+
Aa
-
like
comment

New York Times: Vaccine Sinopharm Beijing hoạt động như thế nào?

Bảo Trâm - 03/08/2021 10:38

Trang New York Times đã có bài viết phân tích về phương thức hoạt động, cách tạo ra hệ miễn dịch cũng như tỷ lệ hiệu quả của vaccine Sinopharm Beijing (BBIBP-CorV) để công bố với toàn thế giới.

Cụ thể, ngay từ đầu năm 2020, Viện Sản phẩm Sinh học Bắc Kinh đã tạo ra một loại vaccine Covid-19 bất hoạt được gọi là BBIBP-CorV, ngay khi Covid-19 khiến cả thế giới rơi vào khủng hoảng.

Theo đó, qua các thử nghiệm lâm sàng do Sinopharm Bắc Kinh thực hiện cho thấy nó có tỷ lệ hiệu quả là 79%. Ngay sau khi trải qua 3 giai đoạn thử nghiệm nghiêm ngặt, Trung Quốc đã phê duyệt vaccine khẩn cấp và bắt đầu xuất khẩu sang các nước khác. Vào ngày 7 tháng 5, Tổ chức Y tế Thế giới đã công bố ước tính hiệu quả tương tự là 78,1%.

Khu vực nuôi cấy trong quy trình tạo ra vaccine Sinopharm Beijing

Theo New York Times, vaccine Sinopharm Beijing là vaccine được nghiên cứu và sản xuất bởi Viện Nghiên cứu Sinh phẩm Bắc Kinh thuộc Sinopharm (Trung Quốc). Sinopharm (hay Tập đoàn Y Dược Trung Quốc) là đơn vị sản xuất vaccine lớn nhất Trung Quốc, có hơn 1.500 công ty con và hơn 200.000 nhân viên trải rộng khắp toàn cầu. Năm 2020, đơn vị này được xếp hạng 145 trong danh sách 500 công ty hàng đầu thế giới, với thu đạt hơn 70 tỷ đô la Mỹ.

Vaccine Sinopharm Beijing được phát triển theo cách “truyền thống” hơn so với một số loại vaccine phòng Covid-19 khác đang được sử dụng. Nếu như vaccine Pfizer và Moderna được bào chế theo công nghệ mRNA, thì vaccine Sinopharm Beijing là vaccine bất hoạt sử dụng các phần tử virus bất hoạt nhằm mục đích kích thích hệ thống miễn dịch sinh ra kháng thể.

Để tạo ra BBIBP-CorV, các nhà nghiên cứu của Viện Bắc Kinh đã thu được ba biến thể của virus từ các bệnh nhân ở các bệnh viện Trung Quốc. Họ chọn một trong những biến thể vì nó có thể nhân lên nhanh chóng trong tế bào thận khỉ được nuôi trong bể phản ứng sinh học.

Khi các nhà nghiên cứu tạo ra một lượng lớn virus, họ đã sử dụng chúng với một chất hóa học gọi là beta-propiolactone. Hợp chất này đã vô hiệu hóa các virus bằng cách liên kết với gen của chúng. Các virus bị bất hoạt không thể tái tạo được nữa. Nhưng các protein của chúng, bao gồm cả tăng đột biến, vẫn còn nguyên vẹn.

Sau đó, các nhà nghiên cứu đã loại bỏ các virus bất hoạt và trộn chúng với một lượng nhỏ hợp chất gốc nhôm được gọi là chất bổ trợ. Thuốc bổ trợ kích thích hệ thống miễn dịch tăng cường phản ứng với vaccine.

Được biết, virus bất hoạt đã được sử dụng trong hơn một thế kỷ. Jonas Salk đã sử dụng chúng để tạo ra vaccine bại liệt vào những năm 1950 và chúng là tiền đề cho các vaccine sau này chống lại các bệnh khác bao gồm bệnh dại và viêm gan A.

Ông Jonas Salk, cha đẻ của vaccine bại liệt

Vì virus SARS-CoV2 trong BBIBP-CorV đã chết, chúng có thể được tiêm vào cánh tay mà không gây ra Covid-19. Khi vào trong cơ thể, một số virus bất hoạt sẽ bị nuốt chửng bởi một loại tế bào miễn dịch gọi là tế bào trình diện kháng nguyên.

Cơ thể sẽ được cung cấp tế bào lympho T “ghi nhớ” cũng như tế bào lympho B sẽ ghi nhớ cách chống lại vi-rút trong tương lai. Thông thường, vài tuần sau khi tiêm chủng, cơ thể mới sản sinh ra tế bào lympho T và lympho B.

Sau khi được tiêm vaccine BBIBP-CorV, hệ thống miễn dịch có thể phản ứng với sự lây nhiễm của virus SARS-CoV2 sống. Từ đó tế bào tạo ra kháng thể để chống lại những kẻ xâm lược. Các kháng thể nhắm vào protein đột biến có thể ngăn chặn virus xâm nhập vào tế bào. Từ đó bảo vệ khỏi virus.

Dù có điểm khác biệt nhất định trong cơ chế sản xuất với những loại vaccine Covid-19 tiên tiến trên thế giới, nhưng quan trọng nhất vẫn là hiệu quả bảo vệ cuối cùng. Vaccine Sinopharm Beijing có kết quả hậu lâm sàng cho thấy hiệu quả bảo vệ lên đến 78,2%. Trong khi đó, vaccine Sinopharm Beijing đặc biệt có hiệu quả 79% trong việc giảm tỷ lệ nhập viện khi mắc Covid-19 và các trường hợp không phải vào phòng chăm sóc đặc biệt.

Theo New York Times, vaccine Sinopharm Beijing đã thử nghiệm giai đoạn 3 trên hơn 40.000 người từ 18 đến 59 tuổi tại Bahrain và Các tiểu vương quốc Ả Rập thống nhất (UAE).

Dữ liệu được công bố trên Tạp chí Hiệp hội Y khoa Mỹ cho thấy vaccine Sinopharm Beijing cho hiệu quả bảo vệ 78,1%. Cũng theo New York Times, cho đến thời điểm hiện tại, vaccine Sinopharm Beijing vẫn được đánh giá là một trong những loại vaccine hiệu quả trong việc phòng bệnh Covid-19, góp phần giảm thiểu thiệt hại mà dịch bệnh gây ra trên quy mô toàn cầu.

Bảo Trâm (Theo New York Times)

Bài mới
Đọc nhiều