+
Aa
-
like
comment

Vài người thường ăn hải sản rồi lại chê bai mùi cá ao

Tifosi - 30/11/2020 15:36

Đó là câu từ trong ca khúc Lối Nhỏ của Đen Vâu. Nếu tách ý độc lập ra, câu này có hàm ý phê phán một nhóm người có mới nới cũ, chạy theo những gì đó phù phiếm rồi quên đi những giá trị đơn giản thực sự.

Tối ngày 29/11, một du học sinh tại Hàn Quốc đăng tải một đoạn video dài vỏn vẹn 10s ghi lại cảnh lính cứu hỏa Hàn Quốc tiến hành chữa cháy tại một tòa cao ốc lên mạng xã hội Tiktok. Không có điều gì đáng nói ở đây nếu như bạn du học sinh này không “tổ lái”, tự dưng đem ra so sánh lính cứu hỏa Hàn Quốc với lính cứu hỏa Việt Nam, bạn này cho rằng “có một đốm cháy nhỏ mà có 2 chục xe cứu hỏa. Chúng mày đúng là phí phạm nước. Không như Việt Nam nhà tao. Cháy cả tòa nhà chỉ cần 2 xe đến dập than”. Tính đến thời điểm đăng tải, đoạn video thu hút được hơn 500 ngàn lượt xem.

Dưới phần bình luận, bạn này phân bua rằng “chẳng thấy vụ cháy nào mà lính cứu hỏa Việt Nam đến trước 30 phút cả” và “toàn đợi cháy xong mới đến”.

Giữa tháng 10 vừa rồi, nhân dịp Thủ tướng Nhật Suga Yoshihide và phu nhân sang thăm Việt Nam, thì một số du học sinh, tu nghiệp sinh Việt Nam tại Nhật Bản tổ chức những cuộc biểu tình nhỏ ở nhiều địa điểm đông người nhằm mục đích kêu gọi phía Nhật Bản yêu cầu Việt Nam thả tù nhân lương tâm, điều tra về các vụ việc vi phạm dân chủ. Hội này còn tố cáo phía Việt Nam để xảy ra lũ lụt tại miền Trung Việt Nam, bỏ mặc nạn nhân chết, mong phía Nhật Bản ngưng viện trợ cho phía Việt Nam. Những hình ảnh trên được báo đài Nhật Bản ghi lại và được chia sẻ rộng rãi trong nhiều hội nhóm người Việt tại Nhật, hội giao lưu văn hóa Việt – Nhật… và khiến cho người Nhật hiểu sai về Việt Nam ít nhiều.

Đầu năm vừa rồi, cùng thời điểm với vụ việc “bánh mì”, cư dân mạng Việt Nam phát hiện ra một kênh Youtube HanTV của một cặp vợ Việt, chồng Hàn. Trên kênh này, có những nội dung bôi xấu và xuyên tạc hình ảnh người phụ nữ Việt Nam – nhất là phụ nữ miền Tây, phụ nữ Hải Phòng, cặp đôi này cho rằng phụ nữ Việt Nam khá là “dễ dãi” trong chuyện tình cảm, mong muốn lấy chồng Hàn Quốc để đổi đời. Người chồng Hàn Quốc đánh giá phụ nữ Việt Nam dễ ngoại tình, dễ cặp kè bỏ mặc những người chồng Hàn Quốc, người vợ Việt lại đồng ý với quan điểm này. Cũng trong một video trên HanTV, cô vợ người Việt thì đánh giá đàn ông Việt Nam kém thông minh, lười biếng.

Từ những video trên HanTV, có rất nhiều người Hàn Quốc đã hiểu sai lệch về phụ nữ Việt Nam. Rất nhiều người Hàn Quốc cho rằng chỉ cần sang Việt Nam là tán đâu cũng được gái, cưới đâu cũng được vợ.

VTV từng “chế” thêm lời cho câu hát trong bài Lối Nhỏ, nhằm mục đích phê phán những hành động chê bai khu cách ly, xuyên tạc và chửi với Việt Nam trong đợt phòng dịch vừa rồi.

“Vài người thường ăn hải sản, rồi lại chê bai mùi cá ao.

Sợ dịch quay về nước, lại muốn được phục vụ như ngôi sao”.

Có một hiện trạng đáng buồn rằng, có khá là nhiều du học sinh, tu nghiệp sinh, những người xuất khẩu lao động tại các nước như Nhật Bản, Hàn Quốc… sau một thời gian ở bên nước bạn, tự dưng có thành kiến về Việt Nam. Trong con mắt của họ, thì nước ngoài luôn luôn văn minh, luôn luôn tiên tiến, còn Việt Nam thì lúc nào cũng xấu xí, cũng lạc hậu.

Như trường hợp ngày hôm trước, một gã đàn ông Hàn Quốc gây ra vụ thảm án trong phòng tắm tại Việt Nam, phía công an Việt Nam chỉ mất khoảng một ngày để tìm ra hung thủ vụ án. Vụ việc này gây rúng động tại Hàn Quốc vì hai yêu tố, một là tội ác quá dã man của gã đàn ông Hàn Quốc, hai là việc công an Việt Nam phá án khá là nhàn hạ – điều mà chính những người Hàn cũng thấy xa lạ tại quốc gia của họ. Đó là một ví dụ, nói ra rằng, ở đâu cũng có người này, người kia.

Đồng ý rằng Việt Nam còn đang phát triển, nhưng không phải điều gì của Việt Nam cũng tệ. Như trong video được đăng tải trên Tiktok ở đầu bài viết chẳng hạn, có rất nhiều người Việt Nam vào đó giải thích cho chủ kênh. Trong đó có một số bình luận nổi bật như thế này

“Cứu hộ ở đường lớn thì so sánh làm gì? Cứu hộ ở đô thị rất khó khăn, mật độ giao thông ở Việt Nam rất lớn, ngõ ngách nhỏ, ý thức dân Việt kém, mà muốn nhường đường chưa chắc đã nhường được, lại toàn lũ trẻ trâu gọi điện phá hoại cứu hỏa. Sao không đưa cái vụ cháy tòa nhà Samhwan Art Nouveau trong 16 giờ đồng hồ để chứng minh cứu hỏa Hàn Quốc cũng kém cỏi đi, đã không chưa được còn khiến 91 người bị thương”.

“Đọc bài đăng mà nhớ đến vụ Covid tại Hàn, nhiều người Việt hết hạn visa, ở lại làm chui, trốn lao động… Rồi gặp đại dịch với nhớ đến Việt Nam, ngồi cầm biển như đám ruồi xin về nước. Lúc đó lại phải nhờ đến quê hương xin xỏ, trợ giúp. Ăn được vài miếng tôm hùm, quên mùi cá sông”.

Trước đây, trong một vụ việc khá là buồn cười, một du học sinh Việt Nam tại Hàn Quốc quên bẵng tiếng Việt chỉ sau một năm sinh sống tại Hàn Quốc. Anh chàng này lên sóng trò chuyện, nói tiếng Việt bập bẹ như trẻ lên ba, còn “bắn” tiếng Hàn nhanh như gió. Cũng có thể là anh chàng này quên thật, hoặc cố tình quên, ra vẻ thượng đẳng.

Mới sang nước bạn chưa lâu, đã khước từ tiếng Việt. Mới lấy chồng Hàn Quốc thôi, đã tỏ vẻ trịch thượng, nói xấu và xuyên tạc về quê hương. Điều đặc biệt, cùng là phụ nữ với nhau, phải giúp đỡ nhau, nói tốt về nhau, tuyên truyền thay đổi định kiến của đàn ông Hàn Quốc về phụ nữ Việt Nam. Đồng ý, là có một bộ phận nhỏ phụ nữ Việt Nam có quan điểm sai lệch, nhưng mà, lại gom luôn và nói chung tất cả phụ nữ Việt Nam, có khác gì gián tiếp hạ thấp vị thế bản thân không? Rồi nói xấu đàn ông Việt Nam, khác gì mắng chửi cha ông, gia đình?

Đi một ngày đàng, học một sàng khôn. Hay là đi một ngày đàng, học một sàng ngu?

Tifosi

* Bài viết thể hiện văn phong và quan điểm riêng của tác giả

Tags:
Bài mới
Đọc nhiều