+
Aa
-
like
comment

Vẫn chưa thể biết ai đắc cử tổng thống Mỹ

06/11/2020 07:20

Hai ngày sau khi đi bỏ phiếu, người dân Mỹ vẫn chưa biết được ai sẽ là tổng thống lãnh đạo đất nước trong 4 năm tới.

 /// REUTERS
Vẫn chưa thể biết ai đắc cử tổng thống Mỹ

Kịch tính phút chót

Tính đến khuya qua 5.11, cuộc đua tổng thống Mỹ vẫn chưa ngã ngũ, tạm thời lợi thế nghiêng về ứng viên đảng Dân chủ Joe Biden với 264 phiếu đại cử tri, so với 214 phiếu của ứng cử viên đảng Cộng hòa là Tổng thống Donald Trump. Người có đủ 270 phiếu sẽ đắc cử tổng thống. So với 1 ngày trước đó, ông Biden giành thêm được 26 phiếu tại 2 bang chiến địa Wisconsin và Michigan, trong khi Tổng thống Trump chỉ có thêm 1 phiếu từ hạt bầu cử tại bang Maine.

Mọi sự chú ý được đổ dồn về các bang chưa công bố kết quả còn lại gồm Nevada (6 phiếu đại cử tri), Pennsylvania (20), Bắc Carolina (15) và Georgia (16). Bang Alaska (3 phiếu) vẫn còn kiểm phiếu nhưng với cách biệt lớn nên gần như chắc chắn thuộc về Tổng thống Trump.

Thông thường, Nevada với chỉ 6 phiếu đại cử tri ít được các ứng cử viên chú ý hơn so với những bang khác. Tuy nhiên, nơi có kinh đô giải trí Mỹ bất ngờ trở thành một trong những bang then chốt cho cuộc bầu cử tổng thống năm nay, khi ông Biden hiện chỉ cần thắng tại đây là có thể tuyên bố chiến thắng. Tính đến tối qua, với 86% số phiếu được kiểm, ông Biden vẫn dẫn trước Tổng thống Trump với gần 8.000 phiếu.

Hãy dừng đếm phiếu

Tổng thống Donald Trump

Cuộc chiến pháp lý

Để tái đắc cử, kịch bản bắt buộc đối với Tổng thống Trump là phải giành chiến thắng tại tất cả các bang Alaska, Bắc Carolina, Georgia, Nevada và Pennsylvania. Giống như tại Michigan, kết quả tại Bắc Carolina, Georgia và Pennsylvania càng về cuối càng thêm sít sao và bất lợi cho Tổng thống Trump khi phiếu bầu qua thư được kiểm đếm, giúp ông Biden thu hẹp khoảng cách.

Để ngăn cản diễn biến này, đội luật sư của Tổng thống Trump nộp đơn kiện đòi tòa án ngừng kiểm phiếu tại Pennsylvania và Michigan vì cho rằng các quan sát viên không được cho tiếp cận điểm kiểm phiếu công bằng. Đơn kiện ở Michigan được gửi sau khi AP tuyên bố ông Biden chiến thắng tại đây. Chưởng lý bang Pennsylvania Josh Shapiro gọi đây là hành động mang tính chính trị hơn là liên quan pháp lý, trong khi luật sư Marc Elias của đảng Dân chủ nói các đơn kiện này “vô giá trị”.

Tại Georgia, phía Tổng thống Trump yêu cầu để riêng và không được đếm phiếu gửi qua thư đến trễ ở quận Chatham. Tại Pennsylvania, phía ông Trump cũng đề nghị được can thiệp vào vụ kiện đang chờ tại Tòa án tối cao về việc có được đếm những phiếu bầu qua thư nhận được sau ngày bầu cử hay không. Tòa án tối cao hôm qua yêu cầu đảng Dân chủ và các quan chức bang Pennsylvania phản hồi đề nghị này.

Mặt khác, dù kết quả đã được công bố tại Wisconsin, phía Tổng thống Trump yêu cầu kiểm phiếu lại vì “có báo cáo cho thấy những điểm bất thường tại nhiều quận ở Wisconsin gây nghi ngại về giá trị của kết quả”, theo quản lý chiến dịch của ông.

Đếm mọi lá phiếu

Ứng viên Joe Biden

Trong khi đó, người phát ngôn chiến dịch của ông Biden, ông Andrew Bates hôm qua phản ứng rằng kiện tụng không phải là hành vi của một chiến dịch chiến thắng. “Ông Trump yêu cầu kiểm phiếu lại tại những nơi ông ta đã thua nhưng đồng thời cũng có những hành động vô ích nhằm ngừng kiểm phiếu tại các bang khác, nơi mà ông ta đang sắp bị đánh bại”, ông Bates nói.

Hai ngày sau khi đi bỏ phiếu, người dân Mỹ vẫn chưa biết được ai sẽ là tổng thống lãnh đạo đất nước trong 4 năm tới.1
Kiểm phiếu ở hạt Fulton, bang Georgia ngày 4.11 (giờ Mỹ). ẢNH: AFP

Tranh cãi chiến thắng tại Arizona

Tối 4.11, AP và Fox News công bố ông Biden giành chiến thắng tại Arizona (11 phiếu đại cử tri) khi việc kiểm phiếu chưa hoàn tất nhưng nhiều hãng truyền thông lớn khác như CNN, NBC cho rằng kết quả còn sít sao và chưa thể kết luận. Đến khuya qua, khi 86% số phiếu được kiểm và kết quả tại quận Maricopa được công bố thêm, khoảng cách giữa hai ứng viên bị thu hẹp còn khoảng 68.000 phiếu.

Theo phân tích của The New York Times, Tổng thống Trump cần giành ít nhất 57% số phiếu còn lại để xoay chuyển tình thế, nhưng đây bị coi là thách thức lớn vì những lá phiếu chưa được kiểm chủ yếu tại các quận có xu hướng bầu cho đảng Dân chủ. Việc đảo ngược kết quả tại Arizona có thể khiến cuộc đua phức tạp hơn.

Nhiều người ủng hộ Tổng thống Trump hôm qua biểu tình tại TP.Phoenix ở Arizona kêu gọi tiếp tục kiểm phiếu. Đây thật sự là điều trớ trêu khi cũng chính những người ủng hộ Tổng thống Trump lại yêu cầu ngừng kiểm phiếu ở các bang Georgia, Pennsylvania hay Michigan.

Bộ Ngoại giao Việt Nam nói về tác động của cuộc bầu cử tại Mỹ

Chiều 5.11, tại buổi họp báo thường kỳ của Bộ Ngoại giao, nhận được đề nghị bình luận về diễn biến cuộc bầu cử tổng thống Mỹ và đánh giá kết quả cuộc bầu cử ảnh hưởng thế nào đến quan hệ Việt – Mỹ thời gian tới, Phó phát ngôn Bộ Ngoại giao Dương Hoài Nam cho biết trước hết, bầu cử tổng thống Mỹ là công việc nội bộ của nước Mỹ và chỉ người dân Mỹ mới có quyền quyết định.

Sau 25 năm thiết lập quan hệ ngoại giao, quan hệ Việt – Mỹ đã có bước tiến dài với sự phát triển toàn diện, thực chất, ngày càng đi vào chiều sâu. Đây là nền tảng vững chắc để ngày càng thúc đẩy mối quan hệ giữa 2 nước phát triển vì hòa bình, ổn định, hợp tác và phát triển của khu vực và thế giới. Phó phát ngôn Bộ Ngoại giao bày tỏ tin tưởng bất cứ tổng thống Mỹ nào cũng ủng hộ tiến trình này.

Ông Dương Hoài Nam cũng nêu rõ Việt Nam coi Mỹ là một trong những đối tác quan trọng hàng đầu trên cơ sở tôn trọng độc lập chủ quyền, toàn vẹn lãnh thổ và thể chế chính trị của nhau, hợp tác cùng có lợi. “Việt Nam mong muốn Mỹ cùng mở rộng, củng cố mối quan hệ 2 nước phát triển thực chất, hiệu quả và bền vững. Việt Nam hoan nghênh vai trò và sáng kiến của Mỹ, góp phần duy trì hòa bình, an ninh, hợp tác và phát triển của khu vực, trong đó có việc ủng hộ vai trò trung tâm của ASEAN, hài hòa với các cơ chế hợp tác khu vực, phù hợp luật pháp quốc tế”, Phó phát ngôn Bộ Ngoại giao nói.

—–

Ông Biden phá kỷ lục phiếu bầu phổ thông

Dù chưa rõ có phải là người chiến thắng chung cuộc để đắc cử tổng thống hay không, ứng viên Dân chủ Joe Biden cũng đã ghi tên mình vào lịch sử. Theo thống kê tính tới khuya qua, ông Biden đã nhận được hơn 72,1 triệu phiếu bầu phổ thông. Đây là con số cao nhất trong các kỳ bầu cử tổng thống từ trước đến nay. Với kết quả ban đầu này, ông Biden phá kỷ lục của người ông từng làm phó tướng – cựu Tổng thống Barack Obama. Trong cuộc bầu cử tổng thống Mỹ năm 2008, ông Obama nhận được gần 69,5 triệu phiếu bầu phổ thông. Đương kim Tổng thống Donald Trump trong kỳ bầu cử năm nay cũng đã nhận được hơn 68,6 triệu phiếu (tính đến khuya qua), chỉ xếp sau ông Biden và ông Obama cho đến thời điểm này.

Kỳ bầu cử năm nay cũng ghi nhận một kỷ lục khác là tổng số cử tri bỏ phiếu trên toàn quốc. Theo ước tính của Dự án bầu cử Mỹ, khoảng 160 triệu người Mỹ đã tham gia bỏ phiếu bằng cả hình thức trực tiếp và qua thư. Con số này chưa từng được chứng kiến tại Mỹ trong vòng 120 năm trở lại đây. Kỷ lục trước đó là vào năm 2016, số cử tri đi bỏ phiếu vào khoảng 139 triệu. Cũng trong năm nay, số cử tri bỏ phiếu sớm cũng ở mức kỷ lục là khoảng 100 triệu.

PV/TN

Bài mới
Đọc nhiều