+
Aa
-
like
comment

‘Vấn nạn’ bụng phệ của cảnh sát nước ngoài

05/10/2020 10:03

Những chiếc bụng phệ đang ngày càng phổ biến trong lực lượng cảnh sát, buộc nhiều nước phải ra các chính sách cứng rắn để thay đổi tình hình.

Vấn nạn bụng phệ của cảnh sát nước ngoài - Ảnh 1.
Lớp học giảm cân cho cảnh sát Philippines – Ảnh: Cảnh sát Philippines

Tại Đông Nam Á, Philippines là nước mới nhất thi hành quy định “bàn tay sắt” trong nỗ lực “làm gọn những chiếc bụng phệ”. Trong một cuộc họp báo hồi tháng 1, một sĩ quan cảnh sát cao cấp là tướng Archie Gamboa cho biết có gần một nửa trong tổng số 190.000 cảnh sát Philippines đang bị béo phì hoặc thừa cân, chỉ 54% có cân nặng lý tưởng.

Tướng Gamboa khẳng định các sĩ quan và nhân viên cảnh sát béo phì hoặc thừa cân sẽ “lãnh hậu quả” nếu không giảm cân. Các hình phạt có thể bao gồm không được thăng cấp, khen thưởng và tham gia các khóa học đào tạo nghiệp vụ.

“Họ sẽ phải sống lành mạnh. Cái này là điều cơ bản rồi. Làm sao rượt đuổi được tội phạm với thân hình quá khổ như vậy?” – ông Gamboa đặt vấn đề. Vị tướng này cũng cho biết sẽ ra một quy định cấm các sĩ quan cảnh sát thừa cân hoặc béo phì học các lớp thăng cấp.

Chương trình giảm cân dành cho cảnh sát sẽ dựa trên chỉ số BMI được tính bằng cách lấy cân nặng (tính theo kilôgam) chia cho bình phương chiều cao (tính theo mét). Nếu BMI nằm trong mức từ 18,5 đến 25 sẽ được xem là bình thường, theo Đài phát thanh dzMM của Philippines. Việc kiểm tra chỉ số BMI và giảm cân bắt buộc được tiến hành ngay trong các tháng sau đó.

Hồi năm ngoái, Thái Lan cũng đã bắt đầu nối lại chương trình giảm cân bắt buộc dành cho các sĩ quan cảnh sát béo phì. Theo tờ Khaosod English, phần lớn cảnh sát được gởi tới “trại hủy diệt mỡ bụng” đều làm công việc giấy tờ, lười vận động và… ăn nhiều. Họ sẽ phải xử lý hết “đống trà sữa và sầu riêng” tích lũy qua nhiều năm trong hai tuần ở trại. Chương trình này là định kỳ và mỗi đồn cảnh sát được yêu cầu chọn ra 2-3 cảnh sát mập nhất để tham gia.

Đây không phải là lần đầu tiên Thái Lan “tuyên chiến” với những chiếc bụng phệ trong ngành cảnh sát. Hồi năm 2013, cảnh sát giao thông Thái Lan đã mở các lớp giảm cân miễn phí và khuyến khích tham gia bằng cách thưởng cho những ai giảm được 10kg số tiền 160 USD.

Bên ngoài Đông Nam Á, tại Turkmenistan, bộ trưởng nội vụ nước này là ông Mammedkhan Chakyev đã đưa ra một thông điệp cứng rắn là “giảm cân hoặc bị đuổi việc”.

Vừa nhậm chức vào tháng 11-2019, ông đã hạ lệnh ngay trong vòng 1 tháng nếu ai có chỉ số BMI không đạt chuẩn hoặc trên 100kg sẽ phải rời khỏi ngành cảnh sát.

Một số nơi khác lại áp dụng cách mềm mỏng hơn, chẳng hạn như thành phố Chicago ở Mỹ thưởng tiền cho cảnh sát giảm cân thành công.

BẢO DUY/TTO

Bài mới
Đọc nhiều