+
Aa
-
like
comment

Vài lời với ông Giám đốc Công ty Điện lực Thừa Thiên – Huế!

Hoàng Vy - 22/09/2020 18:02

Dư luận không khỏi bàng hoàng vì thông tin 408 cột điện tại Thừa Thiên – Huế bị gãy, đổ. Đáng nói là những cột điện này được thiết kế để chịu đựng sức gió giật trên cấp 12 nhưng đã gãy đổ khi gió mới ở cấp 7-8. 

Thông tin cơn bão số 5 vừa qua với sức gió chỉ ở cấp 7-8 đã khiến 408 cột điện tại Thừa Thiên – Huế gãy ngang; Ước tính tổn thất lên đến khoảng 12 tỷ đồng,…là một điều mà bản thân người viết chưa bao giờ tưởng tượng nổi có thể xảy ra.

Ngạc nhiên là thế, nhưng chỉ đến khi thấy những thừa nhận của Giám đốc Công ty Điện lực Thừa Thiên – Huế Hà Thanh Long mới là điều khiến người viết giật mình, đi từ bất ngờ này đến bất ngờ khác.

Bởi vì sao?

Điều đầu tiên, ông Long cho rằng cột điện được thiết kế để chịu đựng sức gió giật trên cấp 12 (cột điện này có đặc tính giòn, khi bị tác động ngoại lực mạnh sẽ đứt gãy lìa) lại gãy đổ khi gió mới ở cấp 7-8 thì không thể chấp nhận được.

Đúng là sao có thể chấp nhận được một sự phi lý đó, chả lẽ bão cấp 7-8 năm nay tăng độ mạnh ngang bằng cấp 12 những năm trước. Hay là có một thứ ‘ngoại lực’ nào khác không phải gió bão ‘tác động gián tiếp’ vào. Có thể lắm chứ!

Từ xưa đến nay, việc cung cấp điện cho cả nước đều có tiếng là ‘độc quyền’. Tất cả mọi thứ liên quan đến điện thì ai có quyền quyết định thưa ông Long?

Nếu không có cột điện thì không biết công ty điện lực truyền tải điện bằng cách nào? Chả lẽ bằng ‘cột nhà dân’?

Vậy mà ông nói “công ty điện lực cũng chỉ là đơn vị sử dụng chứ không sản xuất cột điện” khác nào phũ bỏ hoàn toàn trách nhiệm.

Sử dụng mà không biết sản phẩm mình mua, mình sẽ sử dụng có đáp ứng được tiêu chuẩn, yêu cầu thực tế hay không thì khác nào… mua cho có. Hay là vì “giá thành rẻ hơn từ 5-10%” nên mấy ông ham?

Ngoài ra, xin hỏi, “Trước khi xuất xưởng, sản phẩm này đã qua thí nghiệm về lực ứng xuất, thí nghiệm chịu đựng, phá hủy và được đóng dấu Tiêu chuẩn Việt Nam (TCVN)” mà các ông nói là dựa trên những tiêu chí nào để đánh giá? Đã thử chịu tác động thực tế của cơn bão giật cấp 12 chưa? Nếu có sao giờ nó đổ, nếu chưa thì cần lắm một lời giải thích về chất lượng của cột điện.

Nhưng theo suy đoán chủ quan của người viết thì câu trả lời có lẽ là…CHƯA. Không vậy mà câu trước đó ông Long xác nhận sản phẩm đã được kiểm chứng, nhưng rồi lại bảo “Chúng ta cần phải có sự đánh giá lại của hội đồng khoa học thì mới chính xác”.

“Câu sau đá câu trước” thế này thì…lộ tẩy hết rồi!

Cần đánh giá lại mới chính xác, vậy phải chăng đánh giá chất lượng, tiêu chuẩn trước đó là thiếu chính xác. Thế thì “Việc chọn nhà sản xuất cũng được thực hiện qua việc đấu thầu công khai. Quá trình lắp đặt cũng đúng theo thiết kế đã được cơ quan có thẩm quyền phê duyệt” có khiến người dân chúng tôi tin tưởng được không?

Làm ơn đừng để người dân ‘sống trong sợ hãi’ nữa. Chúng tôi phải gồng gánh giá điện cao đã đủ khổ rồi, nếu còn phải lo sợ vì những nguy hiểm đang trực chờ từ sự cố ngành điện thì biết sống sao! Có chăng nên kiểm tra lại toàn bộ cột điện đang sử dụng, không được thì đổi hết để không xảy ra tình trạng tương tự. Đảm bảo an toàn tuyệt đối cho người dân

Cần lắn ‘MINH BẠCH’ và ‘TRÁCH NHIỆM’!

Hoàng Vy

* Bài viết thể hiện văn phong và quan điểm riêng của tác giả

Tags:
Bài mới
Đọc nhiều