+
Aa
-
like
comment

Vàng tuột dốc không phanh, nhiều người mua lỗ ngay 5 triệu/lượng

09/03/2022 18:18

Những người mua vàng trong những ngày “sốt giá” đã lỗ nặng. Chỉ sau 1 ngày mua vàng với mức đỉnh 74,3 triệu đồng/lượng (vào ngày 8/3), đến trưa nay (9/3), người mua đã mất tới 5 triệu đồng/lượng.

Giá vàng trong nước quay đầu giảm mạnh.

Chiều hôm nay, giá vàng miếng SJC tiếp tục được các doanh nghiệp điều chỉnh giảm mạnh. Giá mua vào đã dưới mức 70 triệu đồng.

Cụ thể, tại thời điểm 16h22, Doji niêm yết giá vàng mua vào chỉ còn 68,0 – 68,20 triệu đồng/lượng chiều mua vào, giảm 1,0 – 1,3 triệu đồng/lượng so với chốt phiên chiều qua. Giá bán ra cũng giảm 1,2 – 1,5 triệu đồng/lượng, đứng ở mức 70,50 – 70,60 triệu đồng/lượng, tùy từng thị trường.

Tại thời điểm này, Phú Quý cũng niêm yết mức mua – bán ở mốc 68,0 – 70,30 triệu đồng/lượng, giảm 1,2 triệu đồng/lượng chiều mua vào và 1,5 triệu đồng/lượng chiều bán ra so với chốt phiên hôm qua.

Giá mua vào cao nhất thị trường thuộc về SJC. Doanh nghiệp này niêm yết giá mua vào là 69,0 triệu đồng. Trong khi đó, chiều bẩn là 70,80 – 70,82 triệu đồng/lượng, tùy từng thị trường. Với mức giá này, chiều mua và bán đang giảm 1,2 triệu đồng so với chốt phiên hôm qua.

Sáng nay, giá vàng miếng ở thời điểm cao nhất chỉ đạt 73,0 triệu đồng. Như vậy, chỉ trong vài giờ đồng hồ, mặt hàng này đã “bay” vài triệu đồng mỗi lượng. Còn nếu so sánh với phiên hôm qua, người mua vàng SJC đã bị “bốc hơi” khoảng 4,9 triệu đồng/lượng.

Cùng thời điểm này, PNJ lại điều chỉnh tăng giá mua và bán tương ứng 800.000 đồng và 700.000 đồng/lượng, đạt 56,90 triệu đồng/lượng chiều mua vào và 57,70 triệu đồng/lượng chiều bán ra.

Vàng giảm giá khiến cho những người có nhu cầu bán vàng chốt lời cũng tỏ ra khá tiếc nuối. Ghi nhận của Vnexxpress, hôm nay, nhiều người dù phải xếp hàng 55 – 30 phút mới đến lượt giao dịch nhưng khi thấy giá vàng biến động, giảm mạnh đã từ chối giao dịch. Thậm chí, có những người khi biết vàng giảm giá đã lập tức quay về.

Giá vàng tuột dốc không phanh, nhiều người đột ngột "quay xe"
Giá vàng tuột dốc không phanh, nhiều người đột ngột “quay xe”

Nếu mua vàng vào buổi trưa hôm qua (8/3), hôm nay, người mua vàng 9999 của SJC đã lỗ tới hơn 4,9 triệu đồng/lượng và người mua vàng 9999 của Doji thì lỗ 5,3 triệu đồng/lượng chỉ sau 1 phiên giao dịch.

Cùng với sự giảm giá, nhà đầu tư cũng phải chịu khoản chênh lệch khủng khi mua vàng. Chênh lệch giữa giá vàng mua vào và bán ra trong những phiên gần đây đã vượt 2 triệu đồng, có lúc lên tới 2,6 triệu đồng. Mức chênh này cao gấp đôi so với những ngày giao dịch bình thường. Do vậy, rủi ro đối với nhà đầu tư lướt sóng ở giai đoạn này là rất cao.

Ngoài ra, người mua cũng chịu chênh lệch giá giữa các thương hiệu. Tại thị trường vàng nước ta, thường chênh lệch này chỉ lên tới 1-2 triệu đồng. Song trong vòng hơn 1 tuần qua, chênh lệch giá giữa các thương hiệu liên tục tăng cao, có thời điểm lên tới gần 17 triệu đồng.

Bên cạnh đó, chênh lệch giữa giá vàng trong nước và giá vàng thế giới hiện rất cao. Thường chênh lệch giữa giá vàng trong nước và thế giới chỉ khoảng 2-3 triệu đồng, nhưng gần đây, mức chênh này lên tới cả chục triệu đồng. Đáng chú ý, trong ngày 7/3, khi vàng trong nước lập đỉnh 74,5 triệu đồng/lượng, giá vàng SJC cao hơn giá vàng thế giới tới 18 triệu đồng.

Giá vàng trong năm 2022 được dự báo sẽ tăng cao. Vàng được đánh giá là kênh trú ẩn tốt, kênh đầu tư an toàn nên được nhiều nhà đầu tư lựa chọn.

Tuy nhiên, nhiều chuyên gia cảnh báo nhà đầu tư cần thận trọng khi mua vàng trong thời điểm giá vàng trên đỉnh cao. Đặc biệt, người dân không nên đi vay tiền để đầu tư vàng trong giai đoạn biến động quá lớn. Nhà đầu tư cũng thận trọng khi đầu tư vào vàng miếng bởi loại vàng này có nguồn cung giới hạn sẽ khiến giá bị đẩy lên cao vọt.

Nếu mua vàng tích trữ hoặc đầu tư trung dài hạn thì nên nhà đầu tư nên chọn những thời điểm vàng giảm giá, tránh những phiên sốt nóng để hạn chế rủi ro.

Giá vàng tuột dốc không phanh, nhiều người đột ngột quay xe - Ảnh 1.
Biến động giá vàng trên sàn Kitco chiều nay theo giờ Việt Nam. Nguồn: Kitco.

Trên thị trường thế giới, sáng nay, kim loại quý này đã lên mức cao nhất trong lịch sử. Sáng nay, vàng đã tăng thêm 40 USD/ounce, lên 2.047 USD/ounce so với chiều hôm qua. Trong phiên giao dịch đêm qua, vàng có lúc tăng lên gần 100 USD/lượng, lên mức cao kỷ lục 2.078 USD/ounce.

Theo các nhà phân tích, sự bất ổn địa chính trị liên quan đến Ukraine và các lệnh trừng phạt mới chống lại Nga đã tạo ra nhu cầu về vàng tăng cao. Các nhà đầu tư đang coi kim loại quý này như một hàng rào chống lại rủi ro, lạm phát, cú sốc kinh tế và bất ổn địa chính trị.

Theo Daniel Briesemann, nhà phân tích của Commezbank, cho biết kể từ khi cuộc chiến ở Ukraine bắt đầu, chỉ riêng các Quỹ hoán đổi danh mục vàng đã chứng kiến một dòng tiền lớn đổ vào kim loại quý này.

Edward Moya – nhà phân tích của Công ty Giao dịch ngoại hối OANDA (Mỹ) nhận xét chỉ trong vài tháng, thế giới đã từ việc “chê” vàng vì kỳ vọng sự phục hồi kinh tế toàn cầu làm giảm nhu cầu trú ẩn an toàn, bây giờ trở nên lo lắng về rủi ro lạm phát và suy thoái kinh tế.

“Giá vàng sẽ tiếp tục tăng khi biện pháp trừng phạt từ phương Tây còn gây ra sự biến động dai dẳng lên nhiều loại hàng hóa khác, thúc đẩy lạm phát tăng cao” – ông Edward Moya dự báo.

Theo Gold Price, với mức gái 2.047 USD/ounce, nhiều người mua vàng đều đang lãi. Nếu mua vàng trước đó 1 tháng và nắm giữ đến thời điểm này bán thì người mua đang lãi 227 USD/ounce, tương đương 6,3 triệu đồng/lượng. Nếu nắm giữ kim loại quý này 1 năm thì lãi 325 USD/ounce, tương đương 9 triệu đồng/lượng.

 Trâm Anh  

Bài mới
Đọc nhiều