+
Aa
-
like
comment

Vạch trần âm mưu tung tin đồn về “ông Nguyễn Đức Chung bị đầu độc”

Lữ Khách - 24/08/2020 18:47

Trong bối cảnh, hàng loạt lãnh đạo đã và đang đương chức của TP.HCM bị bắt giữ thì có lẽ, việc Chủ tịch Hà Nội Nguyễn Đức Chung bị tạm đình chỉ công tác để điều tra, lại càng khiến dư luận xôn xao, chờ đợi sự về công cuộc quyết liệt chống tham nhũng.

Thực ra, việc Chủ tịch Hà Nội Nguyễn Đức Chung bị tạm đình chỉ công tác để điều tra là điều có thể tiên liệu trước, chỉ là sớm hay muộn. Bởi vì trước đó, thư ký và lái xe của ông cũng bị bắt để điều tra vụ án “Chiếm đoạt tài liệu bí mật nhà nước” xảy ra tại Công ty Nhật Cường. Là người đứng đầu, dù đúng hay sai thì Chủ tịch Nguyễn Đức Chung không thoát khỏi liên đới, nhất là trách nhiệm về quản lý.

Dẫu biết là vậy, nhưng khi nghe tin ông bị tạm đình chỉ công tác, tôi vẫn cảm thấy sốc và rất buồn. Bởi, sâu thẳm trong đáy lòng vẫn không bao giờ mong muốn điều đó xảy ra. Là một người dân sống lâu năm ở Hà Nội, chứng kiến nó thay da đổi thịt qua từng thời kỳ lãnh đạo. Với một vị lãnh đạo từng có 8 năm gắn bó máu thịt với Thủ đô, từng kinh qua thời kỳ làm Giám đốc Công an Hà Nội, rồi đến Phó Bí thư Thành ủy Hà Nội và cuối cùng mới được giao trọng trách Chủ tịch thành phố. Trong mắt tôi, ông là một vị lãnh đạo năng nổ, quyết liệt và xông xáo, gây ấn tượng mạnh trong tôi với phát ngôn, “24 km ở Đại Lộ Thăng Long, nhưng một năm riêng tiền cắt cỏ và tỉa ít cây đã là 53 tỷ đồng”. Đây là điều hiển nhiên, ai cũng biết, nó giống như một cái gai gây nhức nhối, một thứ quy tắc ngầm, thế nhưng không phải là ai cũng dám nói, dám đưa ra. Nhất là ở vai trò, một người đương chức, tránh sự đụng chạm như ông Nguyễn Đức Chung thời bấy giờ.

Chưa bao giờ, tôi nói hay viết về ông khi đương chức, bởi tôi nghĩ điều đó đã có hàng tá anh chị phóng viên, hay những kẻ muốn xu nịnh ông làm rồi. Nhất là, trong bối cảnh khi “dậu đổ bìm leo” thế này, thì mới biết ai thật lòng. Nhưng nói như vậy không có nghĩa là bênh vực mù quáng cho những sai lầm của ông Nguyễn Đức Chung (nếu có). Nếu tha hóa quyền lực thì dù có bao nhiêu công sức không thể bù đắp hay thay thế được tội lỗi ấy. Nhưng trước khi có quyết định từ cơ quan điều tra, thì ông ấy vẫn đang là một người bình thường, chỉ bị tạm đình chỉ công tác chứ không phải là bị khởi tố hay kỷ luật. Chúng ta không có quyền tuyên bất cứ một bản án nào cho ông ấy cả. Và bất cứ ai cũng đều được đảm bảo quyền lợi như thế!

Tuy nhiên, không phải ai cũng tôn trọng cái quyền công dân tối thiểu ấy. Đặc biệt là từ các anh chị luôn leo lẻo là đấu tranh “dân chủ”. Cứ theo dõi mạng xã hội sẽ thấy, từ khi ông ấy bị tạm đình chỉ công tác, thì trở thành những con mồi béo bở của các anh chị tự nhận chảy trong người dòng máu “dân chủ” và từ trang mạng lề trái. Ôi thôi thì lắm bài phỏng vấn, nhận định, thậm chí còn được cho rằng là sự đấu đá nhân sự của Đại hội XIII sắp tới… Dẫu biết rằng, cái nghề “dân chủ” gần đây đang có xu hướng nở rộ, bởi chỉ cần ngồi bêu rếu đất nước, nhận định các sự kiện nóng theo hướng tiêu cực là có nhuận bút, có cơm ăn. Thế nhưng, một người đang sống sờ sờ, lại bị đồn thổi là bị đầu độc đến mức chỉ còn thoi thóp 20% sự sống, thì theo tôi không thể nào chấp nhận được.

Người bơm ra thông tin này không phải ai xa lạ, Bùi Thanh Hiếu – kẻ từng lên kịch bản cho ông Đinh La Thăng và Trịnh Xuân Thanh, Nguyễn Bắc Son bị đầu độc khi họ bị bắt. Và đến giờ, những vị lãnh đạo nhúng chàm ấy đã và đang hầu tòa, để trả giá cho những sai lầm khi đương chức đương quyền của mình, thì Hiếu Gió lại một lần nữa gào lên, “Anh Chung Con bị đầu độc đã hôn mê sâu, tỷ lệ sống là 20%”. Tát nước theo mưa, Hoàng Dũng cũng lên tiếng lu loa rằng, “Nếu anh Chung bị đầu độc, thì vợ con sẽ được bảo toàn tài sản”.

Nói đến đây, thì hẳn mọi người sẽ biết độ chính xác của những lời đồn thổi này như thế nào. Tất nhiên, nếu ông Nguyễn Đức Chung vi phạm pháp luật thì cũng sẽ bị nghiêm trị, bài học đau xót của ông Đinh La Thăng vẫn còn đó. Thế nhưng, trước khi có phán quyết từ cơ quan điều tra, ông ấy đã bị những con kền kền định sẵn cái tội chết và lao vào “róc thịt sống” không thương tiếc!

Lữ Khách

*Bài viết thể hiện quan điểm và văn phong của tác giả

Bài mới
Đọc nhiều