đi bộ và leo hàng trăm bậc thang núi lên Đền Hùng là rất đúng với tình trạng sức khoẻ của người có tuổi. Và khi ông lựa chọn phương án như thế cũng là nhằm đảm bảo sức khoẻ cho quá trình tiến hành các nghi thức đại lễ sau đó.

Lễ dâng hương tưởng nhớ các Vua Hùng đã có công dựng nước. Ảnh: T.H

Việc làm đó không chỉ đảm bảo cho sức khỏe cá nhân Chủ tịch nước, mà còn giữ cho phần nghi lễ được thêm phần trịnh trọng khi có nguyên thủ quốc gia tham dự, khi hình ảnh sẽ được truyền đi khắp cả nước và quốc tế với một phong thái, thần thái đẹp và lịch sự của nguyên thủ.

Những người chê bai, xỏ xiên nếu đã từng ra nước ngoài hẳn sẽ thấy không ít vị nguyên thủ các quốc gia văn minh vẫn đi giày thể thao mặc comple, bên trong mặc áo phông cổ tròn là bình thường. Với họ, ăn mặc sao cho thoải mái, miễn là lịch sự và phù hợp với tình trạng sức khoẻ bản thân và tính chất của sự kiện mà họ tham dự.

Nhân đây cũng phải nói rộng ra một chút về các bình luận lâu nay trên MXH. Rất nhiều những kẻ xấu, kẻ chống đối chính quyền, bọn phản động đã trà trộn vào trong đội ngũ cư dân mạng. Và chúng đêm ngày chỉ chăm chăm săm soi các sơ suất tiểu tiết của các vị lãnh đạo Đảng và Nhà nước ta. Để rồi sau đó tung ra các dòng trạng thái, các bình luận xỏ xiên đầy ác ý, nhằm bôi nhọ và hạ thấp uy tín lãnh đạo.

Nguy hiểm hơn nữa là những đối tượng xấu đó lại đôi khi lôi kéo được một đám đông ngây thơ và cả tin theo chúng, gây nên những dư luận không đúng đắn và không chính xác về lãnh đạo, gây xáo động dư luận và mất ổn định xã hội.

Nói cho đến cùng, đối với các vị lãnh đạo quốc gia, điều mà công chúng và dư luận cần quan tâm nhất là xem họ đã làm gì cho đất nước, đã làm gì cho ích quốc lợi dân. Còn việc họ sử dụng trang phục thế nào, ví dụ như chuyện đôi giày thể thao của Chủ tịch nước Nguyễn Xuân Phúc, đó chỉ là tiểu tiết bề ngoài, nhất là khi nó không hề ảnh hưởng đến hình ảnh tốt đẹp của chính nguyên thủ và của cả quốc gia.

MXH không hề ảo vì điều hay và dở của nó đều mang đến những tác động tích cực hay tiêu cực rất nhanh và mạnh trong dư luận. Chính vì thế, xin hãy coi MXH như một chốn để thể hiện sự văn minh, văn hoá của một con người và sự sáng suốt, chuẩn mực, đúng đắn của một công dân.

Hãy viết, hãy đăng ảnh, hãy bình luận thật đúng đắn đi, thưa các cư dân mạng thân mến!

An Vinh

Bài mới
Đọc nhiều