+
Aa
-
like
comment

Vấn đề nóng 14/8: “Trùm” buôn lậu do đích thân Thiếu tướng Đinh Văn Nơi chỉ đạo vây bắt lãnh 23 năm tù

Tuệ Ngô - 14/08/2023 15:50

Một số tin tức đáng chú ý có trong ngày 14/8: Hai xe khách đâm nhau, 13 người bị thương; Trùm buôn lậu Mười Tường nhận thêm 23 năm tù; Chính thức trả lương hưu, trợ cấp bảo hiểm xã hội theo quy định mới…

– Hai xe khách đâm nhau, 13 người bị thương: Vào khoảng 10h20 ngày 13/8, tại ngã ba đường tránh quốc lộ 4D thuộc phường Ô Quy Hồ, thị xã Sa Pa, hai xe khách đã va chạm nhau, gây ra vụ tai nạn làm 13 người bị thương, trong đó có hai người bị thương nặng.

– Bí thư Huyện ủy ở Thanh Hoá bị bắt: Ông Đinh Xuân Hướng, nguyên Bí thư Huyện ủy Như Thanh ở Thanh Hoá, đã bị bắt giữ khi cơ quan công an tiến hành mở rộng cuộc điều tra về các sai phạm liên quan đến dự án “đất vàng” Hạc Thành Tower. Vào ngày 13/8, ông Hướng đã bị khởi tố và tạm giam với tội danh vi phạm quy định về quản lý và sử dụng tài sản của Nhà nước gây thất thoát và lãng phí, theo quy định tại điều 219 của Bộ luật Hình sự.

– Trùm buôn lậu Mười Tường nhận thêm 23 năm tù: Sau 5 ngày diễn ra phiên xử, vào chiều ngày 13/8, TAND tỉnh An Giang đã tuyên án đối với bà Nguyễn Thị Kim Hạnh (còn được biết đến với biệt danh Mười Tường, 54 tuổi) với hình phạt 23 năm tù về hai tội danh Buôn lậu và Vận chuyển trái phép tiền tệ qua biên giới, theo quy định tại Điều 188 và 189 của Bộ luật Hình sự. Ngoài hình phạt tù, bà Hạnh còn bị án phạt bổ sung 150 triệu đồng.

“Mười Tường” là “bà trùm” trong đường dây buôn lậu 51kg vàng qua biên giới Việt Nam – Campuchia, bị Công an tỉnh An Giang triệt phá cuối năm 2020. Các bị cáo “đàn em” của Mười Tường bị tuyên phạt từ 7 đến 12 năm tù. Các bị cáo là chủ tiệm vàng bị tuyên phạt từ 3 – 10 năm tù và buộc nộp phạt bổ sung 100 triệu đồng cho mỗi bị cáo.

Theo cáo trạng, trưa 30/10/2020, Công an tỉnh An Giang tuần tra biên giới đoạn qua TP Châu Đốc, bắt quả tang 4 người trú trong tỉnh đang vận chuyển 51kg vàng từ Campuchia về.

Thiếu tướng Đinh Văn Nơi thời điểm đó đang là Giám đốc Công an tỉnh An Giang đã có mặt ở hiện trường trực tiếp chỉ đạo vây bắt. Tại cơ quan công an, các đối tượng thừa nhận hành vi vận chuyển vàng trái phép qua biên giới.

Quá trình điều tra, xác định nhiều chủ tiệm vàng ở An Giang đã cùng thuê “Mười Tường” vận chuyển USD qua Campuchia rồi đưa vàng ngược về Việt Nam, với tiền công vận chuyển, cứ 100.000USD là 70USD, mỗi kg vàng là 15USD.

Để vận chuyển tiền USD, vàng qua lại biên giới Việt Nam – Campuchia, “Mười Tường” thuê và phân công Mai Thị Ngọc Phấn, Phạm Tấn Lộc trực tiếp liên hệ với Nguyên, Cường, Vân, Nghĩa nhận tiền USD, giao vàng và nhận tiền công vận chuyển.

Lộc, Lê Thị Bạch Vân kiểm đếm số lượng tiền USD, vàng rồi cùng Hoàng Út, Võ Văn Trung, Nguyễn Hữu Phước, Trần Văn Hải, Trần Văn Minh vận chuyển USD sang Campuchia và nhận vàng vận chuyển về nhà của Hạnh để giao lại cho các tiệm vàng.

 – Chính thức trả lương hưu, trợ cấp bảo hiểm xã hội theo quy định mới: Tính từ ngày 14-8, việc chi trả lương hưu, trợ cấp bảo hiểm xã hội và trợ cấp hằng tháng đã thực hiện theo quy định mới.

Theo quy định chi tiết, những người đã điều chỉnh theo nghị định số 108/2021 của Chính phủ sẽ được tăng 12,5% so với mức cũ, tức mức hưởng mới bằng lương hoặc trợ cấp cũ nhân với 1,125. Trong trường hợp chưa thực hiện điều chỉnh theo nghị định số 108/2021 của Chính phủ, sẽ có mức tăng 20,8%, tức mức hưởng mới bằng lương hoặc trợ cấp cũ nhân với 1,208.

Người hưởng lương hưu, trợ cấp bảo hiểm xã hội hàng tháng trước ngày 1-1-1995, theo nghị định 42/2023, sẽ được tăng thêm từ 300.000 – 3 triệu đồng nếu mức hưởng thấp hơn 3 triệu đồng/tháng sau khi đã tăng lương.

Các cơ quan bảo hiểm xã hội và bưu điện sẽ chi trả đầy đủ phần chênh lệch tăng thêm chưa được nhận của tháng 7-2023 cho người hưởng.

Dự án sân bay Phan Thiết vẫn đang triển khai thi công.

– Điều chỉnh dự án BOT sân bay Phan Thiết theo hướng nào? Bộ Kế hoạch và Đầu tư đã tham khảo ý kiến của các thành viên trong hội đồng thẩm định liên ngành về việc điều chỉnh chủ trương đầu tư cho dự án sân bay Phan Thiết, phần hàng không dân dụng, dưới hình thức đầu tư BOT.

Ban đầu, dự án sân bay Phan Thiết đã được dự kiến đầu tư khoảng 1.693 tỉ đồng cho phần hàng không dân dụng, sau đó đã tăng vốn đầu tư lên 4.800 tỉ đồng. Phần hạng mục quân sự của sân bay Phan Thiết hiện đã hoàn thành cơ bản, nhưng phần hàng không dân dụng vẫn chưa thể bắt đầu xây dựng do nhà đầu tư hiện tại không có đủ khả năng thực hiện. Vì vậy, tỉnh Bình Thuận đang phải tìm kiếm một nhà đầu tư mới để thay thế và tiếp tục triển khai phần dự án này.

Tuệ Ngô

Bài mới
Đọc nhiều