+
Aa
-
like
comment

Vai trò của bất động sản đối với việc kiểm soát lạm phát tại Việt Nam

La Hoàng - 29/07/2022 09:50

Trong bối cảnh lạm phát ngày càng tăng như hiện tại, bất động sản đóng vai trò đặc biệt quan trọng trong việc kiểm soát tình hình lạm phát. Thủ tướng Phạm Minh Chính đã nhấn mạnh điều này như một kim chỉ nam đối với nền kinh tế tại Hội nghị phát triển thị trường bất động sản an toàn vào ngày 14 tháng 7 vừa qua. Có nghĩa là, không chỉ lạm phát tác động đến thị trường bất động sản, mà sự ổn định của lĩnh vực bất động sản cũng góp phần làm giảm tiêu cực trong lạm phát. Đây là một mối quan hệ tác động hai chiều và có ý nghĩa lớn đối với tình hình kinh tế hiện nay.

Thị trường bất động sản tăng mạnh trong năm 2022

Vì sao mọi người cố sở hữu bất động sản bằng mọi cách khi lạm phát tăng cao?

Hiện nay, gia tăng lạm phát không chỉ tồn tại ở số ít quốc gia, mà trở thành vấn đề quan tâm hàng đầu của hầu hết các nước trên thế giới. Dưới sự tác động trực tiếp từ cuộc xung đột giữa Ukraine và Nga, lạm phát tăng cao với mức độ nhanh chóng và không có dấu hiệu của sự chững lại.

Sự ngắt quãng trong cung ứng nguồn nhiên liệu đầu vào đã đẩy giá cả hàng hóa và dịch vụ tăng nhanh vùn vụt, hoạt động kinh doanh sản xuất lâm vào tình trạng vô cùng khó khăn trong bài toán kiểm soát chi phí. Người ta cho rằng, trong tình huống này, việc đầu tư cho hoạt động kinh doanh sản xuất sẽ bị lép vế so với việc đầu cơ tích trữ bất động sản. Bên cạnh đó, với tâm lí chung của người dùng, bất động sản là một kênh trú ẩn an toàn, nhu cầu mua bán, sở hữu cao, dễ sinh lợi khủng và vòng quay lợi nhuận thu lại nhanh chóng so với các loại tài sản khác. Chính vì vậy, người ta có xu hướng lo xa về thiếu hụt nguồn cung mà cố “sống chết” sở hữu bất động sản.

Biến tướng trong thị trường bất động sản là chất xúc tác làm cho mối quan hệ giữa bất động sản và lạm phát trở nên tiêu cực

Lợi dụng tâm lí đám đông của mọi người và sự gia tăng trong nhu cầu tích trữ đất đai, nhiều đối tượng xấu đã cố tình điều khiển bất chính và làm “sốt” thị trường bất động sản. Việc không có sự minh bạch trong giá cả đã thúc đẩy người tiêu dùng phải mua và tích trữ đất đai bằng mọi cách. Từ đó, làm suy giảm nguồn cung và giá cả đất đai tăng cao hơn mức bình thường.

Xét trên mặt bằng chung về thu nhập của công dân Việt Nam, giá mà một mảnh đất được thổi là quá cao so với mức chi tiêu thông thường. Từ đó, tình trạng này đã tác động ngược lại đến lạm phát một cách vô cùng tiêu cực. Có thể nói rằng, vòng lặp gia tăng giữa lạm phát và bất động sản này sẽ còn diễn ra trong thời gian dài, nếu như nhu cầu tiêu dùng bất động sản không được kiểm soát.

Từ khía cạnh phân tích, có thể nhận thấy rằng, bất động sản hoàn toàn có thể tác động và chi phối sự biến động của lạm phát. Một thị trường bất động sản ổn định với giá trị thực của đất đai được đảm bảo sẽ hoàn toàn kiểm soát được nền kinh tế trong bối cảnh lạm phát tiêu cực như hiện tại. Bất động sản mang lại ý nghĩa tích cực và lành mạnh cho thị trường khi mọi người đủ tỉnh táo và quyền lợi của người đầu tư được đảm bảo khỏi những biến tướng bên ngoài. Đây cũng là mục tiêu quan trọng mà Thủ tướng Phạm Minh Chính đã đặc biệt đề cập trong phát triển kinh tế.

La Hoàng

 

Bài mới
Đọc nhiều