+
Aa
-
like
comment

Vạch trần chiêu bài chính trị hoá “gói 62.000 tỷ đồng” của Nguyễn Văn Đài

Đặng Trường - 14/04/2020 15:12

Vừa qua, Ủy ban thường vụ Quốc hội họp phiên bất thường, bàn giải pháp ứng phó Covid-19. Ngay sau đó, tài khoản FB mang tên Nguyễn Văn Đài đã phát tán thông tin xuyên tạc UBTV Quốc hội tổ chức cuộc họp khẩn để  “ngăn chặn, không phê duyệt gói hỗ trợ 62.000 tỷ đồng vào thời điểm này mà để đến Kỳ họp thứ 9 mới có quyết định”. Sự thật thì..

Chủ tịch Quốc hội Nguyễn Thị Kim Ngân phát biểu tại phiên họp khẩn cấp, bàn giải pháp ứng phó Covid-19.

Vào ngày 10/04, Thủ tướng Nguyễn Xuân Phúc đã ký Nghị quyết thông qua gói an sinh xã hội 62.000 tỷ đồng sau khi nhận được sự nhất trí, đồng tình của UBTV Quốc hội. Được biết, trước đó Chính Phủ đã đề trình việc ban hành các chính sách hỗ trợ người dân gặp khó khăn do dịch Covid-19. Sau khi xem xét, làm rõ từng nội dung thì UBTV Quốc hội đã thông qua ngay tại cuộc họp ngày 8/4, chứ không chuyện “ngăn chặn, không phê duyệt gói hỗ trợ vào thời điểm này” như Nguyễn Văn Đài nói. Chỉ có những nội dung thuộc thẩm quyền quyết định các giải pháp hành động trong mùa dịch Covid-19 của Quốc hội thì cần báo cáo Quốc hội tại kỳ họp thứ 9 (diễn ra vào tháng 5). Có vẻ như Đài đã cố tình đánh lận câu chữ để xuyên tạc thời gian thông qua gói hỗ trợ 62.000 tỷ đồng.

Điều đáng chú ý là tại cuộc họp khẩn, Chủ tịch Quốc hội Nguyễn Thị Kim Ngân đã cảnh báo phải hạn chế đến mức thấp nhất “độ trễ” của chính sách. Bởi nói như Thủ tướng Nguyễn Xuân Phúc thì “người dân không thể chờ đợi thêm được nữa”. Ai cũng hiểu gói hỗ trợ này có ý nghĩa quan trọng như thế nào với những người dân chịu ảnh hưởng trực tiếp của dịch Covid-19, đặc biệt là người nghèo, người lao động nghỉ không lương và người bị tạm hoãn hợp đồng. Việc triển khai gói hỗ trợ an sinh xã hội ở thời điểm này được xác định là cấp bách, cũng là vấn đề chưa có tiền lệ, nó giống như một liều thuốc tiếp sức cho đồng bào vượt qua khó khăn, cùng đoàn kết với đất nước đẩy lùi và chiến thắng dịch bệnh cứng đầu. Như Phó chủ nhiệm Ủy ban về các vấn đề xã hội của Quốc hội Bùi Sỹ Lợi đã từng nhấn mạnh: “Gói hỗ trợ phải nhanh chóng triển khai để giúp doanh nghiệp lấy lại phong độ, người lao động có thu nhập, bảo đảm cuộc sống trong thời gian chờ dịch bệnh qua đi. Đây là yếu tố sống còn, bởi chỉ cần chậm một nhịp, khi lao động phải bỏ việc, doanh nghiệp đóng cửa sẽ không thể gượng dậy lại được”. Vậy chẳng có lý do gì UBTV Quốc hội lại “ngăn chặn, không phê duyệt” cả?

Thủ tướng ký ban hành nghị quyết về gói an sinh xã hội.

Nếu là “ngăn chặn”, là “không phê duyệt tại thời điểm này” như Nguyễn Văn Đài rêu rao thì hà cớ gì UBTV Quốc hội phải họp khẩn cấp để bàn bạc giải pháp, Chính phủ cần gì phải “hành động” ra Nghị quyết ngay để tiền nhanh chóng được trao tay người dân, không bị trục lợi. Bộ Lao động, thương binh và xã hội cần gì phải gấp rút thảo luận, đi xác định có khoảng 20 triệu người thuộc 7 nhóm đối tượng bị ảnh hưởng bởi đại dịch Covid-19 sẽ được thụ hưởng gói hỗ trợ 62.000 tỷ đồng.

Có thể thấy cả hệ thống chính trị từ Đảng, Quốc hội, Chính phủ và những người lãnh đạo luôn cố gắng hết sức để không có một ai bị bỏ phía sau trong cuộc chiến chống “giặc Covid-19” này nhưng Nguyễn Văn Đài lại “cầm đèn chạy trước ô tô” vội vàng đặt điều nói dối người dân, khiến lòng dân hoang mang, nghi ngờ chính sách của Chính phủ, nhất là trong thời điểm họ đang rất phiền muộn bởi bài toán dịch bệnh, việc làm, kế mưu sinh của gia đình. Xin hỏi lương tâm và “lòng yêu nước thương dân, nghĩ cho người dân” mà Nguyễn Văn Đài hay luôn mồm bảo trên trang cá nhân của mình đâu rồi? Vốn dĩ người “răng thưa nói láo” nhưng Nguyễn Văn Đài không chỉ nói láo mà còn là kẻ bất lương, vô nhân đạo với chính đồng bào cùng chung dòng máu đỏ da vàng của mình.

Luận điệu xuyên tạc của Nguyễn Văn Đài.

Nguy hiểm hơn nữa, đằng sau bài đăng công kích UBTV Quốc hội chính là thuyết âm mưu gây chia rẽ sự thống nhất hành động của Quốc hội và Chính phủ. Thật không ngờ giữa lúc cả nước đang tập trung, đoàn kết chống dịch thì Nguyễn Văn Đài lại nghĩ ra chiêu trò xuyên tạc thông tin, dựng lên vở kịch nội bộ lục đục. Trông có vẻ mới nhưng thật ra chỉ là “bình mới rượu cũ”, làm trò cười trước những người dân Việt Nam yêu nước chân chính mà thôi.

So với một kẻ chỉ biết chửi đổng, soi mói, đâm chọt, dựng chuyện như Nguyễn Văn Đài và một số kẻ cơ hội chính trị khác thì gói hỗ trợ 62.000 tỷ đồng có ích và thiết thực hơn rất nhiều với cuộc sống của 20 triệu người chịu ảnh hưởng trực tiếp của dịch Covid-19. Và trên hết, gói hỗ trợ lần này, một lần nữa chứng minh rằng: Việt Nam chống dịch không chỉ bằng những chỉ thị, khẩu hiệu, hành động kỷ luật nghiêm như thiết quân lệnh mà còn chống dịch bằng “tiền tươi thóc thật”. Và trên hết đó là tình người, là tinh thần “tương thân tương ái” trong cộng đồng xã hội. Điều này sẽ tiếp nối, lan toả mạnh mẽ, khơi dậy nghĩa cử cao đẹp, lòng nhân ái trong xã hội đối với hoạt động thiện nguyện để sẻ chia, giúp đỡ những đồng bào còn khó khăn trong suốt thời gian chống dịch cũng như sau khi dịch bệnh kết thúc, phát huy truyền thống quý báu “lá lành đùm lá rách”, “lá rách ít đùm lá rách nhiều” từ ngàn đời nay của dân tộc Việt Nam.

Đặng Trường 

Bài mới
Đọc nhiều