+
Aa
-
like
comment

Vận mệnh quốc gia đang nằm trong tay ai?

Hải Yến - 15/06/2020 15:12

“Tôi đã tới 48 tỉnh tại Việt Nam, từ Hà Giang tới Cà Mau, nhiều người Việt Nam không nhận ra nước mình đẹp tới thế nào – từ sông, núi đến biển – có rất nhiều thắng cảnh, có rất nhiều để gìn giữ cho thế hệ sau. Nhưng điều đó không dễ”, đó là lời chia sẻ chân thành của Giám đốc World Bank tại Việt Nam Ousmane Dione. Chưa dừng lại ở đó, từ cục diện thế giới có nhiều sự chuyển dịch kinh tế hậu Covid-19, nhìn vào sự vận hành kinh tế, chiến lược của Việt Nam, Giám đốc World Bank còn nhận định “kinh tế Việt Nam đang đứng trước cơ hội chưa từng có”.

TỰ HÀO VIỆT NAM

Theo sát từng bước chuyển dịch cơ cấu kinh tế và GDP của Việt Nam, dựa trên nhiều căn cứ, số liệu, Giám đốc World Bank đã nhận định, một trong những yếu tố đưa đất nước Việt Nam ngày càng tiến đến thành công, phát triển là nhờ “Việt Nam là một trong số các nước chỉ có bạn”.

Việt Nam được thế giới biết đến là quốc gia trải qua rất nhiều cuộc chiến tranh tàn khốc, đấu tranh chống phát xít Nhật, đế quốc Mỹ, thực dân Pháp, Trung Quốc xâm lược; Cũng là quốc gia duy nhất trên thế giới được biết đến là duy trì được nền độc lập, đặc biệt là có tầm chiến lược ưu tú, khi gác qua quá khứ, hướng đến tương lai – hợp tác với đa quốc gia và được các nước đối nghịch đều thích, tôn trọng: Nga-Ukraine, Ấn-Pakistan, Bắc-Nam Hàn, Israel-Palestine, Trung Quốc-Đài Loan, Mỹ và Châu Mỹ La-Tin, cùng tất cả các nước Âu Châu, Trung Á, Đông Âu, Nam Phi, Bắc Phi, Úc.

Những hướng đi chiến lược của các nhà lãnh đạo, cùng sự đoàn kết của toàn dân tộc Việt Nam yêu nước đang sinh sống ở trong nước và hải ngoại, đã giúp Việt Nam ngày càng nhận được sự tín nhiệm, niềm tin chiến lược sâu sắc với nhiều bạn bè quốc tế. Và đó là điểm cộng, tăng sức mạnh cho Việt Nam, khi nước bạn tính đến chuyện hợp tác.

Việt Nam là quốc gia duy nhất trên thế giới thiết lập mối quan hệ với tất cả các nước là “đối nghịch” với nhau

Cùng với việc Việt Nam tham gia cùng “bộ tứ kim cương”, sự kiện Ủy ban Thương mại quốc tế (INTA) của Nghị viện châu Âu đã bỏ phiếu thông qua Hiệp định thương mại tự do Liên minh Châu Âu – Việt Nam (EVFTA), đã mở ra Việt Nam hàng loạt tín hiệu về sự hợp tác các thương vụ bạc tỷ USD. Giao thương với 27 nước thành viên EU, đây chính là cơ hội kép: vừa giúp Việt Nam mở rộng thị trường xuất khẩu, thúc đẩy Việt Nam nâng cao tiêu chuẩn của mình, phù hợp hơn với tiêu chuẩn quốc tế; vừa giúp Việt Nam thu về một lượng lớn ngoại tệ, thúc đẩy kinh tế trong nước phát triển. Càng nhiều dự án được xúc tiến, hợp đồng kinh tế, giao thương hàng hóa được xuất khẩu thì càng tạo thêm công ăn việc làm cho người dân. Vừa pháp triển kinh tế, vừa góp phần đảm bảo an sinh xã hội -nền tảng quan trọng quyết định đến chất lượng cuộc sống người dân.

Hoàn toàn có cơ sở để Giám đốc World Bank bình luận ngắn gọn: “Tôi tin tưởng hơn bao giờ hết là vận mệnh hoàn toàn nằm trong tay Việt Nam”. Đó là điều dĩ nhiên, vận mệnh đất nước Việt Nam từ xưa đến nay đều nằm trong tay người dân Việt Nam yêu nước, và đất nước Việt Nam phát triển được như ngày hôm nay đều là nhờ vào tinh thần dân tộc, đoàn kết của toàn dân. Độc lập, tự do của đất nước này cũng từ nhân dân mà ra, vì nhân dân mà có.

Chính nền tảng lòng yêu nước của người dân đất Việt đã quyết định tương lai cho quê hương này. Trong ảnh: Lễ ký kết EVFTA vào ngày 30-6 tại Hà Nội

Việt Nam có đủ đến dư các tiềm năng, năng lực, nghị lực và chính sách đưa đất nước Việt Nam phát triển. Từ những thuận lợi về thời cơ, cùng sự chuẩn bị sẵn sàng của các cơ quan chức năng Việt Nam trong việc xúc tiến ngoại giao, hợp tác, đón đầu phát triển kinh tế, sẽ là những điểm cộng đưa đất nước này phát triển. Không gì là không thể, khi Việt Nam có chiến lược hẳn hoi, từng “nước cờ” đều hướng đến các cánh cửa hội nhập, phát triển.

Hải Yến

Bài mới
Đọc nhiều