+
Aa
-
like
comment

Vạch trần mảng tối trong mảng xanh!

Thành An - 07/05/2024 17:11

9 tỉnh thành được yêu cầu cung cấp hồ sơ, tài liệu liên quan đến 1 công ty liên quan trong lĩnh vực cây xanh. Cũng chính công ty này đạt được tỉ lệ trúng thầu lên tới 82%. Không nghiễm nhiên Cơ quan An ninh điều tra, Bộ Công an lại yêu cầu như vậy. Tuy nhiên, tới thời điểm này đưa ra bất cứ nhận định gì về sự việc đều là vội vàng. Tất cả phải chờ kết luận cuối cùng.

Một trong những gói thầu Công ty Công Minh trúng thầu trên địa bàn thị trấn Đắk Mil, tỉnh Đắk Nông.

Hàng loạt tỉnh thành phải báo cáo

Theo thông tin được biết, hiện nay, cơ quan An ninh điều tra Bộ Công an đã gửi văn bản yêu cầu nhiều địa phương trên cả nước cung cấp hồ sơ, tài liệu liên quan đến các dự án của Công ty Công Minh. Tính đến thời điểm hiện tại, Cơ quan an ninh điều tra Bộ Công an đã yêu cầu ít nhất 9 tỉnh thành cung cấp tài liệu về các dự án cây xanh. Cụ thể:

Quảng Ngãi: Ngày 4/5, UBND tỉnh Quảng Ngãi ra thông báo yêu cầu các sở ban ngành địa phương cung cấp thông tin và tài liệu theo yêu cầu của Cơ quan An ninh điều tra Bộ Công an.

Lâm Đồng: Ngày 4/5, Bộ Công an cho biết đang tiến hành điều tra về những nghi vấn vi phạm pháp luật của Công ty TNHH Cây xanh Công Minh có trụ sở ở Bình Phước và đã đề nghị UBND tỉnh Lâm Đồng cung cấp các hồ sơ liên quan.

Quảng Trị: Ngày 27/3, UBND tỉnh Quảng Trị xác nhận rằng vào ngày 19/2, Cơ quan An ninh điều tra Bộ Công an đã có văn bản gửi UBND tỉnh Quảng Trị yêu cầu cung cấp tài liệu liên quan đến các dự án trồng và chăm sóc cây xanh trên địa bàn tỉnh từ năm 2019 đến nay.

Thừa Thiên Huế: Ngày 25/3, UBND tỉnh Thừa Thiên Huế thông báo đã nhận được và phản hồi công văn của Cơ quan An ninh điều tra Bộ Công an, yêu cầu cung cấp chứng từ, tài liệu liên quan đến các dự án trồng và bảo dưỡng cây xanh.

Hà Tĩnh: Vào ngày 20/3, theo thông tin từ Sở Kế hoạch và Đầu tư Hà Tĩnh, UBND tỉnh đã chỉ định Sở này này làm cơ quan chủ trì để tổng hợp và báo cáo thông tin về những dự án trồng cây xanh trên địa bàn từ năm 2019 đến năm 2023 để báo cáo Bộ Công an.

Quảng Nam: Ngày 5/3, UBND tỉnh Quảng Nam đã vừa có văn bản gửi các sở, ban, ngành và các địa phương về việc khẩn trương rà soát, cung cấp thông tin, tài liệu theo yêu cầu của Cơ quan An ninh điều tra Bộ Công an.

Phú Yên: Ngày 5/5, UBND tỉnh Phú Yên vừa có công văn yêu cầu các sở, ban ngành liên quan cung cấp chứng cứ, đồ vật, tài liệu liên quan đến các dự án của Công ty TNHH Cây xanh Công Minh tại địa phương theo yêu cầu của Bộ Công an.

Đắk Lắk: Ngày 4/5, Cơ quan An ninh điều tra Bộ Công an đã có văn bản yêu cầu UBND tỉnh Đắk Lắk cung cấp hồ sơ các dự án trồng cây xanh của địa phương này từ 2019 đến hết năm 2023 để phục vụ công tác điều tra.

Đắk Nông: Cơ quan An ninh điều tra Bộ Công an cũng đã có văn bản yêu cầu UBND tỉnh Đắk Nông cung cấp hồ sơ dự án trồng, chăm sóc cây xanh trên địa bàn tỉnh liên quan đến Công ty Công Minh. Theo lãnh đạo UBND tỉnh Đắk Nông, Công ty Công Minh thực hiện 4 gói thầu trồng, chăm sóc cây xanh trên địa bàn tỉnh.

Công ty TNHH Cây xanh Công Minh được biết đến là doanh nghiệp tư nhân đầu tiên ở Bình Phước đón nhận Huân chương Lao động hạng Ba. Doanh nghiệp này có bước lớn mạnh nhanh chóng sau gần 30 năm thành lập. Vào năm 1993, Công ty Cây xanh Công Minh đã thiết lập cơ sở kinh doanh giống cây ở Đồng Nai, sau đó di dời về huyện Phước Long thuộc Sông Bé, nay là tỉnh Bình Phước. Đến năm 1999, công ty mở rộng thêm cơ sở cây xanh và cây cảnh giống tại TP Đồng Xoài, Bình Phước. Từ năm 2008, công ty bắt đầu đầu tư vào lĩnh vực thi công và bảo dưỡng các dự án cảnh quan đô thị, bảo trì cây xanh, công tác nạo vét và thoát nước.

Đến thời điểm hiện tại, Công ty Cây xanh Công Minh đã tham gia vào 228 gói thầu, giành chiến thắng trong 172 gói, chiếm tỷ lệ thành công trên 75%, không trúng 37 gói, có 14 gói chưa được quyết định và 5 gói đã bị hủy bỏ.

Theo thống kê hoạt động của Công ty Công Minh tại khu vực Đồng bằng sông Cửu Long thì thấy công ty trúng thầu với tỷ lệ lớn như: Cà Mau (15), Trà Vinh (14), Kiên Giang (13), Đồng Tháp (11), Bến Tre (11), Cần Thơ (6), Sóc Trăng (4), Bạc Liêu (4), Vĩnh Long (3), An Giang (3)…

Theo thông tin công bố dịp kỷ niệm 25 năm hình thành và phát triển (năm 2019), Công ty TNHH Cây xanh Công Minh có 1.600 cán bộ, nhân viên với 63 văn phòng đại diện ở 52 tỉnh, thành trong cả nước.

Mảng tối trong lĩnh vực xanh

Công ty TNHH Cây xanh Công Minh đã tham gia 228 gói thầu tại khắp các tỉnh thành với tỷ lệ trúng thầu cao. Loại trừ các gói thầu chưa có kết quả, bị hủy, tỉ lệ trúng thầu của Công Minh là 172/209 gói thầu, tương đương hơn 82%. Đây được xem là một tỷ lệ trúng thầu cao bất thường đối với bất cứ doanh nghiệp nào.

Đặc biệt hơn, theo thông tin công khai, giá trị trúng thầu của Công Minh luôn rất “sát” với giá mời thầu của chủ đầu tư, từ đó giá trị tiết kiệm của ngân sách trong hoạt động thầu trở nên gần như “vô nghĩa”. Điều đáng nói, nhiều gói thầu xây lắp, trồng, chăm sóc cây xanh có giá trị hàng chục tỷ đồng nhưng được chủ đầu tư cho đấu thầu trực tiếp.

Đơn cử như gói thầu “Cung cấp dịch vụ sự nghiệp công: Chăm sóc khuôn viên cây xanh, mảng xanh, cây xanh lề đường trên địa bàn quận 12 (TP. Hồ Chí Minh) năm 2021” do Ban quản lý dự án Đầu tư Xây dựng khu vực quận 12 làm chủ đầu tư. Giá gói thầu 15.629.923.713 đồng, Công ty Cây xanh Công Minh một mình tham gia và trúng thầu với giá trúng thầu là 15.422.696.365 đồng.

Công ty Cây xanh Công Minh “một mình một ngựa” trúng thầu Gói thầu chăm sóc cây xanh ở quận 12.

Tiếp tục, gói thầu Xây lắp thuộc dự án Trồng cây xanh đường Võ Nguyên Giáp (giai đoạn 1) tại TP. Đồng Hới (tỉnh Quảng Bình) cũng được công ty này đảm đương thông qua hình thức đấu trực tiếp. Bên mời thầu là Ban Quản lý dự án Đầu tư xây dựng và phát triển quỹ đất TP. Đồng Hới, chủ đầu tư là UBND TP. Đồng Hới. Giá gói thầu 13.555.290.000 đồng, Liên danh Công ty Cây xanh Công Minh – Công ty Cây xanh Kiên Giang trúng thầu với giá 13.545.671.000 đồng.

Gói thầu “Chăm sóc cây xanh, thảm cỏ trên địa bàn thị xã Bình Long năm 2020” do Ban quản lý dự án Đầu tư Xây dựng thị xã Bình Long làm chủ đầu tư. Giá gói thầu 7.605.833.213 đồng, Công ty Công Minh chỉ một mình tham gia và trúng thầu 7.565.696.000 đồng.

Tại TP. Đồng Xoài, Công ty Cây xanh Công Minh bao trọn gói việc duy trì, chăm sóc cây xanh, thảm cỏ hàng năm với số tiền khá lớn đối với các gói thầu cây xanh. Điển hình năm 2021, Công ty Cây xanh Công Minh đã trúng gói thầu “Duy trì, chăm sóc cây xanh và thảm cỏ trên địa bàn TP. Đồng Xoài năm 2021” với giá gói thầu 19.759.708.303 đồng, giá trúng thầu: 19.652.278.553 đồng; tiết kiệm được hơn 100 triệu đồng, tỷ lệ tiết kiệm khoảng 0,6%. Gói thầu này được UBND TP. Đồng Xoài giao cho Xí nghiệp Công trình công cộng thành phố Đồng Xoài làm chủ đầu tư.

Cũng tại địa phương này, Công ty Cây xanh Công Minh trúng gói thầu “Duy trì, chăm sóc cây xanh và thảm cỏ trên địa bàn TP. Đồng Xoài năm 2022” với giá trị hơn 24 tỷ đồng. Gói thầu này có giá 24.788.358.355 đồng, giá nhà thầu trúng thầu là 24.680.680.343 đồng, tương tự gói thầu năm 2021, gói thầu này cũng có giá trị tiết kiệm hết sức khiêm tốn.

Bên cạnh việc giá trúng thầu rất “sát sườn” với giá mời thầu thì việc tổ chức đấu thầu cũng có nhiều nghi vấn cần làm rõ. Theo quy định tại khoản 1 Điều 29 Thông tư số 11/2019/TT-BKHĐT, lộ trình đấu thầu qua mạng năm 2020 như sau: Tổ chức lựa chọn nhà thầu qua mạng đối với toàn bộ (100%) các gói thầu áp dụng hình thức đấu thầu rộng rãi, chào hàng cạnh tranh thuộc lĩnh vực hàng hóa, dịch vụ phi tư vấn, dịch vụ tư vấn có giá gói thầu không quá 5 tỷ đồng và thuộc lĩnh vực xây lắp có giá gói thầu không quá 10 tỷ đồng, trừ trường hợp đối với các gói thầu chưa thể tổ chức lựa chọn nhà thầu qua mạng hoặc các gói thầu có tính đặc thù.

Ngày 30/1/2020, Bộ Kế hoạch và Đầu tư đã có Văn bản số 579/BKHĐT-QLĐT về việc tăng cường hiệu quả công tác đấu thầu và thúc đẩy áp dụng đấu thầu qua mạng đáp ứng chỉ tiêu tại Nghị quyết số 01/NQ-CP ngày 1/1/2020 của Chính phủ và Thông tư số 11/2019/TT-BKHĐT ngày 16/12/2019 của Bộ Kế hoạch và Đầu tư. Hướng dẫn tại Khoản 2 Mục I Văn bản số 579/BKHĐT-QLĐT đã nêu rõ các gói thầu có thể tổ chức lựa chọn nhà thầu qua mạng.

Như vậy, đối với những gói thầu thuộc hạn mức nêu trên (trừ gói thầu có tính chất đặc thù chưa thể áp dụng đấu thầu qua mạng như gói thầu chia làm nhiều phần, gói thầu hỗn hợp, gói thầu mua sắm hàng hóa áp dụng loại hợp đồng đơn giá, gói thầu dịch vụ tư vấn có loại hợp đồng hỗn hợp…) phải áp dụng đấu thầu qua mạng.

Đối với hàng loạt gói thầu nêu trên, Công ty Cây xanh Công Minh được chủ đầu tư tổ chức đấu thầu trực tiếp, không qua mạng là không đảm bảo tính khách quan, minh bạch…

Từ những thông tin trên, dư luận có quyền đặt ra câu hỏi có hay không hành vi “thông thầu” tại các dự án có mặt của công ty Công Minh. Câu hỏi này chắc chắn sẽ được trả lời sớm thông qua kết quả điều tra của Bộ Công an, thế nhưng, với việc hàng loạt các địa phương phải cung cấp hồ sơ, tài liệu có liên quan, thì chắc chắn đây sẽ là vụ việc không hề nhỏ trong thời gian tới.

Thành An

Bài mới
Đọc nhiều