+
Aa
-
like
comment

“Vật bất ly thân” của ông Trump khi nhập viện điều trị Covid-19

04/10/2020 15:21

Khi nhập viện Walter Reed để chữa bệnh Covid-19, Tổng thống Mỹ Donald Trump đã mang theo chiếc vali hạt nhân – “vật bất ly thân” của các “ông chủ” Nhà Trắng.

“Vật bất ly thân” của ông Trump khi nhập viện điều trị Covid-19 - 1
Chiếc vali hạt nhân được trợ lý của ông Trump xách lên trực thăng tổng thống (Ảnh: Reuters)

Dailymail đưa tin, ngày 2/10, chiếc vali hạt nhân đã được đưa lên trực thăng tổng thống, song hành cùng với ông Trump tới bệnh viện quân sự Walter Reed, nơi ông chữa trị Covid-19.

Các đoạn video và hình ảnh ghi lại cảnh ông Trump tới viện cho thấy trợ lý của ông đã xách theo chiếc vali màu đen có khả năng điều khiển kho vũ khí hạt nhân của Mỹ.

Vali hạt nhân bắt đầu xuất hiện trong nhiệm kỳ của cựu Tổng thống Mỹ John Kennedy sau sự kiện khủng hoảng tên lửa Cuba năm 1962. Sau vụ việc này, các quan chức hàng đầu của quân đội Mỹ nhận ra rằng, tổng thống Mỹ cần phải dễ dàng tiếp cận được với các bản kế hoạch chiến tranh hạt nhân.

Qua các năm, chiếc vali đã trở thành biểu tượng của sức mạnh quân sự của nước Mỹ cũng như trách nhiệm lớn mà vị tổng thống của nước này lúc nào cũng cần mang bên mình.

Theo các bác sĩ của ông Trump, sức khỏe của ông hiện vẫn ổn. Ông Trump cũng cho biết đã cảm thấy khá hơn khi được điều trị ở Walter Reed và sẽ sớm quay trở lại.

Tại bệnh viện quân sự này, ông Trump vẫn đang điều hành đất nước trong khi được các bác sĩ chăm sóc sức khỏe. Theo Dailymail, căn phòng tổng thống của ông Trump tại Walter Reed được trang bị các thiết bị bảo vệ và hệ thống thông tin liên lạc.

Theo Dailymail, có tổng cộng 3 chiếc vali hạt nhân, một chiếc do tổng thống giữ, một chiếc do phó tổng thống giữ để đề phòng. Ngoài ra, chiếc vali hạt nhân thứ 3 được đặt tại Nhà Trắng.

Chiếc vali này đi kèm với mã kích hoạt hạt nhân để Tổng thống đương nhiệm của Mỹ có thể tiếp cận trong trường hợp khẩn cấp dù đang ở bất cứ đâu, vào thời điểm nào. Người mang vali hạt nhân được trang bị súng lục Beretta và có thể nổ súng nếu ai đó ý định đánh cắp chiếc vali.

Vali hạt nhân thực chất là một chiếc cặp da màu đen, bên trong là một vali bằng titan siêu bền nặng 18kg, kích thước 45x35x25cm với khóa bằng mật mã.

Bên trong chiếc vali là một máy phát sóng vệ tinh và một số tài liệu, dựa trên cơ sở đó, Tổng thống cần phải đưa ra quyết định về việc sử dụng vũ khí hạt nhân. Trong số này có một “cuốn sách đen” dày 30 trang ghi những phương án sơ lược của kế hoạch tấn công hạt nhân.

Đức Hoàng/DT

Bài mới
Đọc nhiều