+
Aa
-
like
comment

Vạch trần bản chất cái gọi là “Bản Tuyên bố về vụ Hồ Duy Hải”

Văn Dân - 16/05/2020 14:06

Sau phán quyết của Hội đồng thẩm phán tối cao đưa ra tại phiên giám đốc thẩm vụ án Hồ Duy Hải, trên mạng xã hội xuất hiện cái gọi là “Bản Tuyên bố yêu cầu làm rõ sự thật về vụ án Hồ Duy Hải” của những người tự xưng là tri thức, văn nghệ sỹ, tổ chức xã hội dân sự. Lợi dụng xuyên tạc, về phán quyết của HĐTP TC tại phiên giám đốc thẩm, kêu gọi ký tên “Để cứu lấy Hồ Duy Hải, để luật pháp nhà nước được thực thi công chính không gây oan sai cho người vô tội”…

Khi có sự nhúng tay của các cá nhân, các tổ chức hội nhóm bất hợp pháp núp danh “xã hội dân sự”, sự thật vụ án có thể sẽ bị bẻ cong!

Cụ thể, vào ngày 9/5 (một ngày sau phán quyết), các tổ chức hội nhóm bất hợp pháp núp danh “xã hội dân sự” như: Diễn đàn xã hội dân sự; Văn Đoàn độc lập; Giáo Hội Cộng Đồng Tin Lành LuTheran VN-HK; Tổ chức Người bảo vệ Nhân quyền; Hội Bầu bí tương thân; Hội Nhà báo Độc lập; Hội dân oan ba miền; Câu lạc bộ Lê Hiếu Đằng… liền tự biên ra cái gọi là “Bản Tuyên bố về vụ Hồ Duy Hải”, đòi “Đảng phải nhận toàn bộ trách nhiệm liên quan đến vụ án này”.

Kẻ tung người hứng, đài RFA lập tức loan tải bài viết: “Công luận lên tiếng yêu cầu làm rõ sự thật về vụ án Hồ Duy Hải”, nội dung viện dẫn chủ ý của những nhà ‘dân chủ’ tự xưng như Nguyễn Khắc Mai, Lê Thân, Nguyễn Quang A,… đưa ra những suy đoán, quy kết mang hàm ý miệt thị chế độ, nền tư pháp, cơ quan tố tụng; khoét sâu nỗi đau gia đình bị can, suy diễn, chính trị hóa vụ án; kích động, gây tâm lý hoang mang, mất niềm tin của nhân dân. Hệt như cái cách họ từng móc nối với các nhà ‘dân chủ’ tự xưng, các tổ chức hội nhóm bất hợp pháp núp danh “xã hội dân sự” trước đó khi diễn trò về cái gọi là “Bản Tuyên bố Đồng Tâm” để bao biện cho những thành phần khủng bố tiếm danh hai chữ “Nhân dân”.

Không thể phủ nhận tính chất đặc biệt nghiêm trọng và mức độ phức tạp của vụ án, trong đó có sai sót của cơ quan tố tụng địa phương đã được chỉ ra trong kháng nghị và tại phiên tòa. Tuy nhiên, sai sót đó như phán quyết đã chỉ rõ không làm thay đổi bản chất vụ án. Đây cũng là vấn đề mấu chốt và rất quan trọng, vì trong điều tra không chỉ có chứng cứ mà phải là tổng hợp rất nhiều nguồn có liên quan như: dấu vết trên hiện trường, vật chứng với các lời khai của thủ phạm với các nhân chứng và dữ liệu khác nữa mới có thể có được bức tranh hoàn chỉnh về hành vi phạm tội. Chi tiết khác quan trọng trong vụ án này, Hồ Duy Hải nhận tội ngay từ đầu, không kêu oan. Sau phiên sơ thẩm và phúc thẩm, bị tuyên án tử hình, Hồ Duy Hải và gia đình đều chỉ viết đơn xin giảm nhẹ hình phạt xuống chung thân.

BLTTHS 2015 quy định, phiên giám đốc thẩm tuyên án bằng cách biểu quyết (công khai), căn cứ trên hồ sơ, bút lục…; Phiên tòa sơ thẩm và phúc thẩm, HĐXX nghị án kín và tuyên án. Vậy nên phán quyết của HĐTP là hoàn toàn đúng quy định của pháp luật. Do đó, không thể suy diễn, thổi phồng vụ án.

Cái gọi là “Bản Tuyên bố yêu cầu làm rõ sự thật về vụ án Hồ Duy Hải” thực chất chỉ là những lời lẽ xuyên tạc, kích động làm sai lệch bản chất vụ án

Sinh mệnh của con người vô cùng quý giá, cho nên mới có nhiều bước của tố tụng từ điều tra, kiểm sát, xét xử. Quá trình xét xử phải qua hai phiên tòa sơ thẩm và phúc thẩm. Nhưng chưa hết, còn một cửa cho sinh mệnh của con người nữa, đó là giám đốc thẩm. Và nếu như quyết định giám đốc thẩm vẫn chưa tỏ tường, còn “điểm mờ” nào đó, thì vẫn còn những cánh cửa khác để bảo vệ sinh mệnh con người, nếu như thực sự có oan sai. Quốc hội sẽ là cơ quan cao nhất có quyền yêu cầu giám sát tối cao đối với bản án Hồ Duy Hải, có quyền yêu cầu Hội đồng thẩm phán một lần nữa xem lại bản án theo đúng trình tự pháp luật và hiến pháp.

Nói thế để thấy rõ, để vô cớ kết tội một con người không dễ, đặc biệt đó là tội tử hình. Ngược lại, nó còn là tình người, là lương tâm, lương tri. Những ngày qua, thoảng nghe, những hoài nghi gia đình, luật sư và dư luận đặt ra không phải không có cơ sở. Nhưng đó là dưới góc nhìn rời rạc những mảnh ghép trong một bức tranh tổng thể, toàn diện. Cũng giống như việc ta đứng dưới một gốc cây, thì không thấy được cả một cánh rừng, nhất là khi đang có những bàn tay nhám nhúa muốn bẻ cong bản chất theo chiều hướng “chính trị hóa” vụ án này.

Một lần nữa, có thể khẳng định cái gọi là “Bản Tuyên bố yêu cầu làm rõ sự thật về vụ án Hồ Duy Hải” thực chất chỉ là những lời lẽ xuyên tạc, kích động làm sai lệch bản chất vụ án. Những kẻ soạn ra tuyên bố này, ghi danh ủng hộ tuyên bố này thực chất chỉ nhằm mục đích chống phá Nhà nước. Hay nói cách khác Bản tuyên bố này chỉ là trò hề mà các phần tử phản động, chống đối dựng lên. Hai nạn nhân chết oan ức, họ đâu đấu tranh cho các nạn nhân, họ cũng đâu phải đấu tranh cho Hồ Duy Hải vì nghĩ Hải bị oan. Cũng giống như vụ Đồng Tâm với bản Tuyên bố tự dựng để lôi kéo các tổ chức chống phá bên ngoài can dự vào nội bộ Việt Nam, họ tranh đấu cho Hồ Duy Hải chỉ Hải đang là quân cờ hữu hiệu để chúng phục vụ mưu đồ chính trị cá nhân trong kích ngoại ứng kích động xáo trộn lật đổ chỉ muốn đa đảng.

Từ bản “Tuyên bố Đồng Tâm” đến bản “Tuyên bố yêu cầu làm rõ sự thật về vụ án Hồ Duy Hải” suy cho cùng cũng chỉ là chiêu trò bình mới rượu cũ, với những nhân vật chủ biên quen mặt, vẫn lối suy diễn vô căn cứ, lợi dụng vụ án nhằm thực hiện âm mưu chính trị mà họ đã và đang theo đuổi. Thủ đoạn này cần được nhận diện, mạnh mẽ lên án và đấu tranh.

Văn Dân

Bài mới
Đọc nhiều