+
Aa
-
like
comment

Vạch trần thủ đoạn mở thẻ ngân hàng lương liền 140 ngàn đồng

06/01/2020 21:29

Thời gian gần đây, trên các diễn đàn, group tuyển dụng việc làm thêm cho sinh viên thường xuyên xuất hiện các thông tin cần nhiều sinh viên đến mở thẻ ngân hàng miễn phí và được nhận lương liền từ 140 – 300 ngàn đồng. Vậy sự thật đằng sau đó như thế nào?

Ngân hàng BIDV tại số 70, Lữ Gia.

Nhận thấy có nhiều điểm nghi vấn, trong vai sinh viên, PV đã nhắn tin đăng ký mở thẻ. Ngay lập tức, được hẹn đến số 70 Lữ Gia, Quân 11, TP.HCM vào lúc 8h sáng. Trên thực tế, địa chỉ 70 Lữ Gia là ngân hàng BIDV.

7h30 sáng, PV đã đến đó và hỏi thăm các nhân viên của BIDV về danh tính của người đăng thông tin mở thẻ lương liền. Tuy nhiên, các nhân viên BIDV đều khẳng định không hề quen biết người này. Đúng 8h sáng, PV gọi điện thoại cho người đăng tin mở thẻ ngân hàng lương liền. Một giọng nữ bắt máy và vẫy tay từ phía một quán nước gần chỗ giữ xe Coopmart Phú Thọ ( đối diện BIDV 70 Lữ Gia ).

Khi đến gặp, cô ta yêu cầu xem chứng minh nhân dân và hỏi : “Em đã làm thẻ Vietcombank hay chưa? “. Khi PV trả lời là chưa từng làm thẻ Vietcombank thì cô ta nói tiếp “Chị mở dùm em tài khoản này là để chị sử dụng trong 15 ngày đầu. Có nghĩa là bây giờ em ra ngân hàng tạo một tài khoản Vietcombank rồi đưa về cho chị thông tin tài khoản, chị sẽ sử dụng trong vòng 15 ngày đầu kể từ ngày mở thẻ. Sau 15 ngày chị sẽ trả cho em một tài khoản trống. Và chị sẽ trả cho em 240 ngàn đồng bao gồm 100 ngàn tiền làm thẻ và 140 ngàn tiền công”.

Những bài đăng dụ dỗ sinh viên, học sinh.

Nghe vậy, PV lập tức đặt câu hỏi: “Chị sử dụng tài khoản của em trong vòng 15 ngày đầu nhằm mục đích gì vậy ạ?” Và quả nhiên không ngoài dự đoán, cô ta liền tái mặt và ngập ngừng một hồi mới nói rằng: “Chị sử dụng tài khoản đó trong vòng 15 ngày đầu là để order hàng hiệu trên các website nước ngoài. Em không biết chứ nước ngoài người ta sẽ giảm giá cho các tài khoản lần đầu tiên order”. Có thể đó là một câu trả lời hay và có phần hiện đại hơn so với chiêu trò chạy doanh số, chạy chỉ tiêu của ngân hàng mà những người hành nghề như cô này đã dùng trước đây. Tuy nhiên, bất kì lời nói dối nào cũng có những sơ hở nhất định.

Thứ nhất, số tiền được giảm giá liệu có lớn hơn 240 ngàn đồng và cộng vào 1 ngày công của cô ta hay không? Thứ hai, nếu cô ta thật sự dùng tài khoản ngân hàng của người khác để đặt hàng hiệu trên các trang web nước ngoài thì chí ít cô ta cũng phải biết vài trang web order hàng hiệu nước ngoài. Tuy nhiên, khi được hỏi: “Chị order hàng trên trên trang web nào mà được giảm giá chị chỉ em với”. Thì chị ta im lặng và nói lãng sang thủ tục tạo paypal.

Vậy sự thật đằng sau câu chuyện này là gì?

Các đối tượng kêu gọi sinh viên mở thẻ có lương liền nhằm mục đích mượn các thông tin cá nhân bao gồm họ tên, số điện thoại, địa chỉ, chứng minh nhân dân, paypal,.. nhằm mục đích rửa tiền cho các hoạt động phi pháp như đánh bài, đá gà, tham nhũng, cá độ bóng đá… Do sợ bị cơ quan chức năng phát hiện nên họ chỉ sử dụng các tài khoản ngân hàng của nạn nhân trong một thời gian ngắn (15 ngày). Nếu một mai có bị cơ quan chức năng phát hiện các hành vi phạm tội thì người đầu tiên sẽ bị cơ quan chức năng làm việc là các nạn nhân.

Có thể nói, đây là một hành vi lừa đảo, rửa tiền hết sức tinh vi. Tuy nhiên, thủ đoạn này là một thủ đoạn cũ, một cái bẫy cũ. Tuy nhiên vẫn có nhiều người nhẹ dạ mắc phải. Bởi lẽ, thành phần mà bọn lừa đảo, rửa tiền nhắm đến là các em sinh viên mới chân ướt chân ráo bước lên thành phố, còn nhiều nhẹ dạ cả tin.

Phỏng vấn bạn Trần T.H.L sinh viên Trường đại học Sư Phạm TP.HCM một nạn nhân của vụ việc như trên cho biết: “Em là sinh viên cũng cần tiền để trang trải chi phí tại TP.HCM nên khi được người ta làm thẻ miễn phí và trả lương liền thì em đã đồng ý. Em chỉ nghĩ đơn giản là họ cần order hàng hiệu thật. Mấy ngày sau khi được trả lại thẻ, em có đến ngân hàng để sao kê thông tin giao dịch của tài khoản thì mới phát hiện giao dịch trong tài khoản có những ngày lên đến vài trăm triệu đồng được chuyển ra chuyển vào. ”

Rõ ràng, mọi người cần phải hết sức cảnh giác với chiêu trò lừa đảo rửa tiền phi pháp như thế này, đặc biệt là các bạn sinh viên mới chân ướt chân ráo bước lên các thành phố lớn.

Gió Tín Phong 

Bài mới
Đọc nhiều