+
Aa
-
like
comment

Vali hạt nhân Nga xuất hiện cùng ông Putin tại Trung Quốc

Bảo Trâm - 20/10/2023 14:08

Video tại Bắc Kinh cho thấy sĩ quan Nga mang vali hạt nhân tháp tùng Tổng thống Putin sau cuộc gặp ông Tập, điều hiếm khi được ghi lại trong các sự kiện.

Video do Reuters công bố hôm 18/10 cho thấy Tổng thống Nga Vladimir Putin rời đi sau cuộc gặp Chủ tịch Trung Quốc Tập Cận Bình ở thủ đô Bắc Kinh, phía sau là sĩ quan hải quân xách theo vali hạt nhân Cheget.

Chiếc vali hạt nhân Cheget có màu đen, viền màu bạc, với kích thước lớn hơn đáng kể so với các vali mà những trợ lý khác của ông Putin mang theo. Thiết bị này luôn ở gần Tổng thống Nga trong mọi chuyến công tác, nhưng các sĩ quan cấp cao Nga thường không để nó xuất hiện trước ống kính.

“Các chuyến công du của ông Putin sẽ không thể thực hiện nếu thiếu một số vali nhất định”, một phóng viên tháp tùng Tổng thống Nga cho hay.

Rebekah Koffler, cựu sĩ quan Cơ quan Tình báo Quốc phòng Mỹ, nhận định việc công khai hình ảnh về vali hạt nhân Cheget là hành động có chủ đích của Điện Kremlin.

“Ông Putin dường như muốn phát thông điệp rằng lá bài hạt nhân vẫn luôn được Nga coi trọng và có thể xem xét sử dụng trong trường hợp Ukraine tìm cách giành lại bán đảo Crimea và những tỉnh Nga sáp nhập năm ngoái”, bà nói.

Vali hạt nhân Cheget được đặt theo tên một ngọn núi tại dãy Kavkaz. Nó nặng khoảng 11 kg, được phụ trách bởi một sĩ quan hải quân tháp tùng Tổng thống Nga. Cheget là một thành phần quan trọng của hệ thống tự động hóa mệnh lệnh tối cao và kiểm soát lực lượng hạt nhân chiến lược, cũng là biểu tượng cho quyền lực của người đứng đầu nước Nga.

Về cơ bản, Cheget là thiết bị liên lạc đầu cuối, cung cấp thông tin cho người sử dụng về vụ tấn công có thể xảy ra. Bên trong mỗi vali là một thiết bị di động kết nối với mạng lưới chỉ huy và kiểm soát lực lượng hạt nhân chiến lược Nga.

Bản thân Cheget không chứa nút bấm để phát động tấn công hạt nhân, nó chỉ đóng vai trò là thiết bị truyền mệnh lệnh phóng tên lửa tới quân đội. Nếu Tổng thống Nga quyết định phát động đòn tấn công hạt nhân trả đũa, Cheget sẽ truyền thông điệp tới thiết bị nhận Bakan tại sở chỉ huy của tổng tham mưu trưởng, lực lượng tên lửa, hải quân và không quân thông qua mạng lưới liên lạc Kazbek.

Bên trong vali Cheget từng được cựu tổng thống Yeltsin sử dụng. Ảnh: Reuters

Khi nhận được tín hiệu, sĩ quan trực chiến của lực lượng hạt nhân chiến lược sẽ dùng mã riêng để xác nhận đó là quyết định do Tổng thống đưa ra, đồng thời thiết lập đường dây nóng liên hệ với Tổng thống, Bộ trưởng Quốc phòng và Tổng tham mưu trưởng. Sau khi được xác nhận, mệnh lệnh khai hỏa vũ khí hạt nhân mới được thực thi.

Ông Putin tới Trung Quốc hôm 17/10 để tham dự Diễn đàn Vành đai và Con đường lần thứ ba. Đây là lần đầu tiên Tổng thống Nga thăm một quốc gia không thuộc Liên Xô cũ trong năm nay.

Trong hội đàm với ông Putin hôm 18/10, Chủ tịch Trung Quốc Tập Cận Bình đề nghị Nga – Trung cùng chung tay “bảo vệ công bằng và công lý quốc tế”, đồng thời ca ngợi “sự phối hợp chiến lược chặt chẽ và hiệu quả” giữa hai nước.

Bảo Trâm

Bài mới
Đọc nhiều