+
Aa
-
like
comment

Cảnh giác với luận điệu kích động “Dân quỳ lạy xin về, lãnh đạo đi lại thoải mái”

Bảo An - 06/10/2021 01:14

Vừa qua, BBC News tiếng Việt đăng tải bài viết có tiêu đề “Việt Nam: Dân quỳ lạy xin về quê, lãnh đạo đi lại thoải mái” với những nội dung xuyên tạc tình hình thực tiễn công tác phòng, chống dịch tại Việt Nam. Ngay sau đó, các nhà “dân chủ” cũng nhanh chóng bắt sóng thông tin, lan truyền những luận điệu lệch lạc, sai trái trên mạng xã hội.

Chúng lu loa rằng, “Dân bị ngăn không được về quê, cán bộ cấp thứ trưởng trở lên không bị cách ly là câu hỏi về cách đối xử theo nhiều đẳng cấp khác nhau”, “Đầu tháng 9/2021, Chủ tịch Quốc hội Vương Đình Huệ đi châu Âu, cuối tháng 9/2021, Chủ tịch Nước Nguyễn Xuân Phúc đi Cuba và Mỹ. Như chúng ta đã thấy, vừa trở về là các vị ấy họp hành, thăm thú ngay”, “Chống dịch như vậy là dựa trên các nguyên tắc của quyền lực chứ không dựa trên các nguyên tắc của dịch tễ”, “nhiều người không khỏi day dứt về những chính sách được cho là quá tương phản giữa dân và quan”

Người dân Cà Mau về quê đang chờ lực lượng công an huyện đón về địa phương cư trú.

Trước hết, nói về việc một số cán bộ cấp cao sau khi đi công tác nước ngoài về nước không phải cách ly y tế tập trung đều phải dựa trên những nghiên cứu, đánh giá hết sức khách quan, cũng như tình hình thực tiễn. Chúng ta phải hiểu rõ, các đoàn công tác nước ngoài do lãnh đạo cấp cao nhà nước trước mỗi chuyến công du đều có sự chuẩn bị vô cùng kỹ lưỡng. Trước khi đi chuyến thăm được bắt đầu, các đoàn tiền trạm đã tiến hành làm việc với các cơ quan liên quan tại nước sở tại về chương trình hoạt động, các vấn đề về an ninh, lễ tân, báo chí, hậu cần phục vụ cho chuyến thăm.

Nói như vậy là để thấy rằng, lịch trình đi đâu, làm gì, tiếp xúc với ai đều được chuẩn bị vô cùng kỹ càng. Trong bối cảnh dịch bệnh có những diễn biến phức tạp như hiện nay, cả nước sở tại lẫn các đoàn khách quốc tế đều phải chấp hành nghiêm ngặt các biện pháp phòng, chống dịch. Nói thẳng không phải tự nhiên mà Phó Tổng thống Mỹ công du tại Việt Nam ở thời điểm căng thẳng nhất. Cũng như lãnh đạo Việt Nam thực hiện hàng loạt các chuyến công du vừa qua.

Mặt khác, khi tham gia các đoàn công tác, tất cả các thành viên kể cả người dẫn đầu đều phải tiến hành xét nghiệm bằng RT-PCR 1 lần trước khi đi công tác 01 ngày và 03 lần sau khi về nước (lần 01 ngay sau khi nhập cảnh, lần 02 vào ngày thứ 06 và lần 03 vào ngày thứ 14 kể từ khi nhập cảnh). Trường hợp nếu kết quả xét nghiệm dương tính hoặc thuộc trường hợp nghi mắc bệnh thì thực hiện các biện pháp phòng, chống dịch theo quy định. Vì vậy, không hề có việc đối xử bất bình đẳng về phòng, chống dịch như những gì các đối tượng xấu cố tình rêu rao.

Liên quan đến việc người dân rời các thành phố lớn (đặc biệt là TP Hồ Chí Minh) để về quê những ngày vừa qua, rõ ràng không có chuyện chính quyền thời ơ, bỏ mặc người dân. Ai cũng biết hiện tại tình hình dịch bệnh tại các tỉnh miền Nam vẫn có những diễn biến phức tạp. Theo ghi nhận thực tế, trong đoàn người tự phát về quê đã có không ít trường hợp dương tính. Ngoài việc kêu gọi người dân ở lại hồi phục cùng thành phố thì với những trường hợp ra về đang được tiến hành hỗ trợ. Nhiều tỉnh, thành đã tổ chức các chuyến xe đón công dân về quê. Hơn bất cứ điều gì, tính mạng, sức khoẻ của người dân luôn là điều được coi trọng nhất. Chính phủ chưa bao giờ đưa ra một quy định nào ngăn cấm người dân được về quê.

Trong công tác phòng, chống dịch, có thể thấy toàn bộ hệ thống chính trị của Việt Nam đã nỗ lực, cố gắng rất nhiều để vượt qua những khó khăn mà dịch bệnh gây ra. Thiết nghĩ, nếu không giúp ích gì được cho đất nước thì các “nhà bình loạn” hãy dẹp sang một bên, thôi ngay những hành động chọc ngoáy, xuyên tạc để đất nước được bình yên.

Bảo An

Bài mới
Đọc nhiều