+
Aa
-
like
comment

Vaccine của Nga và câu chuyện “người dân Việt Nam làm chuột bạch”

Thế Khoa - 19/08/2020 13:10

Ngày 11/08, Tổng thống Vladimir Putin đã khiến thế giới chấn động khi khẳng định Nga đã đăng ký vaccine ngừa Covid – 19 đầu tiên thế giới với tên gọi Sputnik V. Thông tin này như cơn mưa vàng giữa lúc trời nắng hạn, cứu cánh cho người dân trên toàn thế giới trong bối cảnh nhiều quốc gia đang gặp khó khăn trong kiểm soát sự lây lan và hạn chế tác động của đại dịch. Trước thông tin tích cực trên, Việt Nam đã đăng ký đặt mua 50 đến 150 triệu liều vaccine do Nga sản xuất. Và thế là, nhiều anh chị dân chủ nhảy vào phản đối cho rằng “nhà nước mua vaccine chưa kiểm nghiệm an toàn của Nga. Dân Việt Nam phải làm chuột bạch”; rồi thì “đem sinh mạng người dân ra đánh cuộc khi vội vàng bắn tiếng mua hàng triệu liều vaccine của Nga cho thấy CSVN chỉ muốn khoe thành tích hơn là quan tâm đến sức khỏe và an toàn của người dân”; còn trang Dân làm báo đặt cái tít nghe thấy kiêu hơn rằng “Hàng chục triệu người Việt Nam sẽ trở thành đối tượng thử nghiệm cho giai đoạn 3 của vaccine Sputnik V”.

Ngày 11/08, Tổng thống Vladimir Putin đã khiến thế giới chấn động khi khẳng định Nga đã đăng ký vắc – xin ngừa Covid – 19 đầu tiên thế giới với tên gọi Sputnik V

Tôi đến phì cười với các anh chị dân chủ thật. Nghe báo đài thông tin có bệnh nhân Covid – 19 tử vong đã có không ít kẻ khoái chí, hả hê trước cái chết của đồng bào. Ấy vậy mà, khi Chính phủ đăng ký đặt mua vaccine về cho người dân dùng thì cũng lắm kẻ lu loa, giả nhân giả nghĩa lo cho người dân. Sao anh chị dân chủ trơ tráo, lật mặt nhanh thế nhỉ? Nhưng thôi, các anh chị dân chủ diễn sâu, nhỏ nước mắt cá sấu khóc cho dân thì tôi cũng bỏ chút ít thời gian “thông não” về việc “Việt Nam đặt mua vaccine của Nga” cho các anh chị tỏ tường…

Này nhé, việc Việt Nam đăng ký đặt mua vaccine của Nga cũng giống như khi VinFast thông báo cho ra mắt dòng xe mới, thế là nhiều người nhanh tay đăng ký để trở thành một trong những người sớm nhất sở hữu dòng xe đó. Nhưng để chiếc xe đó về tới tay mình, là cả một quá trình chứ không phải đăng ký là có ngay để có thể sử dụng được. Có người chờ đợi vài tháng, thậm chí có người phải cả năm vẫn chưa rước được chiếc xe đó về. Và việc Việt Nam đăng ký đặt mua vaccine của Nga cũng vậy, chúng ta nhanh chân xí chỗ, giữ phần trước chứ không có nghĩa đặt mua là có dùng liền, lấy “người dân ra làm thí nghiệm, rồi chuột bạch” như lời các anh chị dân chủ rêu rao. Việc Tổng thống Putin thông báo Nga có vaccine Covid – 19, nhưng để sản xuất đại trà còn cần tiến hành nhiều bước kiểm tra, cũng như sự kiểm duyệt của các cơ quan y tế thế giới mới có thể được cấp phép lưu hành và bày bán cho các nước được. Và ít nhất cũng phải mấy tháng nữa, những lô vaccine đầu tiên mới được sản xuất, sử dụng trên người dân nước Nga, cái này là đương nhiên bởi họ là nước sản xuất ra mà. Vậy nên, vaccine Nga tới được tay Việt Nam thì dân của họ đã được tiêm rộng rãi rồi, nên chẳng “đến lượt” dân mình bị đẩy ra làm thí nghiệm thay.

Hình ảnh bài viết xuyên tạc trên trang Dân làm báo nói rằng “Hàng chục triệu người Việt Nam sẽ trở thành đối tượng thử nghiệm cho giai đoạn 3 của vắc – xin Sputnik V”

Anh chị dân chủ cho rằng “Việt Nam là chuột bạch thử vaccine” ư? Xin thưa, đang có những 20 quốc gia gồm Philippines, Brazil, Ả Rập Saudi, UAE… đăng ký xếp hàng để được mua vaccine của Nga với hơn 1 tỷ liều đấy, chắc là lãnh đạo của các nước này cũng đang đẩy dân mình ra làm chuột bạch hết nhỉ? Lãnh đạo họ đâu có dại dột mà làm bừa mua vaccine không an toàn về cho dân họ dùng đâu!

Ngay như vaccine của Mỹ cũng chỉ mới đến giai đoạn 3 mà Tống thống Donald Trump đã đặt mua với trị giá 1,5 tỷ USD; Rồi Nhật Bản cũng đăng ký mua cả vaccine của Mỹ và Nga nữa đấy; Đến cả Tổng thống Serbia Aleksandar Vucic còn lên tiếng “sẵn sàng tham gia cùng các tình nguyện viên thử nghiệm vaccine của Nga. Bởi loại vaccine này có thể là cứu cánh cho nền kinh tế và Serbia nên đặt mua”. Thì có thể thấy, đứng trước tình hình dịch bệnh đe dọa đến tính mạng của người dân, những người lãnh đạo người ta biết cái nào lợi, cái nào hại để mà làm. Mà nói thật, anh chị dân chủ ngồi lo làm gì, giờ người dân muốn tiêm, Việt Nam đăng ký đàng hoàng cả đấy nhưng tớt lượt mình chắc cũng là một câu chuyện dài. Bởi việc giao dịch mua bán là cả công đoạn, thủ tục không hề ngắn chút nào, khi Nga vẫn chưa thông báo con số chính xác về giá thành bao nhiêu cả.

À tôi cũng “thông não” thêm anh chị dân chủ nữa là ngoài việc đăng ký đặt mua vaccine của Nga, thì Việt Nam cũng xí chỗ mua vaccine của Anh nữa nhé. Và nếu như Mỹ cũng thông báo vaccine sử dụng đại trà được thì chắc chắn Việt Nam cũng sẽ đặt mua về cho người dân dùng. Vaccine nào thử nghiệm ở Việt Nam tốt thì ta tiêm loại đấy thôi. Cho dù đặt mua của Mỹ, Anh, Nga hay bất cứ quốc gia nào khác bên bán cũng đều phải bảo đảm an toàn, chịu trách nhiệm nếu có xảy ra sự cố liên quan đến vaccine cho Việt Nam. Quan trọng hơn là khi Việt Nam mua vaccine về thì vẫn còn phải tiếp tục thử nghiệm an toàn, đầy đủ, bảo đảm yêu cầu từ phía Bộ Y tế thì lúc đó mới tiến hành sử dụng cho người dân mình. Cái này là quy định, áp dụng chung cho tất cả các loại thuốc vaccine được đưa ra sử dụng tại Việt Nam rồi, nên đừng giở trò đánh lận con đen, tru tréo là dân bị đưa ra làm chuột bạch nữa nhé, thưa các anh chị dân chủ.

Với quy trình nghiên cứu thần tốc, dự án vaccine “made in Vietnam” phòng virus SARS-CoV-2 được các nhà khoa học của Công ty Vabiotech triển khai với sự tài trợ của Quỹ Đổi mới sáng tạo VinIF (thuộc Tập đoàn Vingroup), đang có triển vọng “về đích” sớm.

Thêm nữa, bên cạnh việc đăng ký đặt mua vaccine, thì Việt Nam cũng đang khẩn trương chủ động thực hiện nghiên cứu để tự mình sản xuất vaccine trong nước, chứ không phải ngồi chờ “sung rụng” thôi đâu. Biết đâu được, trong “cuộc đua” sản xuất vaccine Covid -19 này, Việt Nam đứng trong top dẫn đầu thì sao! Chúng ta có quyền hi vọng về điều đó! Tôi không rành về mảng này, cũng không phải chuyên gia. Nhưng là một người dân như bao người trên toàn thế giới này, rất mong chờ sớm có vaccine để phòng chống Covid – 19 càng sớm càng tốt, để thế giới trở lại guồng quay của cuộc sống thường nhật. Dịch bệnh lùi sớm ngày nào thì người dân sẽ làm ăn trở lại yên ổn nhanh ngày đó.

Vậy nên, xin nói với các anh chị dân chủ đôi lời rằng, nhà nước Việt Nam tự biết sẽ làm gì để bảo vệ tính mạng, sức khỏe của người dân chúng tôi. Và chính người dân cũng đang nhìn thấy được sự nỗ lực của cả bộ máy, các bác sĩ, ý tá, các chiến sĩ đang ngày đêm giành giật sự sống cho các bệnh nhân đang nhiễm Covid – 19. Đừng đem não trạng của các anh chị để chê bai những gì mà nhà nước và người dân đang đồng lòng ngăn chặn con virus này không để nó lây lan.

Thế Khoa 

Bài mới
Đọc nhiều