+
Aa
-
like
comment

Vaccine nội địa và câu hỏi của Chủ tịch Quốc hội

An Diễm - 03/10/2022 12:48

Trong những ngày tháng đen tối của đại dịch Covid-19, cả nước nức lòng khi nghe tin có nhiều vaccine của Việt Nam đang được tích cực nghiên cứu, phát triển. Thế nhưng bất chấp sự hỗ trợ của các cơ quan quản lý, cũng như sự ủng hộ tinh thần của cả nước, các vaccine “Made in Vietnam” được hứa hẹn vẫn đang “bặt tăm”, khiến cho mới đây Chủ tịch Quốc hội cũng đã phải sốt ruột, đặt câu hỏi.

Vaccine Nanocovax do Việt Nam nghiên cứu phát triển từng được kỳ vọng đến nay chưa rõ kết quả ra sao.

Việc nghiên cứu, chế tạo những sản phẩm nội địa luôn là một ưu tiên và mong mỏi của mỗi người Việt, vì nó thể hiện lòng tự hào, ý chí tự lực tự cường. Trước hết, việc làm chủ được sản phẩm, công nghệ giúp chúng ta không bị phụ thuộc vào nước ngoài, giúp tiết kiệm tiền bạc, sức người, sức của. Làm chủ được sản phẩm cũng giúp chúng ta đạt được bước phát triển cao hơn, giải quyết được những vấn đề lớn hơn của đất nước. Chính bởi vậy mà những sản phẩm “Made in Vietnam” lâu nay luôn được mọi người hết lòng ủng hộ, đơn cử như những sản phẩm điện thoại, ô tô thương hiệu Việt.

Đối với việc sản xuất vaccine Covid-19 thì vấn đề tự làm chủ công nghệ càng quan trọng hơn nữa. Khi công khai nhiệm vụ nghiên cứu và phát triển vaccine và nhận được nhiều sự ủng hộ trong cả nước thì đây không còn là câu chuyện riêng của doanh nghiệp mà là nhiệm vụ với đất nước. Hàng nghìn tình nguyện viên liệu có sẵn sàng mạo hiểm sức khỏe của mình để thử nghiệm vaccine, nếu đây chỉ là dự án kinh doanh sản xuất đơn thuần? Các bộ, ban, ngành và nhiều cơ quan quản lý liệu có sẵn sàng đơn giản hóa mọi thủ tục, họp ngày họp đêm đễ hỗ trợ họ phát triển nếu đây chỉ việc làm ăn lỗ lãi?

Doanh nghiệp trực tiếp phát triển và những cơ quan, đơn vị có liên quan nên chăng cần có câu trả trả lời rõ ràng về lộ trình của các vaccine này. Chủ tịch Quốc hội mới đây cũng sốt ruột bày tỏ băn khoăn: “Quá trình nghiên cứu, thử nghiệm, chế tạo vaccine nội địa của Việt Nam đến đâu. Trong khi đó, đất nước vẫn đối mặt với nỗi lo Covid-19 diễn biến phức tạp, dịch đậu mùa khỉ, dịch chồng dịch”.

Nhà nước và người dân luôn ủng hộ các doanh nghiệp và đơn vị đang nghiên cứu tự chủ vaccine vì đó đại diện cho lòng tự hào và ý chí tự lực tự cường của người Việt. Cần làm rõ, công khai minh bạch quá trình nghiên cứu, thử nghiệm và phát triển vaccine vừa để tránh tiêu cực tham nhũng, vừa để giải đáp thắc mắc.

An Diễm

Bài mới
Đọc nhiều