+
Aa
-
like
comment

Vạch trần luận điệu cố tình gán ghép lỗi cho Bộ Y tế “cản trở doanh nghiệp sản xuất vaccine”

Đặng Trường - 29/11/2021 09:24

Câu chuyện vaccine ngừa Covid-19 vẫn luôn là chủ đề được mang ra mổ xẻ cả năm nay. Mới đây, Việt Nam thời báo bất ngờ tung ra bài viết “Vì sao Bộ Y tế vẫn im lặng?”, nội dung ngụ ý Bộ Y tế đang “cản trở công ty trong nước sản xuất vaccine ngừa Covid-19, còn vaccine nước ngoài thì lại được phê duyệt nhanh chóng kể cả khi chưa được WHO phê duyệt”.

Có rất nhiều người đang trông đợi vaccine ngừa Covid-19 do Việt Nam sản xuất, bởi đó không chỉ là thành công của một công ty mà đó còn là dấu mốc khẳng định bước tiến trong nền y học Việt Nam. Với việc sản xuất vaccine, Chính phủ đã công bố rất rõ ràng, cần tập trung đầu tư, hỗ trợ, tháo gỡ vướng mắc, thúc đẩy nghiên cứu, sản xuất vaccine trong nước để chủ động nguồn cung và giá thành phù hợp hơn. Hầu như rất nhiều người dân đều mong ngóng “của nhà trồng được” để chủ động hơn trong cuộc chiến chống dịch Covid-19 trường kỳ.

Hiện nay, Việt Nam có 5 loại vaccine nội theo ba dạng bao gồm nghiên cứu sản xuất trong nước, chuyển giao công nghệ và đóng gói thành phẩm, trong đó vaccine Nanocovax của Công ty Nanogen đã được Hội đồng Đạo đức thuộc Bộ Y tế lần thứ hai thông qua báo cáo giữa kỳ thử nghiệm giai đoạn ba của nhóm nghiên cứu vaccine vào ngày 18/9/2021. Không dễ dàng gì để đi đến giai đoạn này, đó là minh chứng rõ nét về những nỗ lực tạo điều kiện cho vaccine nội địa của Bộ Y tế cũng như sự phối hợp rất nghiêm túc trong việc tháo gỡ mọi vướng mắc. Tuy nhiên, việc tạo điều kiện khác với duyệt đại.

Dù trong mọi hoàn cảnh thì an toàn và hiệu quả là những yếu tố quan trọng nhất và bắt buộc phải đáp ứng. Sức khỏe và tính mạng của người dân luôn được xem hàng đầu. Nếu vì nóng vội mà để xảy ra rủi ro, bất trắc thì tất cả tất cả những nỗ lực của Bộ Y tế và doanh nghiệm sản xuất vaccine sẽ là “công dã tràng”. Hiện nay, một số vaccine trong nước tự nghiên cứu sản xuất vẫn còn thiếu dữ liệu, hồ sơ xét nghiệm chưa đầy đủ, thậm chí công tác bổ sung chậm chứ chưa phải hoàn thiện hoàn toàn nên không thể đổ lỗi cho Bộ Y tế phê duyệt chậm. Điều cần nhất là tinh thần chủ động, trách nhiệm và năng lực hoàn thiện của các doanh nghiệp sản xuất vaccine nội địa.

Trang Việt Nam thời báo viện dẫn chuyện nước ta phê duyệt nhanh chóng một số loại vaccine nước ngoài ngay cả khi WHO chưa phê duyệt để bẻ lái việc Bộ Y tế cản trở doanh nghiệp sản xuất vaccine trong nước. Tuy nhiên, rất nực cười luận điệu mắt nhắm mắt mở của trang Việt Nam thời báo, bởi lẽ hầu hết ai cũng hiểu, việc phê duyệt vaccine là dựa trên điều kiện an toàn và hiệu quả. Một số loại vaccine trên thế giới mặc dù chưa được WHO phê duyệt nhưng nó đã được kiểm chứng thực tế hiệu quả và an toàn gần như tuyệt đối với chính người dân của các quốc gia sản xuất ra nó. Vậy thì chẳng có lý do gì Việt Nam phải do dự, từ chối cả?

Vạch trần luận điệu cố tình gán ghép lỗi cho Bộ Y tế “cản trở doanh nghiệp sản xuất vaccine”.

Bao lâu nay, chúng ta vẫn quan tâm “vaccine hiệu quả nhất là vaccine tiêm sớm nhất”, chỉ cần có cơ hội sở hữu vaccine ngừa Covid-19, Chính phủ sẽ dốc toàn lực ngoại giao để mang về từng liều cho người dân, thế nhưng có một số kẻ luôn không vui vì điều đó, trăm phương ngàn kế thêu dệt, dựng chuyện, cố tình công kích chia rẽ lòng dân, hòng cản trở bằng được chiến dịch tiêm chủng toàn dân cũng như chủ trương thích ứng an toàn, linh hoạt của Chính phủ. Nói đi nói lại thì mỗi người dân vẫn cần giữ trái tim nóng và cái đầu lạnh để yêu nước đúng nghĩa, tránh bị thông tin tiêu cực, sai lệch lôi kéo.

Đặng Trường 

Bài mới
Đọc nhiều