+
Aa
-
like
comment

Vạch trần âm mưu lèo lái dư luận hiểu sai công dụng của vaccine

Đặng Trường - 16/11/2021 20:38

Mới đây, một thẩm phán tại Ý đã đưa ra một quyết định gây tranh cãi sau khi bỏ qua hành vi quấy rối tình dục của một nhân viên trông coi trường học với một cô gái, vì cho rằng hành vi này chỉ diễn ra “trong vài giây” và không có “ý định thô tục hay dâm dục”. Vụ việc đã tạo ra một làn sóng phản đối mạnh mẽ của cộng động mạng Ý trong tuần vừa qua.

Cuộc biểu tình flashmob One Billion Rising phản đối bạo lực đối với phụ nữ trên các bậc thang Tây Ban Nha ở Rome

Cụ thể, một nữ sinh 17 tuổi tại một trường ở Rome đã khiếu nại bị một nhân viên bảo vệ quấy rối khi cô đi lên cầu thang cùng một người bạn vào tháng 4/2022.

Cô nói rằng quần của cô đã trượt từ eo xuống và khi cô đang kéo chúng lên, cô cảm thấy có đôi tay chạm vào mông cô trước khi người đàn ông nắm lấy quần lót của cô và nhấc cô lên khoảng một inch.

Nạn nhân nói rằng khi cô quay lại, người bảo vệ xem nhẹ hành vi quấy rối và nói: “Cô biết mà, tôi chỉ đùa thôi.” Sau đó, ông ta cầu xin cô gái bỏ qua, nói với cô ấy: “Cô sẽ hủy hoại cuộc đời tôi, tôi không làm gì cô cả.”

Ông Antonio Avola, 66 tuổi, đã ra tòa với tội danh tấn công tình dục, nhưng ông nói đó chỉ là trò đùa. Ông đang bị đưa ra xét xử về tội danh tấn công tình dục, và nếu kết án, các công tố viên yêu cầu mức án 3 năm tù.

Tuy nhiên, Toà án đã quyết định rằng hành vi quấy rối kéo dài “từ năm đến mười giây” và do đó quá ngắn để xem xét là một tội phạm và chỉ được xem như là một “trò đùa”.

Diễn viên White Lotus, Paulo Camilli và Camilla Pagliarosi, một nhà sáng tạo nội dung, đã đăng video lên mạng xã hội với thẻ bắt đầu bằng #10secondi để phản đối.

Sự việc xảy ra hồi tháng 4/2022 nhưng mãi đến đầu tuần này, tòa án Italia mới chính thức ra đưa ra phán quyết. Quyết định cho biết rằng trong khi lời kể của thiếu nữ có thể tin cậy, “cách thức” của hành vi để lại “khoảng trống nghi ngờ” về “tính tự nguyện của việc vi phạm tự do tình dục của cô gái khi xét về bản chất chạm vào mông, trong một thời gian nhất định như vậy, vì cả hành động này tập trung chỉ trong một vài giây.”

Thẩm phán nói thêm: “Hơn nữa, có vẻ như hành động “sờ mông” là do bị cáo thực hiện một cách vụng về, do động cơ của hành động, được thực hiện trong khi đối tượng đang chuyển động.”

Bản án đã gây ra một cuộc phẫn nộ trên mạng xã hội khi hàng nghìn người bằng cách đăng video họ chạm vào các bộ phận cơ thể thân mật cùng với các thẻ bắt đầu bằng #hashtag “ palpata breve ” (sờ soạng ngắn) và “ 10 secondi ” (10 giây) để cho thấy thời gian “sờ soạng” có thể kéo dài bao lâu.

Xu hướng này được bắt đầu bởi nam diễn viên White Lotus, Paolo Camilli và được người có ảnh hưởng nổi bật nhất của Ý, Chiara Ferragni, đón nhận. Một người có ảnh hưởng khác, Francesco Cicconetti, đã viết trên TikTok: “Ai quyết định rằng 10 giây không phải là một khoảng thời gian dài? Ai tính giây trong khi bạn đang bị quấy rối?

Các video khác do cư dân mạng đăng tải, chứng minh rằng khoảng thời gian 10 giây có thể dài như thế nào trong một vụ tấn công tình dục.

Bà Elisa Ercoli, chủ tịch của Differenza Donna cho biết: “Nói ngắn gọn là quấy rối ở mọi khía cạnh”.

Trong khi đó, Luisa Rizzitelli, điều phối viên tại Ý của One Billion Rising, mạng lưới toàn cầu đấu tranh để chấm dứt bạo lực đối với phụ nữ, cho biết: “Việc tòa án giải thích thế nào là tấn công tình dục là hoàn toàn sai lầm và vô cùng tai hại. Thực tế đó chỉ là một trò đùa và chỉ kéo dài 5 hay 10 giây không thành vấn đề – đó là hành vi quấy rối tình dục và nên được đối xử theo cách đó.”

Các thẩm phán Ý từng bị chỉ trích vì những phán quyết tương tự. Vào năm 2017, một thẩm phán ở Ancona đã tuyên trắng án cho hai người đàn ông về tội hiếp dâm một phần vì ông cho rằng nạn nhân trông quá nam tính để trở thành mục tiêu thu hút.

Tuệ Ngô

Bài mới
Đọc nhiều