+
Aa
-
like
comment

Vật chứng mới trong vụ án được gia đình ông Nguyễn Đức Chung giao nộp

27/12/2021 06:12

Luật sư đề nghị HĐXX cho phép gia đình ông Chung giao nộp vật chứng mới trong vụ xét xử.

Sáng 27/12, ông Nguyễn Đức Chung (54 tuổi, cựu Chủ tịch UBND Hà Nội) hầu tòa trong vụ lợi dụng chức vụ, quyền hạn trong khi thi hành công vụ để giúp Công ty Nhật Cường trúng thầu 2 gói số hóa tài liệu của Sở Kế hoạch & Đầu tư Hà Nội. Trước phiên tòa này, ông Chung đã nhận 2 bản án với tổng hình phạt 13 năm tù.

Phiên xử dự kiến diễn ra trong 5 ngày. Theo thư ký phiên tòa, sáng nay, bà Nguyễn Thị Trúc Chi Hoa (vợ ông Chung) và đại diện 2 doanh nghiệp là Công ty thương mại và dịch vụ kỹ thuật Nhật Cường và Công ty giải pháp phần mềm Nhật Cường vắng mặt.

Luật sư Nguyễn Văn Tú (bào chữa cho ông Nguyễn Đức Chung) cho biết ngay trước phiên xử, gia đình ông Chung đề nghị được giao nộp chiếc iPad có cài đặt email chunghinhsu@… Luật sư cho rằng đây là vật chứng quan trọng nhưng lực lượng an ninh chưa cho phép mang vào tòa. Ông Tú đề nghị HĐXX cho phép nộp chiếc iPad này để tòa xem xét, đánh giá.

Sau khi hội ý, chủ tọa Vũ Quang Huy chấp nhận đề nghị của luật sư. HĐXX cho biết sẽ trao đổi với lực lượng an ninh để gia đình được cung cấp chiếc iPad trong quá trình xét xử.

Ông Chung tại phiên xử vụ mua Redoxy 3C hôm 10/12. Ảnh: Hải Nam.

Trong cáo trạng, VKS xác định Bùi Quang Huy (Tổng giám đốc Công ty Nhật Cường) 2 lần gửi email cho ông Chung qua địa chỉ chunghinhsu@… Trong thư, Huy đề xuất cho dừng tất cả gói thầu số hóa ở thành phố để giao cho Công ty Nhật Cường thực hiện.

Những email được gửi đi sau khi Sở KH&ĐT Hà Nội được giao chủ đầu tư của 2 gói thầu số hóa hồ sơ đăng ký kinh doanh các năm 2016 và 2017. Theo cáo buộc, Bùi Quang Huy (Tổng giám đốc Công ty Nhật Cường) có mối quan hệ từ trước với ông Chung nên nhiều lần gửi email đề nghị cựu Chủ tịch Hà Nội giúp doanh nghiệp trúng các gói thầu.

Bị can Chung đã lợi dụng chức vụ can thiệp trái pháp luật vào hoạt động đấu thầu. Theo chỉ đạo của ông Chung, bị cáo Nguyễn Văn Tứ (cựu Giám đốc Sở KH&ĐT Hà Nội) và cấp dưới thực hiện nhiều thủ tục trái quy định nhằm tạo lợi thế cho liên doanh Nhật Cường – Đông Kinh trúng thầu.

Cảnh sát dẫn giải bị cáo Phạm Thị Kim Tuyến và Nguyễn Tiến Học. Ảnh: H.L.

Các bị can Bùi Quang Huy, Võ Việt Hùng (cựu Giám đốc Công ty Đông Kinh) và Lê Duy Tuấn (cựu nhân viên công ty này) đã gian lận, thông thầu và chuyển nhượng thầu trái phép thông qua việc lập khống hợp đồng chứng minh năng lực, kinh nghiệm để hợp thức hóa hồ sơ dự thầu.

VKS cho rằng hành vi của các bị can gây hậu quả chỉ 45% tài liệu hồ sơ được đẩy lên hệ thống của Sở KH&ĐT, làm thiệt hại hơn 26,5 tỷ đồng. Sau khi trúng thầu, Công ty Nhật Cường bán lại cho Công ty Đông Kinh, qua đó, Nhật Cường hưởng lợi gần 20 tỷ đồng.

Ngoài ra, dịp Tết năm 2017, Bùi Quang Huy đến phòng làm việc của bị cáo Tứ biếu chai rượu ngoại và 300 triệu đồng. Lê Duy Tuấn cũng đến chúc Tết ông Nguyễn Tiến Học 100 triệu đồng và bà Phạm Thị Kim Tuyến 30 triệu đồng.

Trong vụ án này, bị cáo Võ Việt Hùng, Lê Duy Tuấn, Nguyễn Văn Tứ cùng nhóm thuộc cấp ở Sở KH&ĐT là Phạm Thị Thu Hường, Nguyễn Tiến Học, Phạm Thị Kim Tuyến bị truy tố tội Vi phạm quy định về đấu thầu gây hậu quả nghiêm trọng, theo khoản 3, Điều 222 Bộ luật Hình sự 2015.

Khai Tâm

Bài mới
Đọc nhiều