+
Aa
-
like
comment

Vào khu cách ly gặp 5 người Trung Quốc: Bộ Công an nói gì về ‘thẻ công vụ đặc biệt’?

25/05/2021 07:23

Liên quan đến nhóm người dùng “thẻ công vụ đặc biệt” giả để gặp 5 người Trung Quốc nhập cảnh trái phép vào Đồng Nai, Công an huyện Xuân Lộc đã có kết quả điều tra ban đầu. Bộ Công an cũng trả lời về cái gọi là “thẻ công vụ đặc biệt” này.

Vào khu cách ly gặp 5 người Trung Quốc: Bộ Công an nói gì về thẻ công vụ đặc biệt? - Ảnh 1.
Vũ Toàn (bìa phải) bị tạm giữ hình sự để điều tra – Ảnh: Công an cung cấp

Cụ thể, cơ quan cảnh sát điều tra tiếp tục tạm giữ hình sự đối với nghi phạm Vũ Toàn – người sử dụng “thẻ công vụ đặc biệt” (ngụ P.Long Bình Tân, TP Biên Hòa) để điều tra về hành vi “sử dụng tài liệu giả của cơ quan, tổ chức”.

Vào khu cách ly để gửi thức ăn?

Bước đầu, công an cho hay Toàn khai người trong nhóm là Cao Quốc Nam (66 tuổi, ngụ TP Vũng Tàu, tỉnh Bà Rịa – Vũng Tàu) thuê Toàn dẫn vào trạm y tế xã Xuân Hưng (huyện Xuân Lộc) để gặp một người chị đang bị cách ly tại đây. Nam cũng nhờ Toàn dẫn đến khu cách ly để liên hệ gửi thức ăn và nhu yếu phẩm cho những người đang bị cách ly và được Toàn đồng ý.

Vì vậy, Toàn đã thuê ôtô của hai vợ chồng ông Đào Văn Bình (64 tuổi) và bà Phạm Thị Hồng Vân (64 tuổi, cùng ngụ TP Biên Hòa) để làm phương tiện đi lại.

Sau đó, Toàn cùng với hai vợ chồng ông Đào Văn Bình ra TP Vũng Tàu để đón ông Cao Xuân Nam. Chiều 23-5, khi đến trạm y tế xã Xuân Hưng, Vũ Toàn cùng với ông Nam và bà Vân vào xin thăm những người Trung Quốc đang bị cách ly nhưng bị tổ công tác làm nhiệm vụ bảo vệ ở khu cách ly từ chối.

Lúc này, Vũ Toàn đã gọi điện cho một người có chức vụ làm công tác an ninh ở Công an huyện Xuân Lộc rồi tự giới thiệu mình là cán bộ Cục A03 (Bộ Công an) xin được vào thăm những người Trung Quốc bị cách ly. Nghi ngờ Toàn giả mạo cán bộ nhà nước nên đội trưởng đội an ninh Công an huyện Xuân Lộc yêu cầu nhanh chóng xác minh vụ việc.

Công an huyện Xuân Lộc đã tạm giữ Toàn để xử lý - Ảnh: CACC
Thẻ “công vụ đặc biệt” giả mà Vũ Toàn trình với công an xã

Khi làm việc với Công an xã Xuân Hưng, Vũ Toàn vẫn tự xưng mình là cán bộ của Cục A03, đồng thời xuất trình một thẻ có số 009 – “thẻ công vụ đặc biệt” – mang họ và tên Vũ Văn Toàn với chức vụ chuyên viên kinh tế, “thực hiện nhiệm vụ của tổ giao để phục vụ công tác chiến lược” (mang tên ông Trần Tư Quang ký).

Theo công an, bước đầu Vũ Toàn đã khai việc sử dụng “thẻ công vụ đặc biệt” là thẻ giả. Hiện cơ quan điều tra Công an huyện Xuân Lộc vẫn đang tiếp tục điều tra vụ việc.

Công an huyện Xuân Lộc đã tạm giữ Toàn để xử lý - Ảnh: CACC
Công an huyện Xuân Lộc đã tạm giữ Toàn để xử lý – Ảnh: CACC

Bộ Công an không dùng “thẻ công vụ đặc biệt”

Liên quan đến vụ việc trên, trao đổi với PV, trung tướng Tô Ân Xô – chánh văn phòng, người phát ngôn Bộ Công an – cho biết trong quy định của Bộ Công an không có việc cấp, phát “thẻ công vụ đặc biệt” cho cán bộ, chiến sĩ khi đi thực nhiệm vụ.

“Bộ Công an không cấp, phát, sử dụng loại thẻ này, đây là thẻ giả. Những người làm thẻ giả, mạo danh người của Bộ Công an sẽ bị xử lý theo quy định” – trung tướng Xô nói.

Trong khi đó, chiều cùng ngày, Chủ tịch UBND tỉnh Đồng Nai Cao Tiến Dũng đã có văn bản yêu cầu Công an tỉnh Đồng Nai tiếp tục điều tra vụ việc này. Cụ thể, công an cần làm rõ hành vi của các tổ chức, cá nhân có liên quan đến vụ việc 5 người Trung Quốc nhập cảnh trái phép và đối tượng dùng “thẻ công vụ đặc biệt” để tiếp cận với 5 người Trung Quốc để xử lý nghiêm theo quy định pháp luật…

Câu hỏi của luật sư

Luật sư Trương Tiến Dũng (Đoàn luật sư tỉnh Đồng Nai) đặt câu hỏi vì sao nhóm người trên lại biết đúng 5 người Trung Quốc nhập cảnh trái phép đang ở khu cách ly tại huyện Xuân Lộc mà tìm đến vì hầu hết được giữ bí mật thông tin.

“Từ việc đến khu cách ly dịch bệnh, mạo danh, dùng giấy tờ giả này, tôi cho rằng cần làm rõ thêm nhóm này có còn dùng thẻ giả trên vào mục đích khác như đe dọa, “giải cứu” ở những vụ việc nào khác hay không? Và họ đến khu cách ly nhưng sau đó xin gặp người 5 người Trung Quốc ở đây để làm gì?…” – luật sư Dũng đặt vấn đề.

H.MI – A LỘC – D.TRỌNG

Bài mới
Đọc nhiều