+
Aa
-
like
comment

Vài lời về chuyện lãnh đạo phường đi xin lỗi người bán rau ngồi xổm trên pháp luật

Hạ Trắng - 21/04/2020 17:00

Vừa qua, cộng đồng mạng đã chia sẻ đoạn clip ghi lại hình ảnh tổ công tác kiên quyết thu giữ xe hàng rau trên phố. Trong clip này còn xuất hiện một nữ cán bộ đã có một số lời nói thiếu chuẩn mực, xưng hô “mày, nó” với người dân. Ngay sau đó, bà Lê Thị Hiền, Phó Chủ tỉnh phường Bãi Cháy, TP. Hạ Long, tỉnh Quảng Ninh nổi như cồn, còn Bí thư, Chủ tịch UBND phường phải đích thân đến tận nhà xin lỗi người bán rau.

Tổ công tác phường Bãi Cháy quyết đưa người phụ nữ vi phạm nhiều lần này về phường xử lý.

Suy cho cùng, dù với lý do gì, một cán bộ, đảng viên xưng hô “mày, tao” với quần chúng nhân dân như vậy cũng là không ổn. Tuy nhiên, xét về tính pháp luật thì chị bán rau trong clip dậy sóng đã từng 4 lần bị xử lý trong tháng 4. Các lần xử lý này, người vi phạm đều bỏ đi và không chấp hành quyết định xử phạt. Cụ thể, ngày 11/4 tổ công tác phường Bãi Cháy phát hiện chị Vũ Thị Chinh lái xe không không có giấy phép bán hàng rong trên phố, nhất là trong thời điểm Quảng Ninh đang thực hiện nghiêm Chỉ thị 16 nên cơ quan chức năng đã nhắc nhở và hướng dẫn chị này vào chợ để buôn bán. Vài ngày sau, ngày 14/4 tổ công tác của phường Bãi Cháy phát hiện chị ta chạy xe không giấy phép, đang bán hàng rong tại địa bàn tổ 2, khu 7, phường Bãi Cháy. Lực lượng chức năng đã đã nhắc nhở, hướng dẫn chị vào chợ để bán hàng. Ngày 16/4, tổ công tác lại một lần nữa phát hiện người phụ nữ này điều khiển chiếc xe mang BKS 14F1- 9744 bán rau củ quả bán rong trên phố. Tổ công tác đã quyết định làm nghiêm, đưa xe và hàng hóa về phường Bãi Cháy để xử lý. Tuy nhiên tại UBND phường Vũ Thị Chinh đã không ký vào biên bản vi phạm, vứt xe và rau lại ủy ban phường bỏ về. Đến ngày 18/4, tổ công tác lại phát hiện chị Vũ Thị Chinh điều khiển một chiếc xe khác không biển số, không giấy tờ đang bán rau trên phố. Phát hiện thấy xe của tổ công tác, người phụ nữ này đánh xe máy bỏ chạy và đổ ra đường. Việc gì xảy ra sau đó thì clip đã ghi lại.

Tổ công tác đã lập biên bản xử lý vi phạm của chị Vũ Thị Chinh nhiều lần nhưng chị ta không ký mà bỏ xe và hàng hóa đi về.

Nghèo không phải là một cái tội nên xin đừng đưa nghèo khó ra để bao biện cho hành vi thách thức pháp luật. Cả nước này có hàng triệu người khó khăn chứ không riêng gì chị Chinh nhưng họ vẫn chấp hành quy định. Người nào khó khăn cũng tìm cách vi phạm pháp luật, chống đối lại lực lượng chức năng vô pháp vô thiên như thế thì xã hội này sẽ sớm trở thành một mớ hỗn tạp.

Chị bán hàng rong thì chây lì, không chấp hành, bất chấp phường Bãi Cháy đã 4 lần yêu cầu chấp hành, hướng dẫn bán hàng tại chợ. Việc vi phạm, bán hàng lòng lề đường gây ảnh hưởng đến an toàn giao thông, mất mỹ quan đô thị. Trong vụ việc này, thiết nghĩ lãnh đạo thành phố Hạ Long, phường Bãi Cháy nên bình tĩnh, cân nhắc kỹ trước mỗi hành động cũng như có hình thức xử lý phù hợp.  Sai ở đâu thì xử ở đó, chứ không thể vì hành vi sai phạm của người khác mà có những hành vi cư xử thiếu chuẩn mực. Như đã trình bày ở trên, hành vi của chị Vũ Thị Chinh không chỉ vi phạm trật tự đô thị, lấn chiếm lòng lề đường mà còn vi phạm cả quy định giãn cách xã hội của Thủ tướng. Vậy nên, đừng dân túy quá mức. Nhất định phải xử lý nghiêm trường hợp này để làm gương cho người dân chứ không sẽ có nhiều người học theo thói ăn vạ của người phụ nữ này.

Cũng xin nói thêm, nếu xem kỹ clip thì sẽ thấy chị Vũ Thị Chính giả vờ khóc lóc, xin xỏ nhưng khi bà Phó Chủ tịch phường kiên quyết yêu cầu mang về phường xử lý thì ngay lập tức cô ta rút dao ra. Nếu lực lượng chức năng không can thiệp kịp thời thì chưa biết tính mạng của bà Phó Chủ tịch phường có bảo đảm. Nếu người lãnh đạo nào cũng thấy phản ứng của cộng đồng mạng gay gắt rồi vội vàng đi xin lỗi người vi phạm pháp luật thì khi đó, kỷ cương, phép nước sẽ bệ rạc. Chí Phèo sẽ mọc như nấm sau mưa, các ông rồi phải dùng cả tuổi xuân của mình để đi xin lỗi Chí Phèo. Cán bộ cũng sẽ e ngại mà không dám thực hiện nhiệm vụ một cách nghiêm minh đâu.

Người phụ này làm sai này còn cầm dao chống đối cơ quan chức năng.

Trong những năm gần đây tình trạng lãnh đạo của một số địa phương dân túy quá mức, chạy theo quần chúng, dẫn đến cán bộ cấp cơ sở chịu cảnh “một cổ hai tròng”, trên đe, dưới búa. Không xử lý thì tính nghiêm minh của nhà nước pháp quyền bị đe doạ, kỷ cương phép nước không được thực thi một cách đầy đủ, quyết liệt, xử lý thì như thế này đây.

Nếu lý trí hơn, cẩn thận hơn thì sau khi có clip, cơ quan chức năng Hạ Long phải kiểm tra, xử lý thông tin một cách cụ thể, làm rõ bản chất của sự việc, nghe bằng hai tai, nhìn bằng hai mắt, minh tường sự việc rồi mới quyết định. Thay vì nhắc nhở, để nữ Phó Chủ tịch kia kiểm điểm xin lỗi trước toàn thể nhân dân trong ứng xử thì dưới áp lực của mạng xã hội, họ đã quá vội vàng đi xin lỗi người bán hàng rong, người đã năm lần bảy lượt cố tình coi thường chính quyền, không chấp hành, còn có hành vi chống đối người thi hành công vụ.

Mới đây có thông tin,  phía công an phường đã mời chị Chinh đến làm việc, nhưng người này không đồng ý và bảo phải mang xe và số rau đến tận nhà trả lại. Đây có phải là được nước lấn tới hay không?

Ngôi nhà 2 tầng của người phụ nữ bán hàng rong sai quy định.

Việc cô bán hàng rong cần phải được xử lý nghiêm minh, theo quy định của pháp luật chứ không phải là “dĩ hoà vi quý” để lấy lòng một số người. Làm việc trên cơ sở hiến pháp và pháp luật chứ không phải là theo cảm tính. Qua vụ việc này, rõ ràng bà Phó Bí thư Hạ Long, Quảng Ninh đã đi một nước cờ hơi thấp, nguy cơ dẫn đến thua cả ván cờ “dẹp lấn chiếm lòng lề đường” và xa hơn là việc cán bộ sẽ sợ hãi mà không dám xử lý người “nghèo đói kiếm ăn qua ngày” như cái cô có nhà 2 tầng kia. Rồi đây, cán bộ, người chấp pháp lại phải “kính cẩn nghiêng mình” mà dạ thưa, chạy theo quần chúng mất thôi. Rồi tội phạm nào sẽ sợ công an nữa? Nghĩ đến thôi cũng đã thấy buồn thất vọng.

Hạ Trắng (TH)

Tags:
Bài mới
Đọc nhiều