+
Aa
-
like
comment

Vaccine Sinopharm (Beijing) giải bài toán chống dịch ở TPHCM như thế nào?

Nguyên Khánh - 02/08/2021 21:00

Cách đây vài ngày, chương trình tiêm chủng vaccine ngừa COVID-19 tại TP.HCM đã có một sự thay đổi lớn: 1 triệu liều vaccine Sinopharm (Beijing) được phân bổ và bổ sung kho vaccine chống dịch của TP.HCM. Với người dân TP.HCM, họ có quyền thắc mắc là tại sao lại cần phải dùng thêm vaccine Trung Quốc? Loại vaccine liệu có an toàn hay có hiệu quả không? Có thật lựa chọn một loại vaccine dùng công nghệ khác có thể giải được bài toán COVID-19 ở TP.HCM?

1 triệu liều vaccine Sinopharm (Beijing) đã được phân bổ về TP.HCM.

Vào thời điểm hiện nay, tổng số ca nhiễm COVID-19 ở TP.HCM đã lên đến hơn 96.000, số ca mới khoảng 2.000-3.000 ca/ngày. Cả 2 số liệu của thành phố giờ đây đều là cao nhất cả nước, và trong thời gian ngắn khó có thể kìm hãm. Nhưng trái ngược với 2 chỉ số buồn ấy lại là một tiến độ tiêm chủng không mấy khả quan, thậm chí không hiệu quả. Trên 9 triệu dân, chỉ mới hơn 900.000 người được tiêm mũi 1, và chỉ vỏn vẹn 60.000 người được tiêm đủ 2 mũi. Sau gần 2 tháng triển khai, chưa đến 10% dân số thành phố đã được tiêm chủng, và chỉ 0,6% đủ 2 mũi.

Nguyên nhân chính làm chậm tiến độ là khoảng cách giữa 2 mũi tiêm của loại vaccine dùng công nghệ vector virus như AstraZeneca thực tế quá dài: 12-14 tuần cho 2 liều tiêm, và cũng phải mất khoảng 2 tuần sau mũi thứ 2 để phát huy tối đa hiệu quả. Với người dân thành phố mà nói, khả năng cao là chưa kịp có kháng thể, hệ thống miễn dịch chưa được trang bị là có khi là đã “ra trận” từ lúc nào mà không hay. Vậy thì tiêm chủng chẳng còn ý nghĩa gì nữa.

Thời gian chờ đợi đã dài hơi, thì quy trình theo dõi sau tiêm nghiêm ngặt để đề phòng sốc phản vệ, biến chứng càng làm chậm thêm tiến độ tiêm chủng. Để đảm bảo an toàn cao nhất, công tác theo dõi sau tiêm phải bổ sung thêm nhân lực, làm mỏng thêm lực lượng y tế vốn đã căng như dây đàn.

Vậy vaccine Sinopharm (Beijing) thật sự có thể giải quyết vấn đề cấp bách của TP.HCM?

Công thức Vero Cell là một trong những phương pháp bào chế vaccine kinh điển, và là một trong những công nghệ an toàn nhất hiện nay. Thực ra, mỗi người chúng ta ít nhất một lần trong đời đã được tiêm 1 mũi vaccine dùng công nghệ Vero Cell (vaccine bất hoạt), bởi khi còn nhỏ, bạn đã được tiêm ngừa virus bại liệt, rota, cúm A… phải không? Một trong những lý do rất nhiều vaccine cho trẻ nhỏ dùng phương pháp này chính là bởi độ an toàn, tỷ lệ biến chứng nguy hiểm tính mạng cực kỳ thấp. Thực tế, vaccine Sinopharm (Beijing) đã xuất khẩu hơn 900 triệu liều đến hơn 100 quốc gia trên thế giới, trong đó có Brazil, UAE, Maroc, Ai Cập là những khách hàng hàng đầu của hãng dược Sinopharm. Theo phản hồi từ chính các quốc gia khách hàng, số người được tiêm bị phản ứng phụ rất thấp, và đặc biệt là không có báo cáo về trường hợp bị sốc phản về dẫn đến tử vong.

Nhờ độ an toàn, lực lượng y tế TP.HCM sẽ giảm bớt thời gian theo dõi sau tiêm, và nhờ vậy, tiến độ tiêm chủng sẽ được đẩy nhanh hơn nhiều lần hiện nay.

Bảng tổng hợp thông tin về các loại vaccine COVID-19 hiện nay.

Và ưu điểm quan trọng của vaccine bất hoạt có thể giải vây cho TP.HCM còn nằm ở khoảng thời gian chờ giữa 2 mũi ngắn hơn nhiều so với các chủng loại khác. Điển hình như vaccine bại liệt, thời gian chích nhắc chỉ trong 1 tháng, còn với vaccine ngừa COVID-19 Sinopharm (Beijing), người được tiêm chỉ cần chờ 3-4 tuần giữa 2 mũi, chưa bằng ½ so với AstraZenca, giúp giảm thiểu nguy cơ bị nhiễm giữa 2 mũi vaccine.

Có thể, nhiều người trong chúng ta sẽ cảm thấy không yên tâm về hiệu quả bảo vệ của vaccine Sinopharm (Beijing). Nhưng thực ra chúng ta có thể quên rằng dù là chủng loại nào, do hãng nào sản xuất, thì mục đích chính của vaccine đâu phải là “miễn nhiễm”. Nhiệm vụ quan trọng nhất của vaccine là bảo vệ tính mạng của chúng ta. Người đã tiêm bất kỳ loại vaccine COVID-19 nào vẫn có thể thành F0, nhưng nhờ kháng thể, họ sẽ tránh được các biến chứng nguy hiểm phải nhập viện. Đó mới chính là ý nghĩa quan trọng nhất của vaccine. Giữa nhiễm bệnh và phải lên lầu 3 nằm máy ECMO, thậm chí tử vong, và nhiễm bệnh nhưng không triệu chứng hay chỉ cảm nhẹ, lựa chọn có lẽ cũng khá đơn giản, đúng không?

Bảng so sánh tổng hợp vaccine.

Người dân TP.HCM đã trải qua nhiều tháng giãn cách, mong muốn của tất cả mọi người là chấm dứt dịch bệnh, trở lại cuộc sống trước đây. Và thật sự vaccine AstraZeneca không thể giải được bài toán khó khăn ấy để trả lại trạng thái bình thường cho họ. Nhưng vaccine Sinopharm (Beijing), với đặc tính nhanh chóng và mức độ an toàn đã được kiểm chứng, rất có thể làm được chính điều mà những loại vaccine khác không thể làm được. Mong rằng sự đồng lòng, đoàn kết mà chúng ta đã thể hiện suốt thời gian qua không bị sai lệch bởi những băn khoăn, hoài nghi không đáng có.

P/S:

Nguyên Khánh

Bài mới
Đọc nhiều