+
Aa
-
like
comment

Vai trò lãnh đạo của Đảng ngày càng được khẳng định

Đỗ Mạnh - 04/01/2021 15:49

Sau 35 năm đổi mới, Việt Nam đã có quá nhiều sự thay đổi, thay đổi theo chiều hướng tốt lên. Đời sống nhân dân được thay đổi một cách rõ rệt, bộ mặt quốc gia thay đổi qua từng giai đoạn rất ấn tượng. Từ một cường quốc xe đạp, chuyển sang cường quốc xe máy và giờ đây là thời đại của ô tô và máy bay, tàu điện ngầm và tàu cao tốc.

Hệ thống đường xá, cầu cống là mạch máu giao thông trên toàn quốc, thay đổi từng ngày. Những ai ít có điều kiện đi lại sẽ lạc vào mê cung của những xa lộ mới, rộng thênh thang trải dài trên khắp đất nước. Mọi hoạt động đi lại giờ đấy trở nên rất thuận lợi khi người dân có thể lựa chọn phương tiện tùy theo ý thích và mục đích của những chuyến đi. Nhờ có mạng lưới giao thông thuận lợi, mạng lưới thông tin phát triển mà khoảng cách giữa Việt Nam và thế giới như ngắn lại, khoảng cách vùng miền không còn là trở ngại. Chuyện sáng ăn phở ở Hà Nội, tối uống bia ở Sài gòn không phải là mơ ước quá xa vời với số đông người dân VN. Đặc sản vùng miền giờ không phải là thứ xa xỉ khó kiếm, nếu muốn bạn chỉ cần một cú nhấp chuột là có ngay.

Trước đây các chuyên gia kinh tế thường đưa ra những dự đoán là nền kinh tế VN phải 50 năm nữa mới đuổi kịp Singapore, 30 năm mới đuổi kịp Thái Lan ngày nay, mà chẳng có dự đoán nào cho khả năng trồi dậy như Phù đổng Thiên vương của nền kinh tế Việt Nam. Bởi sau hơn 35 năm đổi mới đất nước, quy mô nền kinh tế Việt Nam đã vượt qua Singapore, vươn lên đứng thứ tư trong khối Asean và là nền kinh tế thứ 16 trên thế giới, có tốc độ phát triển nhanh nhất trên thế giới. Đúng như lời Thủ tướng Nguyễn Xuân Phúc đã nói tại phiên họp giữa chính phủ với lãnh đạo các tỉnh: Việt Nam có thể chưa phải là quốc gia phát triển nhất thế giới nhưng Việt nam có thể là quốc gia dẫn đầu trong một số lĩnh vực. Trên thực tế, chúng ta đã dẫn đầu trong xuất khẩu gạo, lâm, ngư nghiệp phát triển, quốc gia có tốc độ chuyển đổi số rất nhanh và rất thành công trong các nước chuyển đổi số trên thế giới.

Nguyên nhân dẫn đến thành công của Việt Nam có rất nhiều, nguyên nhân khách quan có, chủ quan có nhưng một nguyên nhân không thể không nhắc đến là đường lối lãnh đạo đúng đắn của Đảng, sự điều hành năng động, sáng tạo của Chính phủ, sự quyết tâm của cả hệ thống chính trị, sự đoàn kết và tinh thần lao động cần cù sáng tạo của quân và dân trong cả nước. Tất cả đã chung sức cộng hưởng, tạo thành sức mạnh thời đại của Việt Nam, đưa dân tộc ta tiến lên. Trong quá trình phát triển của đất nước ta, có biết bao nhiêu luận điệu xuyên tạc, chỉ trích Đảng Cộng sản Việt Nam là độc trị, độc quyền, không tôn trọng nhân quyền, không biết sử dụng nhân tài để phát triển đất nước. Những luận điệu đó là những cái nhìn phiến diện, đánh giá không đúng và thiếu khách quan với những gì đang diễn ra trên đất nước ta. Tuy mô hình vận hành, quản lý nhà nước và quan điểm lãnh đạo xây dựng đất nước của Đảng có rất nhiều điểm khác biệt đối với hệ thống chính trị của các nước lân cận và trên thế giới. Song kết quả cuối cùng thì mọi người đều có thể nhìn thấy là sau bao nhiêu năm đất nước bị chiến tranh tàn phá, nay là lúc dân tộc Việt Nam trỗi dậy. Từ một nước nghèo nàn, lạc hậu, yếu thế, một quốc gia tiểu nhược sống nhờ vào sự viện trợ quốc tế, nay chúng ta đã thực sự đứng dậy và vươn lên với tầm vóc của một Việt Nam hoàn toàn khác, rất mới mẻ, rất năng động.

Nhìn sang các quốc gia láng giềng mà quốc tế gọi là các quốc gia dân chủ, chúng ta thấy một thực tế là tình hình chính trị luôn mất ổn định, những cuộc nội chiến, những cuộc biểu tình và các đảng phái đánh nhau làm cho đất nước chìm sâu trong khủng hoảng. Trong khi đó ở Việt Nam kể từ sau ngày giải phóng miền Nam, thống nhất đất nước, nhân dân ta luôn được sống trong hòa bình, tình hình đất nước luôn ổn định. Chúng ta đều biết rằng trong bất kì trong hệ thống chính trị nào cũng có những hiện tượng tham nhũng, cũng có những chuyện đấu đá và tranh giành quyền lực, cũng có những cuộc bắt bớ những kẻ chống đối chống phá chế độ. Nhưng đó là hiện tượng tất yếu không quốc gia nào dám khẳng định là tuyệt đối không có. Trong đó Việt Nam cũng không phải là ngoại lệ. Nhưng nếu muốn có những cái nhìn khách quan để đánh giá sự lãnh đạo của chính quyền, chèo lái đất nước thì hãy nhìn vào thành quả  phát triển đất nước mà đánh giá, nhìn vào lòng tin của nhân dân đối với chính quyền để đánh giá, chứ đừng nhìn vào những hiện tượng rất ít ỏi xuất hiện trong cuộc sống để phủ nhận công lao lãnh đạo của Đảng, là một cái nhìn hết sức thiếu khách quan. Thử hỏi kể từ năm 1945 đến nay, liệu có Đảng phái nào có khả năng lãnh đạo đất nước Việt Nam tốt hơn Đảng Cộng sản Việt Nam? Liệu có đảng phái nào đủ mạnh, đủ uy tín, dám hy sinh, đồng cam, cộng khổ với nhân dân để lãnh đạo nhân dân vượt qua sự gian khổ hy sinh, chiến đấu và chiến thắng trong hai cuộc kháng chiến chống Pháp, chống Mỹ, những cuộc chiến tranh được xếp vào những cuộc chiến tranh khốc liệt nhất trong lịch sử nhân loại. Liệu có Đảng phái nào dám vận động nhân dân dù đang rất khó khăn sau chiến tranh, dám một lần nữa gác lại hạnh phúc của riêng mình đi làm nghĩa vụ quốc tế lật đổ chế độ diệt chủng Polpot đem lại hòa bình cho nhân dân Campuchia? Liệu có Đảng phải nào được nhân dân cả nước một lòng theo Đảng làm nên kì tích trong chiến tranh biên giới phía Bắc. Rất khó để tìm được một Đảng tiên phong như vậy làm đại diện cho quyền lợi của nhân dân, cho đất nước dẫn dắt đất nước vượt qua những thời kì thăng trầm của đất nước để đến được vinh quang như ngày hôm nay.

Năm 2020, chúng ta một lần nữa chứng kiến sự lãnh đạo tài tình của Đảng ta trong chỉ đạo đất nước vượt qua dịch bệnh, lũ lụt. Nhờ có sự lãnh đạo của Đảng mà năm 2020 Việt Nam trở thanh một trong những quốc gia an toàn nhất thế giới, một trong rất ít những quốc gia có tốc độ phát triển dương, một trong 16 quốc gia có tốc độ phát triển nhanh nhất thế giới.

Là người Việt Nam chứng kiến sự phát triển của đất nước qua các giai đoạn, chúng ta thấy tự hào về những gì mà Đảng đã mang về cho dân cho nước. Nhìn lại những gì mà nhân dân ta đang tận hưởng ngày nay, những gì mà Việt Nam đang trỗi dậy vươn lên hôm nay, chúng ta càng cảm thấy tự hào vì có Đảng, một Đảng từ nhân dân mà ra vì nhân dân mà chiến đấu. Trước mắt chúng ta cơ hội là rất lớn nhưng thách thức cũng không nhỏ, cái chúng ta cần là sự đoàn kết, sự tin tưởng vào đường lối lãnh đạo của Đảng. Cái chúng ta cần làm giờ đây là tin tưởng vào tầm nhìn chiến lược của Đảng, chứ không vì những điều trước mắt mà trở nên thiển cận, sai lệch trong tư tưởng và hành động.

Hơn ba mươi năm đổi mới, đất nước đã bước đi những bước đi thật dài và đạt được những thành tích ngoài sự tưởng tượng. Nói như Tổng bí thư, Chủ tịch nước Nguyễn Phú Trọng là giờ đây đất nước chúng ta đã có của ăn của để. Đó là cơ sở để chúng ta mơ tới cuộc sống tốt đẹp hơn, chúng ta sẽ chung tay để xây dựng đất nước tốt hơn, to đẹp hơn như Bác Hồ kính yêu của chúng ta đã từng mong muốn.

Đỗ Mạnh

* Bài viết thể hiện văn phong và quan điểm riêng của tác giả

Bài mới
Đọc nhiều