+
Aa
-
like
comment

Văn kiện Đại hội Đảng không phải làm trong phòng lạnh mà từ thực tiễn cuộc sống

26/08/2019 16:04

Thủ tướng nhấn mạnh tinh thần xây dựng văn kiện là không phải làm trong phòng lạnh, mà phải làm từ thực tiễn cuộc sống, từ khát vọng của nhân dân, yêu cầu phát triển của đất nước, bảo đảm tinh thần là “Đảng chấp nhận, dân phấn khởi, quốc tế đánh giá cao”.

Văn kiện Đại hội Đảng không phải làm trong phòng lạnh mà từ thực tiễn cuộc sống - ảnh 1
Hội nghị lấy ý kiến các nguyên lãnh đạo Đảng, Nhà nước của Tiểu ban Kinh tế, xã hội (Ảnh: TTXVN)

Ngày 26/8, Tiểu ban Kinh tế – Xã hội của Đại hội Đảng XIII đã tổ chức Hội nghị xin ý kiến các nguyên lãnh đạo Đảng, Nhà nước, Mặt trận Tổ quốc Việt Nam đối với Chiến lược 10 năm và Phương hướng, nhiệm vụ 5 năm. Thủ tướng Nguyễn Xuân Phúc, Trưởng Tiểu ban chủ trì Hội nghị.

Nguyên Chủ tịch nước Trần Đức Lương, nguyên Thủ tướng Nguyễn Tấn Dũng, các đồng chí nguyên Chủ tịch Quốc hội Nguyễn Văn An, Nguyễn Sinh Hùng và các đồng chí nguyên Ủy viên Bộ Chính trị, Thường trực Ban Bí thư, nguyên Phó Chủ tịch nước, nguyên Phó Chủ tịch Quốc hội, nguyên Phó Thủ tướng Chính phủ, nguyên Bí thư Thành ủy Hà Nội, TPHCM… đã dự Hội nghị.

Phát biểu khai mạc, Thủ tướng Nguyễn Xuân Phúc bày tỏ “mong muốn được nghe trực tiếp ý kiến đóng góp của các đồng chí nguyên lãnh đạo Đảng, Nhà nước, Mặt trận Tổ quốc Việt Nam, những người dày dạn kinh nghiệm trong lãnh đạo, quản lý, chỉ đạo điều hành công việc của Đảng, Nhà nước trên nhiều cương vị, trọng trách khác nhau”. “Các đồng chí luôn tâm huyết, trách nhiệm với sự phát triển của đất nước, với sự nghiệp cách mạng của Đảng, của dân tộc, trăn trở trước những vấn đề lớn của đất nước, những khó khăn, bức xúc của nhân dân”.

Thủ tướng cho biết, Tiểu ban Kinh tế – Xã hội đã trao đổi nhiều, suy nghĩ rất nhiều trên các mặt xây dựng dự thảo văn kiện, trong việc đặt ra mục tiêu chiến lược, quan điểm phát triển, đột phá chiến lược và định hướng, giải pháp trọng tâm 5 năm, 10 năm tới, tầm nhìn đến năm 2045.

Văn kiện Đại hội Đảng không phải làm trong phòng lạnh mà từ thực tiễn cuộc sống - ảnh 2
Thủ tướng trao đổi với các đồng chí nguyên lãnh đạo Đảng, Nhà nước (Ảnh: TTXVN)

Thủ tướng lấy ví dụ, có ý kiến cho rằng trong bối cảnh quốc tế có nhiều khó khăn, thách thức như hiện nay, chỉ cần đặt mục tiêu tăng trưởng ở mức khoảng 6-7%/năm nhưng cần chú trọng hơn các lĩnh vực văn hoá, xã hội, môi trường, đời sống của người dân. Tuy nhiên, nhiều ý kiến cho rằng cần đặt mục tiêu tăng trưởng cao hơn, khoảng 7-8 %/năm.

Thủ tướng cũng đặt vấn đề là khi đặt ra mục tiêu này có khả thi không, có thực hiện được không? “Chúng ta hoàn toàn có thể thực hiện được mục tiêu này. Kinh nghiệm của các nước quanh ta như Nhật Bản, Hàn Quốc, Singapore, Trung Quốc đều có thời kỳ tăng trưởng thần kỳ, 10%/năm trong vài chục năm trong bối cảnh cũng gặp nhiều khó khăn, thách thức tương tự như ta”, Thủ tướng nói.

Về tổ chức thực hiện, Thủ tướng cho rằng, đây là khâu còn yếu, cần tập trung vào quán triệt, làm tốt công tác truyền thông để đưa tinh thần, tư tưởng của các văn kiện sau khi được Đại hội Đảng lần thứ XIII thông qua đi vào thực tiễn cuộc sống, đến từng tổ chức Đảng, Đảng viên và quần chúng, thể hiện rõ nhiệm vụ tổ chức triển khai của các cấp, các ngành, các cơ quan, đơn vị, làm sao người dân, doanh nghiệp, cán bộ, Đảng viên có một niềm tin, bắt tay vào hành động về kinh tế – xã hội.

Thủ tướng nhấn mạnh tinh thần xây dựng văn kiện là không phải làm trong phòng lạnh, mà phải làm từ thực tiễn cuộc sống, từ khát vọng của nhân dân, yêu cầu phát triển của đất nước, bảo đảm tinh thần là “Đảng chấp nhận, dân phấn khởi, quốc tế đánh giá cao”.

Văn Kiên

Bài mới
Đọc nhiều